ธปท.ตั้งนำจับแบงก์ปลอม1แสน

เมื่อวันที่ 9 ก.พ. นางจิตติมา ดุริยะประพันธ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการสายออกบัตรธนาคาร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)

เปิดเผยถึงกรณีที่ธนบัตรปลอมระบาดในสถานีบริการน้ำมันและรถแท็กซี่ว่า ขอเตือนประชาชนระมัดระวังและสังเกตการณ์รับจ่ายธนบัตรทุกครั้ง ด้วยการยกส่อง พลิกเอียง สัมผัสหรือดูรอยต่อธนบัตร เพื่อป้องกันธนบัตรปลอมแพร่ระบาดเนื่องจากกลุ่มมิจฉาชีพจะใช้เวลาช่วงพลบค่ำหรือเร่งด่วนที่ประชาชนไม่ระมัดระวัง นำธนบัตรปลอมออกมาใช้เป็นจำนวนมาก และหากประชาชนพบเบาะแสแหล่งพิมพ์ธนบัตรปลอมขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมดำเนินคดีได้ทันที โดยมีเงินรางวัลนำจับรายละ 100,000 บาท

"ธนบัตรปลอมส่วนใหญ่จะนำมาใช้กับรถแท็กซี่ ตลาดสด ปั๊มแก๊ส เพราะประชาชนมีการจับจ่ายใช้สอยซื้อสินค้ากันมากจึงขอให้ตรวจสอบธนบัตรกันมากขึ้น ซึ่งคนไทยมีการตรวจสอบน้อยไม่เหมือนกับคนจีนหากได้ธนบัตรมาจะยกส่องทันที ส่วนห้างสรรพสินค้าและธนาคารพาณิชย์หากเจอธนบัตรปลอมขอให้ยึดธนบัตรปลอมไว้ เนื่องจากบุคคลที่มีธนบัตรปลอมไว้ในครอบครองถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย ส่วนบทลงโทษของผู้ผลิตและจำหน่ายธนบัตรปลอมสูงสุดคือจำคุกตลอดชีวิต ปรับสูงสุด 40,000 บาท ขณะที่ผู้ใช้ธนบัตรปลอมมีโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 15 ปี ปรับสูงสุดไม่เกิน 30,000 บาท" นางจิตติมา กล่าว

ทั้งนี้ ยืนยันว่าในช่วงเทศกาลตรุษจีนการแพร่ระบาดของธนบัตรปลอมจะมีไม่มากนัก

เนื่องจากการใช้จ่ายในวันตรุษจีนจะเป็นการจ่ายโบนัส หรือแจกอั่งเปาให้กับญาติมิตรและลูกหลานมากกว่า โดยเงินสดที่ใช้ส่วนใหญ่จะกดผ่านตู้เอทีเอ็มหรือเบิกจ่ายผ่านระบบธนาคารพาณิชย์

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์