ธ.ขู่จับได้ไล่ออกพนง.พนันบอลยอดขายทีวีพุ่ง

คม-ชัด-ลึก

บริษัททีวียักษ์ใหญ่ อัดแคมเปญทุบราคา แถมผ่อนไม่เสียดอกเบี้ย กระตุ้นยอดขายรับศึกลูกหนังโลก "พระพยอม" สวดสงฆ์ยอมอดนอนลุ้นบอลไม่รู้จักสมณเพศของตัวเอง ด้าน ไทยพาณิชย์-กสิกร-กรุงไทย ไม่หนุนพนักงานพนันบอล จับได้ไล่ออกสถานเดียว

มหกรรมฟุตบอลโลก 2006 ระหว่างวันที่ 9 มิถุนายน-9 กรกฎาคม ที่ประเทศเยอรมนีใกล้เข้ามาทุกขณะ บรรยากาศการเชียร์ลูกหนังในไทยเองก็คึกคักไม่แพ้ที่อื่นๆ โดยเฉพาะล่าสุดบริษัทผู้ผลิตทีวีและเครื่องเสียง ต่างจัดแคมเปญหวังกระตุ้นยอดขายกันยกใหญ่

นายฮิโรยูกิ มุโตะ ผอ.ส่วนการขายและการตลาด บริษัท พานาโซนิค ซิว เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า เพื่อเป็นการต้อนรับเทศกาลฟุตบอลโลกที่กำลังจะมีขึ้น บริษัทมีนโยบายที่จะผลักดันให้สินค้ากลุ่มภาพและเสียงก้าวขึ้นเป็นผู้นำตลาด โดยเฉพาะกลุ่มทีวีทั้งแอลซีดีและพลาสมา จึงเตรียมงบทำตลาดมากขึ้น แบ่งเป็นงบโฆษณาประชาสัมพันธ์กว่า 400 ล้านบาท งบกิจกรรมการตลาดอีกกว่า 200 ล้านบาท น่าจะทำให้ตลาดรวมภาพและเสียงเติบโตขึ้น 20-30% คาดว่าพลาสมาทีวีและแอลซีดี จะมียอดขายต่อเดือนเฉลี่ยที่ 1 พันเครื่อง

เช่นเดียวกับ บริษัท โซนี่ ไทย จำกัด ที่วางแผนการตลาดรองรับช่วงฟุตบอลโลกไว้แล้ว โดยแหล่งข่าวจากบริษัท โซนี่ ไทย บอกว่า ที่ผ่านมาเทศกาลบอลโลกแต่ละครั้ง ผู้บริโภคมักนิยมซื้อสินค้ากลุ่มทีวีเพิ่มขึ้น โดยมักนิยมซื้อทีวีจอใหญ่ และส่งผลดีต่อภาพรวมของตลาด ที่คาดว่าจะเติบโตเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา ที่เติบโตเพียง 10% เท่านั้น ส่วนสินค้าที่จะเป็นหัวหอกและได้รับความนิยมจากผู้บริโภคในครั้งนี้ คือ แอลซีดีทีวี ที่ปัจจุบันมีความต้องการสูงขึ้น ขณะที่ผู้ประกอบการเข้ามาทำตลาดกลุ่มนี้มากขึ้น ทำให้มีราคาถูกลงกว่า 20% จากปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของบริษัทได้จัดแคมเปญโซนี่ แฟร์ กระตุ้นยอดขายระหว่างวันที่ 10 พฤษภาคม-9 กรกฎาคมนี้ โดยจะมีโปรโมชั่นในกลุ่มสินค้าหมวดภาพและเสียง เช่น ร่วมกับบัตรเครดิต ให้ลูกค้าได้ผ่อนดอกเบี้ย 0% สำหรับการซื้อแอลซีดีทีวี รวมไปถึงการแจกของแถม และสินค้าราคาพิเศษไว้รองรับลูกค้าช่วงนี้ด้วย

"แม้ปีนี้ช่วงบอลโลกจะเป็นตัวที่ผลักดันให้บรรยากาศการจับจ่ายในกลุ่มสินค้าหมวดภาพและเสียงกลับคืนมา หลังจากผู้บริโภคมีปัญหาเรื่องกำลังซื้อ จากภาวะราคาน้ำมัน โดยคาดว่ายอดขายทีวีโซนี่ปีนี้จะเติบโตเป็น 2 เท่า เมื่อเทียบกับยอดขายเมื่อฟุตบอลโลกครั้งที่ผ่านมา" แหล่งข่าว กล่าว

สำหรับห้างค้าปลีกเองก็มีความตื่นตัวไม่แพ้กัน ทั้งนี้ น.ส.จริยา จิราธิวัฒน์ รองประธานฝ่ายการตลาดและการสื่อสาร บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การจัดกิจกรรมช่วงนี้ถือเป็นโอกาสเหมาะ เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อของผู้บริโภค โดยเฉพาะอย่างยิ่งตรงกับช่วงกลางปี ซึ่งเป็นนอกฤดูกาลขายสินค้ากลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า โดยบิ๊กซีได้ใช้แคมเปญเปิดผ่อนชำระให้ลูกค้าที่ซื้อทีวีและเครื่องเสียงผ่านบัตรช็อปปิ้ง การ์ด อัตราดอกเบี้ย 0% นาน 12 เดือน หรือ ดอกเบี้ย 0.23% ผ่อนนาน 36 เดือน

ด้าน เทสโก้ โลตัส จับมือ เฟิร์สช้อยส์ จัดแคมเปญผ่อนทีวีทุกรุ่นดอกเบี้ย 0% นาน 24 เดือน พร้อมโปรโมชั่นส่งเสริมการขายให้กับลูกค้าที่ซื้อสินค้าครบ 300 บาท ชิงโชคฟุตบอลทองคำหนัก 1 กิโลกรัม ที่บริษัทสั่งทำขึ้นมาพิเศษ รวมทั้งจัดกิจกรรมดึง "เอียน รัช" อดีตศูนย์หน้าทีม "หงส์แดง-ลิเวอร์พูล" มาโชว์ตัวที่สาขาลาดพร้าว และเปิดคลินิกฟุตบอลเยาวชน ขณะที่ คาร์ฟูร์ จัดแคมเปญ "ช็อปและเชียร์" จับมือ เซทเทเลม ผ่อน 0% นาน 6 และ 12 เดือนเช่นกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสำรวจห้างค้าปลีกขนาดใหญ่อย่าง เทสโก้ โลตัส บิ๊กซี และคาร์ฟูร์ พบว่า ได้ร่วมกับผู้ผลิตสินค้าต่างๆ ลดราคาในกลุ่มภาพและเสียง โดยทีวีขนาด 21 นิ้ว ยี่ห้อโตชิบาและชาร์ป ลดเหลือ 3,990 บาท ซัมซุงและแอลจี หั่นมาเหลือ 4,490 บาท และ 4,640 บาท ส่วนยี่ห้อ ทีซีแอล จากจีน ลดราคาเหลือ 3,890 บาท ส่วนยี่ห้อไฮเออร์ รายใหญ่จากจีน มีราคาแค่ 2,990 บาท ซึ่งถือว่าถูกที่สุดในตลาด

ส่วนทีวี 29 นิ้ว ซัมซุง นำทีวีจอแบนรุ่นใหม่ ลดราคาเหลือ 9,490 บาท ฮิตาชิ 7,990 บาท ขณะที่ค่ายอื่นๆ ก็ลดราคามาเหลือเครื่องละไม่ถึง 1 หมื่นบาทเช่นกัน ทำให้ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 9,000-12,000 บาท ยกเว้นสินค้าจากจีน ยี่ห้อไฮเออร์ ทุบราคาเหลือเพียง 4,990 บาท ส่วนทีซีแอล 8,990 บาท ด้านโปรเจคชั่นทีวี ปีนี้ราคาถูกแสนถูกขนาด 43 นิ้ว เฉลี่ยปัจจุบันราคาไม่เกิน 4 หมื่นบาท จากสมัยก่อนที่มีราคาเกือบแสนบาท ขณะที่แอลซีดีปีนี้ราคาถูกลงจากปีที่ผ่านมา 20% และเป็นหัวหอกในการทำรายได้ให้ผู้ผลิตทุกค่ายที่ต้องการกระตุ้นให้ลูกค้าหันมาใช้จอแอลซีดีมากขึ้น

ขณะที่ การแข่งขันทางการตลาด เพื่อช่วงชิงลูกค้าของบริษัทผู้ผลิตทีวีกำลังคึกคัก ผู้คนต่างใจจดจ่อรอลุ้นหน้าจอโทรทัศน์เกมลูกหนังระดับโลก พระราชธรรมนิเทศ หรือ พระพยอม กัลยาโณ พระนักเทศนาฝีปากเอกเจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว จ.นนทบุรี กล่าวเตือนสติคนไทยให้เลิกยุ่งและข้องเกี่ยวกับการพนันโดยเด็ดขาด เพราะการพนันไม่ช่วยให้ใครได้ดี หรือร่ำรวยขึ้นมาเลย ซ้ำยังส่งผลเสียต่อครอบครัว เพื่อนฝูง และหน้าที่การงาน ทำให้สังคมแย่ลงไปอีก ทั้งที่ทุกวันนี้เมืองไทยมีแต่เรื่องวุ่นวาย ทั้งการเมือง ภัยธรรมชาติ อย่าให้ผีพนันมาทำร้ายสังคมไทยอีกเลย

พระนักพัฒนาแห่งวัดสวนแก้ว กล่าวต่อว่า สมัยก่อนรุ่นปู่ย่าตายาย เขาอยู่กันอย่างมีความสุข แต่ยุคนี้คนโดนผีพนันเข้าสิง บ้านเมืองจึงมีแต่เรื่องวุ่นวาย พอเล่นพนันแพ้แล้วไม่มีเงินจ่ายก็ต้องไปปล้น ฆ่า หยิบยืมคนอื่น ลักเล็กขโมยน้อย หรือหนีปัญญาด้วยการฆ่าตัวตาย จึงอยากจะเตือนสติผีพนันทั้งหลาย ให้เอาความดีมาไล่ความชั่วออกไป และให้ทุกคนตะหนักว่า ต้องละอายชั่ว กลัวบาป

นอกจากนี้พระพยอม ยังกล่าวถึงพระบางรูปที่จะดูฟุตบอลช่วงดึกและเล่นพนันว่า พระที่ทำแบบนี้ไม่ถือเป็นพระ เป็นเพียงแค่ผ้าเหลืองห่มตอไม้เท่านั้น เป็นพระที่ไม่อายชั่ว ด้านต่อบาป การเป็นพระ เป็นนักบวช ต้องรู้จักสมณเพศของตัวเอง อยากจะประณามว่า เป็นพระบัดซบ เพราะฟุตบอลไม่ใช่กิจของสงฆ์ พระทุกรูปต้องเป็นพระของพระพุทธเจ้า อย่าไปเป็นพระของฟุตบอลโลก

"ฟุตบอลโลกครั้งนี้แข่งขันดึกดื่นกว่าจะจบเกือบสว่าง พระที่รอชมฟุตบอลโลก ยอมเพลีย เพราะไม่ได้นอน พอฟุตบอลจบก็ออกบิณฑบาตไม่ไหว ไม่ได้สวดมนต์ แบบนี้ไม่ควรมาเป็นนักบวช อาตมาไม่เห็นด้วยที่พระต้องดูฟุตบอล เพราะไม่เหมาะสมกับสมณเพศ อย่างที่วัดสวนแก้วจะห้ามพระดูโดยเด็ดขาด ถ้าไม่เชื่อจะจับสึกทันที" พระพยอม กล่าว

ด้านความคืบหน้ากรณีธนาคารกรุงเทพวางมาตรการแก้ปัญหาพนักงานติดหนี้พนันบอล โดยให้กู้เงินกองทุนใช้หนี้ ในส่วนของธนาคารพาณิชย์อีกหลายแห่ง ต่างใช้มาตรการเด็ดขาดด้วยการให้ออก เช่น ธนาคารไทยพาณิชย์ โดยนายกิตติศักดิ์ ภาคกุล ผู้จัดการธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาพิษณุโลก กล่าวว่า สำนักงานใหญ่ได้มีหนังสือแจ้งเตือนไปยังทุกสาขาแล้วก่อนฟุตบอลโลกจะเปิดฉาก ให้ระมัดระวังพฤติกรรมพนักงานทุกคน หากใครยุ่งเกี่ยวมีโทษถึงขั้นให้ออกสถานเดียว

ขณะที่ นายวิวัฒ กรุมรัตนะ ผอ.ฝ่ายแรงงานสัมพันธ์ ธนาคารกสิกรไทย บอกว่า ธนาคารไม่เคยสนับสนุนให้พนักงานเล่นพนันฟุตบอล เพราะอาจสร้างความเสื่อมเสียชื่อเสียงมาให้ธนาคาร และอาจทำให้ลูกค้าขาดความเชื่อมั่นในสถาบัน ที่ผ่านมาธนาคารได้ดำเนินมาตรการขั้นเด็ดขาด กับพนักงานที่กระทำผิดวินัยร้ายแรง ด้วยการให้พนักลาออกทันที

ไม่ต่างจาก นายปัญญา พราหมณีย์ ผู้บริหารสำนักสื่อสารและประชาสัมพันธ์ นาคารกรุงไทย กล่าวว่า ได้ออกหนังสือเวียนเน้นย้ำให้หัวหน้าแต่ละแผนก ตรวจตราดูผู้ใต้บังคับบัญชา ไม่ให้เล่นการพนันฟุตบอล ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดการทุจริต หากมีการกระทำผิด จะตั้งกรรมการกลางตรวจสอบทางวินัย หากผิดจริงจะถูกไล่ออกสถานเดียว ด้านหัวหน้าแผนกก็ต้องถูกลงโทษเช่นกันหากไม่ดูแลลูกน้อง

นายพรชัย อมตะเวทย์ ผู้จัดการธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) จ.สงขลา กล่าวว่า หากพบพนักงานรายใดเล่นการพนัน อาจมีความผิดถึงขั้นไล่ออก ส่วนการลักลอบนำเงินธนาคารไป นอกจะผิดวินัยร้ายแรงถึงขั้นไล่ออกแล้ว ยังจะถูกดำเนินคดีทางกฎหมายด้วย เช่นเดียวกับ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) จ.สงขลา ซึ่งผู้บริหารรายหนึ่งบอกว่า หากพนักงานรายใดเข้าไปเกี่ยวข้องกับการพนันบอล จะทำหนังสือเตือนหรือพิจารณาโทษ จากสำนักงานใหญ่ลงไปถึงตัวบุคคล ซึ่งมีโทษหนักถึงขั้นไล่ออก และดำเนินคดีอาญาด้วย

นายพงษ์พันธ์ อริยสุนทร ผู้จัดการธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) สาขาสุราษฏร์ธานี กล่าวว่า ก่อนหน้าเข้าสู่ช่วงเทศกาลบอลโลก ธนาคารแห่งประเทศไทยและธนาคารต้นสังกัด มีหนังสือกำชับมา ให้เข้มงวดกับพนักงาน ห้ามยักยอกเงินลูกค้าไปเล่นการพนันเด็ดขาด ซึ่งผู้จัดการสาขาเองก็ได้ย้ำเตือนด้วยวาจาไปแล้ว รวมถึงประกาศเป็นลายลักษณ์อักษร หากพบว่ามีการละเมิดกระทำความผิด นำเงินลูกค้าไปเล่นการพนัน มีมาตรการเด็ดขาดคือไล่ออกทันที

แหล่งข่าวจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สำนักงานภาคตะวันออกเฉียง จ.ขอนแก่น บอกว่า การเบิกจ่ายเงินของธนาคารพาณิชย์ในพื้นที่ภาคอีสานตอนบน 10 จังหวัด ช่วงนี้ยังไม่มีการเบิกจ่ายเงินผิดปกติแต่อย่างใด แม้จะใกล้ช่วงเทศกาลฟุตบอลโลกแล้วก็ตาม

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์