ทุกข์ชาวนา ผวา โจรขโมยข้าว! เร่งเก็บเกี่ยวกันจ้าละหวั่น

ชาวนาเร่งเกี่ยวข้าวเก็บหวั่นถูกขโมย กำนันผู้ใหญ่บ้านออกเตือนระวังโจรนำรถเกี่ยวข้าวมาแอบเกี่ยวข้าวตอนกลางคืน จัดเวรยามออกตรวจ-นอนเฝ้านา บอกถ้าโดนโจรกรรมหมดตัวแน่ สมาคมชาวนาฯนัดหารือ 27-28 มี.ค. เสนอมาตรการให้รัฐบาลช่วยป้องกัน


นอภ.บางระจันไม่พบใครถูกขโมยข้าว


กรณีที่นายวิเชียร พวงลำเจียก กรรมการสมาคมชาวนาไทย ออกมาระบุว่าสถานการณ์ราคาข้าวเปลือกสูงขึ้น ทำให้เกิดการโจรกรรมข้าวเปลือกในทุ่งนากันแล้ว โดยที่ จ.สิงห์บุรี มีการนำรถเกี่ยวข้าวเข้าไปเกี่ยวข้าวที่กำลังออกรวงของชาวนาคนหนึ่งกว่า 40 ไร่ หลังวัดม่วง อ.ค่ายบางระจัน เพียงชั่วคืนเดียวเท่านั้น เมื่อวันที่ 23 มีนาคม ผู้สื่อข่าว 'มติชน' เดินทางไปยัง สภ.ค่ายบางระจัน และสถานีตำรวจใกล้เคียงอีก 5 แห่ง พบว่ายังไม่มีใครมาแจ้งความว่าถูกขโมยข้าวแต่อย่างใด

ด้านนายประจินต์ ธารศิริสิน นายอำเภอค่ายบางระจัน กล่าวว่า หลังทราบข่าวได้ตรวจสอบไปยังทุกหมู่บ้านในเขต อ.ค่ายบางระจัน ทราบจากชาวบ้านว่าในเขต อ.ค่ายบางระจัน ข้าวเพิ่งจะออกรวงยังเกี่ยวไม่ได้ ต้องอีกเดือนกว่าจึงจะเกี่ยวได้ และไม่พบชาวนาในเขต อ.ค่ายบางระจัน ที่ทำนารายเดียวถึง 40 ไร่ เรื่องดังกล่าวน่าจะเกิดความเข้าใจผิด


อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวได้ตระเวนสำรวจท้องทุ่งนาตามพื้นที่ต่างๆ

พบว่า ชาวนาในชุมชนบ้านม่วง หมู่ 5 ต.ท่าข้าม อ.ค่ายบางระจัน เร่งเกี่ยวข้าวเปลือกนาปรังในนาข้าวของตนเองกันอย่างจ้าละหวั่น จากการสอบถามนายสมหมาย ตาลิก อายุ 43 ปี ผู้ใหญ่บ้านบ้านหมู่ 5 ต.ท่าข้าม ก็ยอมรับว่า มีกระแสข่าวการขโมยข้าวมาตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ลือกันหนักไปทุกจังหวัดในกลุ่มชาวนาภาคกลาง ในพื้นที่ จ.สิงห์บุรี จ.อ่างทอง จ.ชัยนาท จ.สุพรรณบุรี และ จ.พระนครศรีอยุธยา


'ทางจังหวัดสิงห์บุรีก็ออกมาเตือน โดยให้กำนันผู้ใหญ่บ้านออกเตือนชาวนาในพื้นที่ ให้ระวังโจรจะนำรถเกี่ยวข้าวมาแอบเกี่ยวข้าวตอนกลางคืน ในพื้นที่ อ.ค่ายบางระจัน ยังไม่พบชาวนาที่ถูกโจรกรรมข้าวในนาไป แต่ชาวบ้านก็กลัวตามข่าวลือจริงๆ' นายสมหมาย กล่าวและว่า แม้แต่นาของตนก็ยังต้องเร่งรีบเกี่ยวข้าว เพราะราคากำลังดีตันละ 10,000-10,500 บาท ถือว่าสูงที่สุด และเพื่อความสบายใจ หากไม่เร่งเก็บเกี่ยวข้าวแล้วเป็นอย่างข่าวลือ ก็อาจหมดเนื้อหมดตัวทันทีเช่นกัน
 

ผู้ใหญ่บ้านบ้านหมู่ 5 ต.ท่าข้าม กล่าวว่า สำหรับนาข้าวที่พร้อมเก็บเกี่ยวแต่ยังรอคิวรถเกี่ยวข้าว ชาวนาต้องนอนเฝ้านากันเลย บางคนก็ขี่รถจักรยายนต์ออกสำรวจกันคืนละ 1-2 เที่ยว เพื่อดูนาว่าปลอดภัยหรือไม่



ด้านนางวันเพ็ญ อ่อนสำอาง อายุ 48 ปี ชาวนาหมู่ 3 ต.โพธิ์ประจักษ์ อ.ท่าช้าง จ.สิงห์บุรี กล่าวว่า

แม้ยังไม่มีชาวนาที่ถูกขโมยข้าวเข้าแจ้งความยืนยันข้อเท็จจริง แต่ต้องยอมรับว่ารถเกี่ยวข้าวสามารถเกี่ยวข้าวในช่วงค่ำคืนได้ และนาขนาด 40 ไร่ หากเตรียมรถเกี่ยวข้าวมาดีๆ อย่างน้อย 2 คันจะใช้เวลา 2-3 ชั่วโมงเท่านั้น
 
'เรื่องนี้ชาวบ้านเชื่อกัน 100% ฉันเองก็เชื่อ เพราะเมื่องานคลีนิคเกษตรกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ของรัฐก็ประกาศให้ระวังข้าวเปลือกในนาข้าวของตนเอง เพราะอาจมีการโจรกรรมเกิดขึ้น' นางวันเพ็ญ กล่าว


นายจำลอง แตงอ่อน อายุ 48 ปี ตำรวจชุมชน หมู่ 4 ต.แสวงหา อ.แสวงหา จ.อ่างทอง กล่าวว่า

ข่าวการโจรกรรมข้าวชาวนาเชื่อว่าเป็นเรื่องจริง ตนก็ต้องจัดเวรยามออกตรวจทุ่งนาเฝ้าข้าวของคนในชุมชนทุกคืน หากเกิดขึ้นจริงหมดตัวแน่นอน ที่ อ.แสวงหา มีข่าวหนาหูว่าข้าวในนาหาย เมื่อตรวจสอบก็ไม่พบว่ามีตัวตนจริง แต่ก็เป็นเรื่องที่ชาวบ้านเชื่อกัน

นายแสวง งามราม อายุ 47 ปี ชาวนา ต.หนองน้ำส้ม อ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า ช่วงกลางวันจะออกมาดูแลข้าวอยู่แล้ว ส่วนกลางคืนจะออกมาตรวจดูนาข้าวของตนเองทุก 4 ชั่วโมง ตลอดทั้งคืน โดยสมาชิกในครอบครัวผลัดเปลี่ยนกันออกมา ถึงแม้จะลำบากแต่ต้องทน เพราะข่าวดังมาก ในกลุ่มเพื่อนชาวนาด้วยกันเองก็ต้องมาเฝ้านากันตลอดเช่นกัน


นายวิเชียร พวงลำเจียก กรรมการสมาคมชาวนาไทย เปิดเผยว่า

กระทรวงพาณิชย์จัดประชุม อาสาพาณิชย์ประจำจังหวัด ระหว่างวันที่ 24-25 มีนาคมนี้ โดยวันนี้ (23 มีนาคม) ผู้เข้าประชุมมารายงานตัวลงทะเบียนกันแล้ว และมีสมาชิกสมาคมชาวนาไทยที่เป็นอาสาพาณิชย์ประจำจังหวัดหลายคน มีการพูดคุยกันและพบว่ามีการโจรกรรมข้าวในนาเชื่อว่าเป็นเรื่องจริง เพราะรถเกี่ยวข้าวปัจจุบันเรียกว่า 'รถเกี่ยวอุ้ม' จะมีกระบะที่รถเกี่ยวข้าว เมื่อเกี่ยวจะแยกซังข้าวและเม็ดข้าวออกจากกันทันที และกระบะท้ายรถเกี่ยวข้าวมีความจุเม็ดข้าวเปลือกประมาณ 1-2 ตัน เมื่อเม็ดข้าวเต็มกระบะก็จะวิ่งรถมาที่คันนา เพื่อดูดเม็ดข้าวเปลือกใส่ในรถบรรทุก 6 ล้อได้ทันที โดยนา 40 ไร่จะใช้เวลาประมาณ 2-3 ชั่วโมงเท่านั้น


'ในวันที่ 27-28 มีนาคมนี้ สมาคมชาวนาไทยนัดประชุมใหญ่ที่ จ.สุพรรณบุรี เพื่อระดมปัญหาของชาวนา โดยเฉพาะประเด็นต้นทุน ปุ๋ยและราคาน้ำมันที่แพงขึ้น รวมถึงเรื่องการโจรกรรมข้าวในท้องนา และจะสรุปนำเสนอต่อรัฐบาลโดยด่วน เพื่อหาทางป้องกันแก้ไขปัญหาของชาวนาไทย' นายวิเชียร กล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์