ทักษิณเดือด! ฟ้อง ผู้จัดการ แก้เกี้ยวแผนชั่วปฏิญญาฟินแลนด์

ทักษิณเดือด! ฟ้อง ผู้จัดการ แก้เกี้ยวแผนชั่วปฏิญญาฟินแลนด์

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 30 พฤษภาคม 2549 12:09 น.

นายกฯ ฟ้องหมิ่น ปราโมทย์-นสพ.ผู้จัดการ กล่าวหาไทยรักไทยจัดตั้งปฏิญญาฟินแลนด์ พร้อมเตรียมฟ้องแพ่งเรียกอีกพันล้านวันศุกร์นี้ จ่อคิวฟ้อง สนธิ และพวก นำบทความเผยแพร่เมืองไทยรายสัปดาห์

วันนี้ (30 พ.ค.) เวลา 10.00 น. ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นายธนา เบญจาธิกุล ทนายความผู้รับมอบอำนาจจากพรรคไทยรักไทย และพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โจทก์ร่วม ได้ยื่นฟ้อง นายปราโมทย์ นาครทรรพ นักวิชาการอิสระ, บริษัท แมเนเจอร์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน), น.ส.เสาวลักษณ์ ธีรานุจรรยงค์ ผู้บริหารแผนฯ, นายขุนทอง ลอเสรีวานิช บรรณาธิการผู้พิมพ์ผู้โฆษณา และนายปัญจภัทร อังคสุวรรณ เป็นจำเลยที่ 1-5 ในความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา, ดูหมิ่นด้วยการโฆษณา

ตามฟ้องโจทก์ระบุความผิดว่า เมื่อระหว่างวันที่ 17-25 พ.ค.49 จำเลยทั้งห้าได้ร่วมกันกระทำผิดต่อกฎหมายหลายกรรมต่างวาระ โดยได้ร่วมกันตีพิมพ์และเผยแพร่โฆษณาบทความ ยุทธศาสตร์ฟินแลนด์ : แผนการเปลี่ยนแปลงการปกครองไทย ? ของจำเลยที่ 1 ลงในหนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายวัน และเว็บไซต์ www.manager.co.th โดยใส่ร้ายโจทก์ที่ 1 และ 2 ให้เสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง

บทความของจำเลยทั้งห้าที่ร่วมกันเผยแพร่มีใจความว่า พฤติกรรมของทักษิณ และ พล.ต.อ.วาสนา กับพวกที่ออกมาในทำนองเดียวกัน เป็นสิ่งที่น่าศึกษาว่าเป็นเช่นนี้ได้เพราะอะไร เพราะภูมิหลังทางการศึกษา และอาชีพ หรือว่าผลประโยชน์ต่างตอบแทนซึ่งกันและกัน เหมือนขบวนการค้ายาเสพติดซึ่งเข้าไปแล้วไม่มีวันจะปลีกตัวได้ นอกจากจะยอมเสี่ยงชีวิตเพราะเขาจะปิดปาก

ยุทธศาสตร์ทักษิณจะมีชื่อว่าอะไรก็ตาม แต่ได้ถูกประดิษฐ์ขึ้นโดยกลุ่มคนที่มีสมองเยี่ยมในแผ่นดิน มีประสบการณ์โชกโชนทั้งในเมือง ในป่า และในมหานครของโลก มีเป้าหมายหลัก 5 ประการ (1) สร้างระบบการเมืองเป็นระบบพรรคเดียว (2) ทำลายความเข้มแข็งแบบเก่าของระบบราชการ โดยทำให้ระบบราชการต้องรับใช้ระบบการเมืองโดยไม่มีเงื่อนไข (3) แปลงสินทรัพย์ของรัฐให้เป็นส่วนหนึ่งของระบบเศรษฐกิจทุนนิยมเสรี (4) ทำให้สถาบันกษัตริย์เป็นเพียงสัญลักษณ์ให้มากที่สุด และ(5) สร้างระบบพรรคแบบรวมศูนย์การนำสูง เป็นพรรคของกรรมการแบบ cradre party แต่แฝงอยู่ในเสื้อคลุมหรือเปลือกนอก (ที่หลอกลวง) ว่าเป็นพรรคมวลชน

ยุทธศาสตร์ฟินแลนด์ คล้ายคลึงกับยุทธศาสตร์ทักษิณที่ผมจับตามมานาน หลายๆ คนเรียกยุทธศาสตร์นั้นว่า ปฏิญญาฟินแลนด์ เพราะผู้นำ ทรท. อดีตคอมมิวนิสต์ อดีต 14 ตุลา ไปประชุมตั้งและวางแนวทางต่อสู้ของพรรคที่ฟินแลนด์ พรรคไทยรักไทยจงใจเลือกวันที่ 14 ก.ค.เป็นวันสถาปนาพรรค วันที่ 14 ก.ค. นอกจากเป็นวันชาติแล้ว ยังเป็นสัญลักษณ์ เป็นวันที่ระลึกการโค่นล้มระบบกษัตริย์ และสถาปนามหาชนรัฐฝรั่งเศส

ทำไมผู้นำไทยรักไทยจึงต้องไปประชุมที่ฟินแลนด์ ผมก็ไม่แน่ใจ อุดมการณ์คอมมิวนิสต์นั้นต้องการให้รัฐคุมทุน จึงต่างกันกับอุดมการณ์ของไทยรักไทยที่ต้องการให้ทุนคุมรัฐ แต่มียุทธศาสตร์แบบเดียวกัน คือให้รัฐอยู่ใต้พรรค แต่ให้พรรคคุมรัฐแบบเผด็จการ และเป็นระบบพรรคเดียวเหมือนกัน

ศาลรับคำฟ้องไว้พิจารณา และนัดไต่สวนมูลฟ้องโจทก์วันที่ 7 ส.ค.49 เวลา 09.00 น. โดยมีนายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกฯ, นายเกรียงกมล เลาหะไพโรจน์ ที่ปรึกษานายกฯ และนายภูมิธรรม เวชยชัย รมช.คมนาคม ขึ้นเบิกความในชั้นไต่สวนมูลฟ้อง

ภายหลังนายธนาให้สัมภาษณ์ว่า ในนามพรรคไทยรักไทย และนายกฯ ผู้เสียหายซึ่งถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ตั้งปฏิญญาฟินแลนด์ ซึ่งเป็นการใส่ร้ายหมิ่นประมาทพรรคไทยรักไทย และนายกฯ บทความดังกล่าวไม่เพียงแต่วิพากษ์วิจารณ์ที่ไม่มีความชอบธรรมเท่านั้น แต่เป็นการกุเรื่องสร้างเรื่องว่านโยบายของพรรคไทยรักไทย หรือ พ.ต.ท.ทักษิณได้ไปพบปะพูดคุยที่ประเทศฟินแลนด์ ความจริงการเดินทางไปครั้งนั้นของ พ.ต.ท.ทักษิณไม่ได้ไปอย่างที่ถูกกล่าวหาและไม่ได้มีการลงนามใดๆ ทั้งสิ้น แต่ไปเพื่อพักผ่อนเท่านั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้อกล่าวหาที่ 4 ในเรื่องการล้มล้างสถาบันกษัตริย์ และให้เป็นเพียงสัญลักษณ์นั้น การกล่าวหาเช่นนี้ทำให้พรรคไทยรักไทยที่บริหารประเทศมากว่า 5 ปี โดยการนำของ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้รับความเสียหายถูกดูหมิ่นเกลียดชัง ทำให้คนเข้าใจว่าพรรคไทยรักไทยปกครองประเทศไม่เป็นไปตามระบอบประชาธิปไตยทั้งที่ไม่ได้เป็นเช่นนั้น

การที่ตั้งสมญานามว่ายุทธศาสตร์ฟินแลนด์ รวมทั้งการตั้งฉายาว่าพรรคไทยรักไทยปกครองด้วยระบอบทักษิณ สิ่งเหล่านี้ไม่ได้ปรากฏในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และพรรคไทยรักไทยรวมทั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ ก็ไม่เคยแถลงเกี่ยวกับปฏิญญาฟินแลนด์ต่อรัฐสภาเลย การตั้งฉายาจึงเป็นการกล่าวอ้างให้พรรคไทยรักไทยเสียหาย นอกจากคดีอาญาแล้ว ยังจะดำเนินการฟ้องเรียกค่าเสียหายทางแพ่งเป็นเงินไม่เกิน 1 พันล้านบาท จากจำเลยทั้งหมด ภายในวันศุกร์ที่ 2 มิ.ย.นี้อีกด้วย นายธนา กล่าว

นายธนา กล่าวอีกว่า นอกจากนี้จะดำเนินการฟ้องร้องทางแพ่งและอาญากับบุคคลที่นำบทความดังกล่าวไปเผยแพร่ในรายการเมืองไทยรายสัปดาห์ที่จัดขึ้นที่สวนลุมพินี เมื่อวันที่ 20 พ.ค.ที่ผ่านมา ที่มีนายสนธิ ลิ้มทองกุล และนายโสภณ สุภาพงษ์ รักษาการ ส.ว.กทม. เป็นผู้กล่าวเผยแพร่บทความ รวมทั้งในวงเสวนาที่หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เมื่อวันที่ 24 พ.ค.ผ่านมา โดยมีนายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง รักษาการ ส.ว.กทม., นายปราโมทย์ นาครทรรพ, นายชัยอนันต์ สมุทวณิช ผู้บังคับการโรงเรียนวชิราวุธฯ และนายสนธิร่วมด้วย และบุคคลเหล่านี้ยังได้นำบทความปฏิญญาฟินแลนด์กล่าวหาพรรคไทยรักไทย และนายกฯ ไปให้สัมภาษณ์ในสื่อต่างๆ อีกด้วย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์