ทหารฝรั่งเศสโชว์ผิดคิว! ยิง17เหยื่อกระสุนจริง

บีบีซีรายงานว่า เมื่อ 30 มิ.ย. เกิดเหตุระทึกขวัญขึ้นในค่ายทหารแห่งหนึ่ง ฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของฝรั่งเศส

ซึ่งมีการโชว์กิจกรรมทางทหารหลายอย่าง รวมถึงการช่วยตัวประกัน แต่เกิดความผิดพลาดเพราะปืนที่ใช้แสดงใส่กระสุนจริงแทนกระสุนปลอม ทำให้มีผู้บาดเจ็บ 17 คน เป็นชาวบ้าน 12 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 5 คน ผู้ใหญ่ 7 คน และนายทหารบาดเจ็บ 2 นาย โดยเด็ก 1 คน อายุ 3 ขวบ อาการสาหัส

เหตุการณ์ผิดคิวดังกล่าวเกิดขึ้นในระหว่างการแสดงกลยุทธ์การช่วยเหลือตัวประกันของทหารในค่ายทหารลาแปร์รีน ในมณฑลโอเดอ
 
หลังเกิดเหตุนายทหารที่ถือปืนซึ่งใส่กระสุนจริงแทนกระสุนปลอมที่เป็นเหตุให้คนจำนวนเกือบ 20 คน ได้รับบาดเจ็บ ถูกควบคุมตัวไว้สอบสวนแม้ว่า พันเอกเบนัวต์ โรยาล ผู้บัญชาการกรมข่าวสารทหารของกองทัพฝรั่งเศสจะกล่าวว่า เหตุการณ์นี้เป็นอุบัติเหตุแน่นอน

ด้าน นายแอร์ฟ โมแร็ง รมว.กลาโหม กล่าวว่า ตนไม่เข้าใจว่าคนที่ทำคิดอย่างไร เพราะนายทหารที่มีประสบการณ์ย่อมแยกแยะได้ว่าอันไหนกระสุนจริงอันไหนกระสุนปลอม

จากการสอบสวนเบื้องต้นพบว่า นายทหารที่ก่อเหตุเป็นคนที่มีประวัติดีมาก เคยเข้าร่วมในปฏิบัติการหลายครั้ง และมีประสบการณ์ 7-8 ปี จึงไม่มีใครคิดว่านายทหารคนดังกล่าวจะมีปัญหาทางพฤติกรรมหรืออาการทางจิต สำหรับการสาธิตการช่วยตัวประกันมีการแสดงทั้งหมด 5 ครั้ง ท่ามกลางฝูงชนเฝ้าดูจำนวนมาก แต่เกิดความผิดพลาดในครั้งที่ 6 ที่มีการยิงกระสุนจริงออกมา ทำให้ผู้ชมที่มุงดูเกิดความตื่นตกใจหมอบลงกับพื้น ผู้ที่บาดเจ็บหนักสุดถูกยิงเข้าที่หน้าอก ตอนนี้อาการยังอยู่ในขั้นวิกฤต

ประธานาธิบดีนิโกลาส์ ซาร์โกซี ผู้นำฝรั่งเศสแสดงความตกใจและเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และระบุว่าจะคอยฟังผลการสอบสวน และมีกำหนดจะเดินทางไปเยี่ยมผู้บาดเจ็บที่โรงพยาบาล

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์