ทลายโรงงานชำแหละวาฬ อึ้งพบเนื้อวาฬมิงก์ในคลังสินค้า50ตัน

ตำรวจเกาหลีใต้ทลายโรงงานชำแหละวาฬที่ลักลอบเปิดกิจการอย่างผิดกฎหมาย และยึดเนื้อวาฬพันธุ์มิงค์ได้กว่า 50 ตัน นับเป็นการจับกุมแก๊งค้าเนื้อวาฬครั้งใหญ่ที่สุดของประเทศ

เจ้าหน้าที่บุกเข้าไปในคลังสินค้า 2 แห่ง ที่เมืองอูลซาน ซึ่งเป็นเมืองท่าอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ ในนั้นมีเนื้อจากวาฬอัดแน่นอยู่ในกล่องเต็มคลังสินค้า จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้เรียกตัวผู้ต้องสงสัยราว 70 คน ทั้งชาวประมง ผู้ค้า และเจ้าของร้านอาหารที่ขายเนื้อวาฬจำนวน 46 แห่งมาให้ปากคำ

ตามกฎหมายของเกาหลีใต้ อนุญาตให้ขายเนื้อวาฬได้ ถ้าวาฬนั้นติดมาในอวนโดยอุบัติเหตุ

แต่ชาวประมงจะต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ทุกครั้งไป เพื่อให้ตำรวจน้ำตรวจสอบว่าวาฬนี้ติดมากับอวนจริงๆ หรือตบตาเจ้าหน้าที่กันแน่ ถ้าจงใจจับก็จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับเป็นเงินจำนวน 21,000 ดอลลาร์ หรือราว 7 แสนบาท ตามสถิติแล้ว ชาวประมงจะแจ้งว่ามีวาฬติดมากับอวนปีละประมาณ 200 ตัว แต่จากการที่วาฬพันธุ์มิงค์ขายได้ตัวละ 37,000 ดอลลาร์ หรือ 1.2 ล้านบาท นักสิ่งแวดล้อมเลยสันนิษฐานว่า ชาวประมงจำนวนหนึ่งตั้งใจจับวาฬ และคาดว่าแต่ละปีมีวาฬขายเพื่อการบริโภคในเกาหลีใต้ราว 400 ตัว เท่ากับว่ามี 200 ตัวที่ไม่ได้แจ้งต่อทางการ

ในการล่าวาฬนั้น ชาวประมงเกาหลีใต้ยังคงใช้วิธีล่าเก่าๆ อยู่ เช่น มีรายงานว่า

พบเรือประมงระวาง 1 ตันจำนวน 3 ลำ แต่ละลำมีชาวประมงอยู่ 3 คน ทั้งสามลำช่วยกันจับวาฬ เมื่อมันถูกจับและว่ายน้ำจนเหนื่อย เลือดออกไหลโทรมกายจนตายแล้ว ชาวประมงจะแล่เนื้อของมันออกมาเป็นชิ้นๆ กลางทะเล จากนั้นจึงลักลอบนำเนื้อกลับขึ้นมายังฝั่ง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์