ทลายแหล่งเชือดสุนัขกลางป่าสกลนคร

ทลายแหล่งเชือดสุนัขกลางป่าสกลนคร

เจ้าหน้าที่บุกทลายแหล่งชำแหละสุนัข กลางป่าพื้นที่รอยต่อ ต.ท่าแร่ จ.สกลนคร สุดอนาถพบซากสุนัขถูกเชือดแล้วร่วม 50 ตัว ช่วยทันเพียง 50 ชีวิต เร่งขยายผลปราบปรามแหล่งชำแหละตัดวงจรการค้าถาวร

เมื่อเวลา 01.30 น. วันนี้ (29 ก.ย.) นายพูนสุข ทะแพงพันธ์ ปลัดอำเภองานป้องกัน หน.ชุดเฉพาะกิจปราบปรามยาเสพติด และการกระทำผิดกฎหมาย จ.สกลนคร
 
ร่วมกับ ร.ต.อ.เรวัฒ จำปาน หน.ชุดเฉพาะกิจตำรวจตระเวนชายแดน 23 สกลนคร กำลังตำรวจชุดสืบสวน ภ.จว.สกลนคร เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ จ.สกลนคร และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เข้าตรวจสอบปราบปราบจับกุมการลักลอบเปิดโรงชำแหละเนื้อสุนัขส่งออก ในป่าพื้นที่เขตบ้านหนองกระบอก ต.นาแก้ว อ.โพนนาแก้ว จ.สกลนคร เขตติดต่อกับ ต.ท่าแร่ อ.เมือง จ.สกลนคร

จากการตรวจค้นสามารถยึดซากสุนัขที่เชือดแล้วรอการชำแหละ จำนวน 50 ตัว และสุนัขที่รอการเชือด ถูกขังไว้ในกรงเหล็ก อีก 50 ตัว

รถกระบะอีซูซุ สีบรอนซ์เงิน ทะเบียน บท 2187 สกลนคร ดัดแปลงติดตั้งกรงขังสุนัข จำนวน 1 คัน รถจักรยานยนต์ 2 คัน กรงเหล็กขังสุนัข 5 กรง และอุปกรณ์ในการเชือดอีกหลายรายการ ส่วนผู้กระทำผิดได้อาศัยความมืดวิ่งหลบหนีไปได้ จึงนำหลักฐานทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวน สภ.โพนนาแก้ว สอบสวนขยายผลต่อไป สำหรับสุนัขที่รอดชีวิตจะนำส่งไปดูแลรักษาต่อที่ด่านกักกันสัตว์ จ.นครพนม

ด้าน นายพูนสุข กล่าวว่า แก๊งค้าสุนัขกลุ่มนี้มีการลักลอบชำแหละสุนัขส่งออก ด้วยการใช้วิธีเปิดแหล่งชำแหละเคลื่อนที่ เพื่อหลีกเลี่ยงการจับกุม
 
ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้รับการประสานข้อมูลจาก เครือข่ายประชาชนต่อต้านการค้าสุนัขข้ามชาติ (Watchdog Thailand) โดยแก๊งค้าสุนัขจะออกไปตระเวนแลกสุนัขจากต่างจังหวัด เพื่อนำมาชำแหละตามจุดชำแหละเคลื่อนทีกลางป่า อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่จะพยายามเร่งรวบรวมหลักฐานขยายผลไปสู่ขบวนการค้ารายใหญ่ให้ได้ นอกจากนี้จะได้ระดมกำลังเฝ้าตรวจสอบติดตามจับกุมแหล่งชำแหละต่อเนื่อง เป็นการกดดันให้หยุดการค้าถาวรในระยะยาว เชื่อว่าจะได้ผลอย่างแน่นอน

นายพูนสุข กล่าวอีกว่า การขยายผลดำเนินคดีเจ้าของนายทุนใหญ่ ยังต้องมีการรวบรวมพยานหลักฐานหลายอย่าง
 
เนื่องจากโทษทางกฎหมายยังไม่รุนแรง จึงต้องใช้มาตรการจับกุมแหล่งชำแหละเป็นการตัดวงจรค้า ซึ่งปัจจุบันพบว่า ทำให้การส่งออกไปประเทศเพื่อนบ้านชะงักลง มีเพียงชำแหละส่งขายในพื้นที่ และต่างจังหวัด นำไปขายให้กลุ่มที่นิยมบริโภค ทำให้ราคาสุนัขสูงถึงตัวละ 2,000 – 3,000 บาท แต่มีราคาต้นทุนต่ำตัวละ 200 -300 บาท ทำให้ยังมีการลักลอบค้าต่อเนื่อง เพราะคุ้มกับการลงทุน และมีบทลงโทษทางกฎหมายต่ำ.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์