ทลายรง.ยาเถื่อนผลิตกันกลางกรุง

"อย." จับมือตำรวจ "ปคบ." จับโรงงานผลิตยาเถื่อนกลางกรุง มูลค่ากว่า 10 ล้านบาท เป็นโรงงานที่ขออนุญาตถูกต้อง

แต่ตกกลางคืนแอบปั๊มยาที่มีผลข้างเคียงและถูกถอนตำรับยาไปแล้วหลายชนิด มีทั้งแบบฉีดและแบบเม็ด ส่งขายจังหวัดชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน เตรียมขยายผลเรียกผู้เกี่ยวข้องทั้งเจ้าของและเภสัชกรสอบ ใครรู้เห็นดำเนินคดีความผิด 4 กระทง โทษหนักจำคุกตั้งแต่ 2-5 ปี

เจ้าหน้าที่ประสานงานบุกจับโรงงานเถื่อน เปิดเผยขึ้นเมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 7 ก.ค.

พล.ต.ต.จาตุรงค์ ภุมรินทร์ ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.พฤติพงษ์ ประยูรศร ผกก.4 ปคบ. พร้อมเจ้าหน้าที่ อย.นำหมายค้นศาลอาญาเลขที่ 270/53 เข้าตรวจค้นตึกแถว 3 ชั้น เลขที่ 87 ซอยลาดพร้าว 48 แขวงสามเสนนอก เขตห้วยขวาง กทม. หลังสืบทราบว่าเป็นแหล่งเก็บยาปลอม  ขณะเข้าตรวจค้นเจ้าหน้าที่พบ นายบงกช เชนชีวะชาติ อายุ 68 ปี ขับรถกระบะโตโยต้า รุ่นไฮลักซ์ สีแดง ทะเบียน บร 3144 กรุงเทพมหานคร เข้ามาส่งยาพร้อมกับนายธีระพงษ์ เดชณรงค์โสภณ  อายุ 51 ปี ผู้ดูแลอาคาร ตรวจค้นภายในพบยาแก้ปวดลดไข้ ทั้งยาน้ำและยาเม็ดปลอมที่บรรจุหีบห่อแล้ว  และยังไม่ได้ บรรจุอยู่ในถังอีกหลายสิบถังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปคบ.จึงควบคุมตัวผู้ต้องหาและยึดของกลางไว้ ก่อนรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ

ต่อมานายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.สาธารณสุข พล.ต.ต. ไถง ปราศจากศัตรู ผบช.ก. และ นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการ อย. เดินทางมายังที่เกิดเหตุ

จากนั้นเดินทางไปตรวจค้น หจก.ลิวินเนอร์ ฟาร์มาซูติคอล เลขที่ 37 ซอยลาดพร้าว 48 แยก 1 แขวงสามเสนนอก เขตห้วยขวาง กทม. เปิดเป็นโรงงานผลิตยาแผนปัจจุบันเนื้อที่กว่า 1 ไร่ ตั้งอยู่ห่างกันประมาณ 500 เมตร ตรวจสอบภายในโรงงานมีอุปกรณ์ การผลิตยาจำนวนมาก อาทิ แท็งก์อบยา แท็งก์ผสมยา แท่งบรรจุยาน้ำสำหรับฉีดใส่บรรจุแก้ว ฯลฯ จึงยึดไว้เพื่อตรวจสอบทั้งหมด


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โรงงานดังกล่าวขอต่อทะเบียนทุกปี โดยมีนาวาตรีเสน่ห์ พรหมวิวัฒน์ เป็นเจ้าของโรงงาน

น.ส.ชวนชื่น มักพันธ์เจริญกิจ นางอรทัย วิชัยลักษณ์ และนายมนัส ธิติบดินทร์ เป็นเภสัชกรดูแล สอบสวนนายธีระพงษ์ให้การว่า ทำงานที่โรงงานแห่งนี้ได้ประมาณ 3 ปี ทำหน้าที่ดูแลทำความสะอาดสถานที่ ซึ่งทราบมาตลอดว่ามีการลักลอบผลิตยา โดยอาศัยช่วงเวลากลางคืนผลิตและจะนำยาต่างๆไปพักไว้ที่ตึกแถว 3 ชั้น เลขที่ 87 ภายในซอยเดียวกัน ก่อนจะนำยาไปส่งตามสถานที่ต่างๆ ทั้งในกรุงเทพฯและปริมณฑล โดยเฉพาะเขตชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน  หลังจากนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจจะเรียกเจ้าของโรงงานและเภสัชกรมาสอบสวนดำเนินการต่อไป

นายจุรินทร์กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคให้ ตรวจสอบโรงงานผลิตยา

คาดว่าอาจมีการผลิตยาที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมายในช่วงเวลากลางคืน  เป็นอันตรายต่อประชาชน จึงได้ประสานกับตำรวจ บก.ปคบ.ให้ช่วยสืบสวนข้อเท็จจริงสถานที่ตามที่ได้รับแจ้ง จนได้หลักฐานชัดเจนว่ามีการกระทำที่ผิดกฎหมายคือลักลอบผลิตยาปลอมจริง โดยไม่ผ่านเกณฑ์ตามมาตรฐานจีเอ็มพี (GMP)

"ในโรงงานพบของกลางผิดกฎหมายแบ่งเป็นยาเม็ดกว่า 25 รายการ และเป็นยาฉีด 4 รายการ มูลค่ากว่า 10 ล้านบาท ในจำนวนนี้มียา 2 รายการที่ยกเลิกทะเบียนตำรับยาไปแล้วเมื่อปี 2550 เนื่องจากมีส่วนผสมของไดไพโรนมีผลต่อไตและอาจทำให้เกิดมะเร็งเม็ดเลือดขาว ได้แก่ ยาฉีดไดไพโรน ชื่อการค้า WINAGIN ยาเม็ดเดกซาเมทาโซน และเตตร้าไซคลิน" นายจุรินทร์กล่าว

นพ.พิพัฒน์กล่าวว่า สำหรับโทษบริษัทที่ผลิตยาคือ 1. ผลิตยาแผนปัจจุบันที่รัฐมนตรีสั่งเพิกถอนทะเบียนตำรับยา และผลิตยาผิดมาตรฐานที่กำหนดไว้ในทะเบียน ตำรับยา  มีโทษจำคุก 2-5 ปี ปรับ 2,000-20,000 บาท 2. ผลิตยาแผนปัจจุบันไม่แจ้งเปลี่ยนที่ตั้งสถานที่ผลิต โทษปรับ 2,000-10,000 บาท 3. ผลิตยาแผนปัจจุบันไม่ปฏิบัติตามกฎกระทรวง 4. ลักลอบผลิตยาโดยโรงงานไม่ได้ จีเอ็มพี ดังนั้น อย.จะยกเลิกทะเบียนตำรับยาที่บริษัทเคย ขอไว้ทั้งหมด

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์