ทบ.เอาผิดกำลังพล 6 นาย ลงโทษพลทหารดับ

ทบ.เอาผิดกำลังพล 6 นาย ลงโทษพลทหารดับ

กองทัพบกเอาผิดขั้นสูงสุด 6 นายทหาร ที่ร่วมกันลงโทษพลทหารจนบาดเจ็บสาหัสและเสียชีวิต

พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก กล่าวถึง กรณีการเสียชีวิตของ พลทหารทรงธรรม หมุดหมัด สังกัดกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 152 (ร.152 พัน.1) ค่ายพยัคฆ์ อ.บันนังสตา จ.ยะลา ซึ่งถูกลงโทษจนบาดเจ็บสาหัส และเสียชีวิตในเวลาต่อมา ว่าสาเหตุที่ถูกทำโทษปรับปรุงวินัย เนื่องจากพลทหารทรงธรรมได้กระทำความผิดฐานเสพยาเสพติด

กรณีของพลทหารทรงธรรม กองทัพยืนยันว่าจะไม่ปกป้องกำลังพลที่กระทำความผิด ซึ่งหน่วยต้นสังกัด คือ กองพลทหารราบที่ 15 (พล.ร.15) ได้ตั้งกรรมการสอบสวนผู้เกี่ยวข้องในทันที พบว่ามีกำลังพลกระทำผิดจริง เป็นนายทหารและนายสิบ รวม 6 นาย ร่วมกันทำโทษกำลังพลโดยไม่เป็นไปตามระเบียบข้อบังคับตามแบบธรรมเนียมทหาร ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการทางวินัย เพื่อลงโทษกำลังพลที่กระทำความผิดทั้ง 6 นาย ตามอำนาจที่มีอยู่ขั้นสูงสุด ส่วนการดูแลเยียวยาญาติ หน่วยต้นสังกัดได้เตรียมการไว้อย่างเรียบร้อย อยู่ในระหว่างประสานกับทางญาติของพลทหารทรงธรรม

ล่าสุดนางจิตรา ช่อมณี มารดาของพลทหารที่เสียชีวิต กล่าวว่าเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีบุตรชายเพียงคนเดียว ส่วนการให้ความช่วยเหลือ และการรับผิดชอบจากหน่วยงานต้นสังกัดนั้น ทาง พันโทสมคิด คงแข็ง ผู้บังคับการกองพัน ให้การดูแลอย่างดี พร้อมทั้งให้เจ้าหน้าที่ทหารมาอำนวยความสะดวกดูแลสภาพจิตใจ ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอยากให้มีการนำตัวผู้ร่วมกระทำความผิดมาลงโทษอย่างถึงที่สุด

ขณะที่พลทหารฉัตรภิศุทธิ์ ชุมพันธ์ เพื่อนพลทหารด้วยกันที่ถูกทำร้ายร่างกายจนได้รับบาดเจ็บสาหัส และอยู่ในเหตุการณ์ขณะนั้น เล่าว่าเหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อค่ำของวันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา โดยมีนายสิบทหารคนหนึ่งเข้าไปภายในห้องพักของตนและพลทหารทรงธรรม จากนั้นพลทหารทรงธรรม พบว่า มีเงินจำนวนหนึ่งหายไป จึงร่วมกับตน ขอตรวจค้นตัวของนายสิบทหาร จนเกิดการชกต่อยกัน ก่อนที่จะมีทหารคนอื่นๆ มาห้าม และแยกย้ายกันไป ต่อมาเวลาประมาณสองทุ่ม ตนและพลทหารทรงธรรม ถูกนำตัวเข้าไปภายในกองพัน และในเวลาสามทุ่ม นายทหารได้เรียกทหารในกองร้อยมารวมตัวกัน และรุมทำร้ายร่างกาย ทั้งเตะต่อย กระทืบด้วยเท้า ใช้ของแข็งตี และใช้เทียนลนตามร่างกาย จนถึงตีสี่วันรุ่งขึ้น (2 เม.ย.) โดยระหว่างที่ถูกทำรุมร้ายร่างกาย พลทหารทรงธรรมได้เสียหลักศีรษะฟาดพื้นจนสลบไป รุ่งเช้าตนเห็นว่า เพื่อนไม่หายใจแล้ว จึงได้ตะโกนบอกนายทหารที่อยู่บริเวณนั้น ก่อนที่จะมีทหารช่วยกันปั๊มหัวใจและส่งโรงพยาบาล

ทั้งนี้ ญาติของพลทหารทรงธรรม ได้นำคลิปวิดีโอสภาพร่างกายที่ถูกทำร้ายทั้งตัวมาแสดง และต้องการให้แพทย์ผู้ชันสูตร ลงบันทึกข้อเท็จจริงในใบรายงานผลการตรวจร่างกายตามความเป็นจริง ว่าเกิดจากสาเหตุอะไรบ้าง เพื่อให้ความเป็นธรรมกับครอบครัว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี MCOT สำนักข่าวไทย


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์