ทนายหอบเอกสาร 200 หน้ายื่นอุทธรณ์ 2 ผู้ต้องขังคดีเกาะเต่า-แม่เชื่อลูกชายเป็นผู้บริสุทธิ์

ทนายหอบเอกสาร 200 หน้ายื่นอุทธรณ์ 2 ผู้ต้องขังคดีเกาะเต่า-แม่เชื่อลูกชายเป็นผู้บริสุทธิ์

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 23 พ.ค. ที่ศาลจังหวัดเกาะสมุย อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี นางอัมพร สังข์ทอง ทนายความที่ได้รับการแต่งตั้งจากสภาทนายความ พร้อมด้วยนางเมย เตียน เเละนางพิว ฉ่วย นุ มารดาของผู้ต้องขังชาวเมียนมา และ นายจอย เอ มาว องค์กรสิทธิมนุษยชนรัฐยะไข่หรือ RNDE ประเทศเมียนมา นำเอกสารจำนวน 200 หน้า เข้ายื่นอุทธรณ์ต่อศาลจังหวัดเกาะสมุย ในคดีที่นายซอริน และ นายเวพิว ผู้ต้องขังชาวเมียนมา ก่อเหตุฆาตกรรมสองนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษที่เกาะเต่าเมื่อวันที่ 15 กันยายน 2557


 โดยศาลจังหวัดเกาะสมุยอ่านคำพิพากษาในคดีอาญาหมายเลขดำ เลขที่ 2040/2557 เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2558 ว่าผู้ต้องหาทั้ง 2 คนกระทำความผิดในข้อหา ข่มขืนและฆ่านักท่องเที่ยวหญิงชาวอังกฤษ และฆ่านักท่องเที่ยวชายชาวอังกฤษที่เกาะเต่า จึงตัดสินประหารชีวิตผู้ต้องหาทั้งสองชาวเมียนมา


 
นางอำพร สังข์ทอง ทนายความ กล่าวว่า ในเรื่องของเอกสารที่นำมายื่นต่อศาลในครั้งนี้ เป็นส่วนของเอกสารที่เป็นประเด็นข้อโต้แย้ง คัดค้านการพิพากษาของศาลชั้นต้น ประเด็นในการตรวจสอบกระบวนการตรวจสอบทางนิติวิทยาศาสตร์ กระบวนการสืบสวนสอบสวน และพยานหลักฐานพิสูจน์ที่มีความบกพร่องไม่สมบูรณ์ ที่เป็นหลักๆ ในการยื่นอุทธรณ์


 “พร้อมกันนี้หลังจากที่ได้ยื่นเอกสารต่อศาลแล้ว ต่อไปก็ต้องรอทางพนักงานอัยการโจทย์ได้ยื่นแก้อุทธรณ์เข้ามาก่อน และหลังจากนั้นก็จะมีการส่งสำนวนให้ศาลอุทธรณ์พิจารณาอีกที จากนั้นต้องรอระยะเวลาอีกที ว่าศาลอุทธรณ์จะนัดฟังคำพิจารณาวันไหน อีกครั้งหนึ่ง ซึ่งในเรื่องนี้ทางฝ่ายจำเลยเองยังมีความหวังว่า ขอให้ศาลอุทธรณ์พิจารณาได้ตรวจสอบ พยานหลักฐานทุกอย่างในสำนวนให้ครบทุกด้าน เพราะว่ายังเชื่อว่าหลักฐานบางตัวที่ศาลยังไม่ได้พิจารณา” นางอำพร กล่าว


 
ด้าน นายจอย เอ มาว องค์กรสิทธิมนุษย์ชนรัฐยะไข่ หรือ RNDE ประเทศเมียนมา กล่าวว่า การเดินทางมาร่วมยื่นอุทธรณ์ในครั้งนี้เพื่อสังเกตุการณ์ และเชื่อว่าศาลอุทธรณ์ คงให้ความเป็นธรรมต่อผู้ต้องขังทั้ง 2 คนด้วย


 ขณะที่ นางเมย เตียน เเละ นางพิว ฉ่วย นุ กล่าวอีกว่า ทุกวันนี้ยังเชื่อว่าลูกชายไม่ได้เป็นผู้กระทำผิดในคดีนี้ หวังว่าจะได้รับความเป็นธรรม และขอยืนยันว่าจะต่อสู้คดีให้ถึงที่สุดตามกฎหมายประเทศไทย ทั้งนี้ ก่อนจะเดินทางกลับประเทศเมียนมาจะไปเยี่ยมลูกชายที่เรือจำบางขวาง เพื่อให้กำลังใจต่อไป


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์