ทนายก่อแก้วมั่นใจศาลปล่อยตัว-ยันน้อมรับคำตัดสิน

ทนายก่อแก้วมั่นใจศาลปล่อยตัว-ยันน้อมรับคำตัดสิน


บรรยากาศที่ศาลอาญา ก่อนการอ่านคำพิพากษา คำสั่งเพิกถอนปล่อยตัวชั่วคราว"ก่อแก้ว" คดีก่อการร้าย ยังไม่มีใครมาให้กำลังใจ ขณะ อธิบดีศาลอาญา ระบุใช้บรรทัดฐานเดียวกับ เจ๋ง ดอกจิก ด้าน ทนายความ มั่นใจศาลปล่อยตัว ยันน้อมรับคำตัดสิน

นายทวี ประจวบลาภ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา กล่าวถึงการที่ศาลอาญา นัดฟังคำสั่งในคดีที่ นายก่อแก้ว พิกุลทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และแกนนำ นปช. จำเลยในคดีร่วมกันก่อการร้าย ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว หลังถูกศาลสั่งถอนประกันตัว เนื่องจาก มีพฤติการณ์ข่มขู่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ว่า ในวันนี้ เวลา 09.00 น. องค์คณะผู้พิพากษาเจ้าของสำนวน จะประชุมปรึกษาหารือกัน เพื่อทำคำสั่ง

โดยจะนำเนื้อหาคำร้อง ที่จำเลยยื่นขอปล่อยชั่วคราว มาพิจารณาประกอบสำนวน ซึ่งคดีนี้ จำเลยได้ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวไว้ ตั้งแต่ช่วงเปิดการประชุมสภาผู้แทนราษฎร และเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทราบว่า จำเลยยื่นคำแถลงต่อศาลว่าจะไม่ขอนำพยานเข้าไต่สวนอีก ศาลจึงต้องทำคำสั่งในวันนี้ ว่าจะให้ประกันตัวหรือไม่

โดย อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา ระบุว่า ในคำร้องที่จำเลยยื่นประกอบเหตุผลในการขอประกันตัวนั้น เป็นเพียงการชี้แจงว่า ที่ผ่านมาไม่เคยยุ่งเกี่ยว หรือเคลื่อนไหวกับกิจกรรมทางการเมือง แต่ไม่มีพฤติการณ์ที่แสดงให้ศาลเห็นว่า มีความสำนึกในสิ่งที่ได้กระทำผิดเงื่อนไขของศาล

ทั้งนี้ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา ยังกล่าวอีกว่า แนวทางในการพิจารณาทำคำสั่งว่าจะให้ประกันตัวจำเลยหรือไม่นั้น จะใช้บรรทัดฐานเดียวกันกับที่เคยพิจารณากรณีของ นายยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก ด้วย

โดยบรรยากาศล่าสุด ที่ศาลอาญารัชดา ก่อนที่องค์คณะผู้พิพากษาจะออกนั่งบรรลังก์อ่านคำสั่งเพิกถอนการปล่อยชั่วคราว นายก่อแก้ว พิกุลทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ซึ่งตกเป็นจำเลยในคดีก่อการร้าย เวลา 10.00 น. นั้น ยังคงเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยไม่มีบรรดากองเชียร์ของ นายก่อแก้ว เดินทางมาให้กำลังใจแต่อย่างใด

ทั้งนี้ กรณีดังกล่าว สืบเนื่องจาก นายก่อแก้ว ได้ถูกศาลเพิกถอนการปล่อยชั่วคราว เมื่อวันที่ 30 พ.ย. 55 เพราะกระทำการอันเป็นการผิดเงื่อนไขปล่อยชั่วคราวในคดี โดยมีพฤติการณ์ข่มขู่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เข้าข่ายยุยง ปลุกปั่น ปลุกระดม ทำให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย จึงทำให้ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำชั่วคราวหลักสี่ และต่อมาได้รับการปล่อยตัว ภายหลังศาลได้รับหนังสือจาก นายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ขอให้ปล่อยชั่วคราว นายก่อแก้ว เพื่อออกไปปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ตามรัฐธรรมนูญ ปี 2550 ศาลจึงได้ออกหมายปล่อยตัว แต่มีเงื่อนไขว่า หลังปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร นายก่อแก้ว ต้องถูกควบคุมตัวเช่นเดิม

จากนั้น ในระหว่างเปิดสมัยประชุมสภา นายก่อแก้ว ได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลปล่อยตัวชั่วคราวอีกครั้ง โดยศาลได้นัดฟังคำสั่งในวันนี้


ทนายความ "ก่อแก้ว" มั่นใจศาลปล่อยตัว - ยัน น้อมรับคำตัดสิน

นายเจษฎา จันทร์ดี ทนายความส่วนตัว นายก่อแก้ว พิกุลทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ซึ่งตกเป็นจำเลยในคดีก่อการร้าย เปิดเผยถึงกรณีที่ศาลจะมีการอ่านคำสั่งเพิกถอนการปล่อยตัวชั่วคราว นายก่อแก้ว ในเวลา 10.00 น. วันนี้ ว่า มีความมั่นใจพอสมควรว่า ศาลจะมีคำสั่งให้ปล่อยตัว นายก่อแก้ว เนื่องจากพยานที่ขึ้นเบิกความรับรองแต่ละปากมีความน่าเชื่อถือเป็นอย่างยิ่ง รวมถึง ในระหว่างเปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร์ นายก่อแก้ว ไม่ได้มีพฤติการณ์อันเป็นการผิดเงื่อนไขปล่อยตัวใดๆ ในคดีอีก รวมถึง ในอนาคตก็ไม่ได้มีอะไรบ่งชี้ว่าจะเกิดเหตุการณ์รุนแรง เพราะ นายก่อแก้ว ก็เป็น ส.ส. ฝั่งรัฐบาล จึงคิดว่าไม่มีเหตุผลใดที่ศาลจะไม่อนุญาตปล่อยชั่วคราว

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจขององค์คณะผู้พิพากษา ซึ่งตน และ นายก่อแก้ว จะไม่ก้าวล่วง รวมไปถึง ยินดีน้อมรับและปฏิบัติตามคำสั่งของศาลอย่างเคร่งครัด


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์