ถาวรยันแก้ไฟใต้ มาถูกทาง จี้ขรก.สนองนโยบาย

นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ผ่านรายการ"แผ่นดินเดียวกัน"ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (สทท.)ยืนยันรัฐบาลแก้ไขปัญหาภาคใต้มาถูกทาง 5 เดือนแรกของปี 2551 มีผู้เสียชีวิต 224 ราย เทียบกับยอดผู้เสียชีวิตปี 2552 ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงพฤษภาคม เสียชีวิตเพียง 177 ราย ลดลงถึง 47 ราย อย่างไรก็ตามประชาชนทั้งประเทศคาดหวังว่า พรรคประชาธิปัตย์ จะสามารถแก้ไขปัญหาได้ แต่เรื่องของการก่อร้ายแบ่งแยกดินแดนเป็นเรื่องใหญ่มากต้องใช้เวลา

รมช.มหาดไทย กล่าวว่า การพูดจา คือวิธีแก้ไขปัญหาที่ดีที่สุด

เมื่อใดที่ใช้กำลังปัญหาจะไม่มีวันจบ วันนี้คณะกรรมการรัฐมนตรีพัฒนาพื้นที่พิเศษ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (รชต.)เร่งผลิตนโยบาย จัดทำคู่มือให้ข้าราชการทุกกระทรวง ทบวง กรม รู้ถึงแผนปฏิบัติทั้งหมด นำไปสู่การปฏิบัติให้ชัดเจน รวดเร็ว ตามหลักการบริหารราชการที่ดี

ขณะเดียวกันนายถาวร ยังสนับสนุนแนวการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาค ด้วยการส่งเจ้าหน้าที่มีคุณภาพลงไปในพื้นที่ ส่งเสริมการศึกาษา พร้อมรับพิจารณาข้อเสนอลดกำลังทหาร ที่มีอยู่ในพื้นที่จำนวนมาก

นอกจากนี้ นายถาวร ยังกล่าวถึงความสำคัญในการจัดตั้งสำนักบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศบ.ชต.)โดยกล่าวว่า โครงสร้างดังกล่าวเป็นกฎหมายที่จะทำให้เกิดองค์กรเป็นผู้ทำหน้าที่ในการบริหาร มีรองนายกรัฐมนตรี หรือรัฐมนตรีเป็นผู้รับผิดชอบ ทุกกระทรวง ทุกองค์กร จะต้องขึ้นอยู่กับองค์กรนี้ จะทำให้เกิดความเป็นเอกภาพอย่างแน่นอน สิ่งสำคัญที่สุดองค์กรนี้ต้องมีสภาที่ปรึกษาจากทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็น ไทยพุทธหรือมุสลิม การแก้ไขปัญหาภาคใต้ ต้องให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม ข้าราชการประจำต้องฟังแนวนโยบายของฝ่ายการเมือง เพราะการเมืองเป็นผู้กำหนดนโยบาย การเมืองต้องรับผิดชอบต่อประชาชนหรือตัวแทนของประชาชน

"วิธีการแก้ไขปัญหาภาคใต้ จะไม่ใช้ความรุนแรงเด็ดขาด เมื่อใดที่ภาครัฐใช้ความรุนแรง ปัญหาจะยิ่งรุนแรงขึ้น และเมื่อนั่นจะไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ ตัวอย่างมีให้เห็นตั้งแต่เกิดเหตุปี 2543 ภาครัฐใช้ความรุนแรงในการแก้ไขปัญหา ความรุนแรงในพื้นที่ก็มียอดที่เริ่มสูงขึ้น ฉะนั้นรัฐบาลต้องไม่ใช้ความรุนแรงในการแก้ไขปัญหาอย่างเด็ดขาด"รมช.มหาดไทย กล่าว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์