ตี๋คลั่งแทง-นาทีตรึงปักกิ่ง

เอเอฟพีรายงานว่า เมื่อ 18 ก.ย. จีนจัดการซ้อมขบวนเฉลิมฉลองวันชาติครบ 60 ปีอย่างยิ่งใหญ่

โดยปิดร้านค้า โรงเรียนและการจราจรในใจกลางเมือง และเสริมรักษาความปลอดภัยในจัตุรัสเทียนอันเหมิน แต่ก่อนหน้านั้นกลับเกิดเหตุชายคลั่งไล่แทงผู้คนบนท้องถนนฝั่งใต้ของจัตุรัสเทียนอันเหมิน มีผู้เสียชีวิต 2 ราย บาดเจ็บ 14 ราย

สำนักข่าวซินหัวของทางการรายงานว่า ผู้ก่อเหตุชื่อนายจาง เจี้ยนเฟย วัย 46 ปี จากมณฑลจี้หลิน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อยู่ในสภาพที่เมาสุรา

และเคยมีประวัติก่อความรุนแรงขณะเมาสุรา แต่หนังสือพิมพ์เซาท์ไชน่ามอร์นิงโพสต์ของฮ่องกงรายงานว่า พยานในที่เกิดเหตุเห็นชายถึง 3 คน ไล่แทงผู้คนที่เดินผ่านไปมาบนถนนเฉียนเหมินด้วยมีดเล่มยาว ผู้สัญจรอยู่แถวนั้นต่างขว้างปาอิฐหินและเศษไม้ใส่กลุ่มคนร้ายเพื่อขับไล่และป้องกันตัวเอง

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจจีนไม่ได้ออกมาชี้แจงถึงรายละเอียดของเหตุการณ์หรือผู้เสียชีวิต

แต่เป็นที่สังเกตว่า นายกัว จินหลง นายกเทศมนตรีปักกิ่ง และผู้บัญชาการตำรวจนครบาลรุดไปดูที่เกิดเหตุ แสดงถึงความวิตกกังวล ขณะที่สื่อมวลชนจีนเน้นแต่การรายงานเหตุการณ์ซักซ้อมพิธีฉลองวันชาติในวันที่ 1 ตุลาคม รวมถึงการรักษาความปลอดภัยที่ระดมเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายพันนายเข้าตั้งด่านตรวจบนถนนหนทางสายต่างๆ ตั้งแต่ทาง ด่วนจนถึงสถานีรถไฟใต้ดิน โรงแรมบางแห่งได้รับคำสั่งให้ปิดทำการ 4 วันก่อนถึงวันที่ 1 ต.ค. และบางแห่งถูกสั่งให้กันห้องริมฝั่งถนนให้ว่างไว้ อย่าให้มีแขกเข้าพัก เช่นเดียวกับชาวบ้านที่พักอยู่อาคารติดถนน ถูกสั่งห้าม ชะโงกหน้ามาดูการซ้อมสวนสนาม

การเพิ่มระดับรักษาความปลอดภัยของจีนเห็นได้ชัดตั้งแต่เกิดเหตุคนร้ายใช้เข็มฉีดยาไล่แทงชาวบ้านที่มณฑลซินเกียงเมื่อเดือนก่อน

ซึ่งทางการสั่ง จำคุก 15 ปี จำเลยในคดีไปแล้ว 7 ราย ส่วนปีก่อน ชายจีนควงมีดแทงญาติตนเอง ซึ่งเป็นโค้ชทีมวอลเลย์บอลโอลิมปิกของสหรัฐจนเสียชีวิต 1 ปี ก่อนมหกรรมโอลิมปิกเปิดฉาก


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์