ตำรวจได้คืนพระกรุนาดูนอีก 2 องค์

จากกรณีตำรวจชุดเฉพาะกิจ ภาค 4 จับกุมนายมงคลเดช ศูนย์จันทร์ อายุ 21 ปี นักศึกษาคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

และนายประดิษฐ์ ปะวะภูตา หรือ เล็ก นาดูน เซียนพระชื่อดังจ.มหาสารคาม ผู้ต้องหาร่วมกันขโมยพระพุทธรูปและโบราณวัตถุ ในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติขอนแก่น พร้อมของกลางพระโบราณเก่าแก่ พระพิมพ์ดินเผา กรุพระธาตุนาดูน จ.มหาสารคาม พระพุทธรูปสมัยทวารวดีและสมัยลพบุรี อายุไม่ต่ำกว่า 1,000 ปี รวม 91 รายการ ตามที่เสนอไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเรื่องนี้ เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 27 ธ.ค. พล.ต.ต. ศักดา เตชะเกรียงไกร รองผบช.ภ.4

สั่งการให้พ.ต.ต.ภาคภูมิ พิศมัย สว.สส.ภ.จว.ขอนแก่น พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจไปที่บ้านของนายประ ดิษฐ์ ปะวะภูตา หรือ เล็ก นาดูน ผู้ต้องหาคดีดังกล่าว เลขที่ 125/1 หมู่ 3 ต.พระธาตุ อ.นาดูน จ.มหาสารคาม เพื่อขอตรวจค้นในบ้านอีกครั้ง เพราะยังมีโบราณวัตถุ 4 รายการที่ถูกโจรกรรมไปจากพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติขอนแก่นที่ยังหาไม่พบ และเชื่อว่ายังอยู่ที่บ้านดังกล่าวคือ

1.พระพิมพ์ดินเผา แบบศิลปะทวารวดี ลักษณะยอดสถูปดินเผา รูปยอดกลมแหลม ผิวสีส้ม ขนาดสูง 10.5 ซ.ม. ชนิดดินเผา 2.พระพิมพ์ดินเผา แบบศิลปะทวารวดี ลักษณะรูปสามเหลี่ยมเหมือนพิมพ์ที่ 18 ผิวสีแดงคล้ำ สูง 9 ซ.ม. กว้าง 6 ซ.ม. ชนิดดินเผา 3.พระพิมพ์ดินเผาแบบศิลปะทวารวดี ลักษณะภาพพระพุทธรูปปางนาคปรกพิมพ์ลงบนดินเผา ที่เป็นรูปใบขนุน มีฐานสำหรับตั้ง ผิวสีส้ม พิมพ์ที่ 16 สูง 4.5 ซ.ม. ชนิดดินเผา 4.พระพิมพ์ดินเผา แบบศิลปะ ทวารวดี ลักษณะใบไม้ภาพพระพุทธรูปห่มเฉียงประทับนั่งสมาธิ พระ หัตถ์ขวายกขึ้นทำปางประทานพร ล้อมรอบด้วยกรอบที่ทำเป็นใบไม้ มีแท่นกลมสำหรับตั้ง ผิวสีดำปนแดง เหมือนพิมพ์ ที่ 14

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ใช้เวลาค้นหาประมาณ 1 ชั่วโมง พบกับพระพิมพ์ดินเผาศิลปะทวารวดีรูปสามเหลี่ยมเหมือนพิมพ์ที่ 18 ผิวสีแดงคล้ำ ที่มีสภาพชำรุด

มีการแบ่งแยกพระออกมาเป็นชิ้นพระเล็ก 4 ส่วน และพระพิมพ์ดินเผาแบบศิลปะทวารวดียอดสถูปดินเผา รูปยอดกลมแหลม ผิวสีส้ม ซึ่งมีรอยตกแต่งจนมีผิวแตก สภาพชำรุดหลายแห่ง ส่วนพระพิมพ์ดินเผาอีก 2 รายการยังไม่พบ จึงได้นำของกลางที่พบ 2 รายการมามอบให้กับพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติขอนแก่นเพื่อตรวจสอบ พบว่าเป็นเลขวัตถุ 4007/2522 เลขลำดับ 4238 ที่เก็บจัดแสดงชั้นบนตู้ 2 และเลขวัตถุ 696/2522 เลขลำดับ 3927 ที่เก็บจัดแสดงชั้นบนตู้ 2

พล.ต.ต.ศักดา เปิดเผยว่า คดีนายมงคลเดชร่วมกันลักทรัพย์พระพุทธรูป หรือเป็นวัตถุทางศาสนาในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติขอนแก่น

ขณะนี้ได้ของกลางวัตถุโบราณคืนมาในสภาพปกติ ชำรุดบางองค์ บางองค์มีการตกแต่งให้เป็นพระ หลายองค์มาจากผู้ต้องหาทั้งสองคน 87 รายการ และเจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามของกลางคืนได้อีก 2 รายการ ซึ่งมีสภาพชำรุด จากบ้านของเล็ก นาดูน นำมามอบให้กับพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติขอนแก่นตรวจสอบ และเก็บรักษาไว้ที่ห้องคลังของพิพิธภัณฑ์ ส่วนอีก 2 รายการขณะนี้ยังหาไม่พบ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้สืบสวนติดตามหาของกลางที่เหลืออยู่ 2 รายการกลับคืนมาให้ได้โดยเร็ว และเอาผิดกับผู้รับซื้อของโจรอีกด้วย

เวลา 14.00 น.วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวไปที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติขอนแก่น พบว่ามีประชาชนส่วนหนึ่งที่มาจากจ.ขอนแก่นและจังหวัดใกล้เคียงเดินทางมาที่พิพิธภัณฑ์

หลังทราบข่าวว่าพบโบราณวัตถุที่ถูกโจรกรรมไป 91 รายการ ได้คืนกลับมา 89 รายการ เพื่อขอชมโบราณวัตถุดังกล่าว แต่เจ้าหน้าที่นำไปเก็บไว้ในห้องคลังของพิพิธภัณฑ์ พร้อมกับบอกว่าขณะนี้ต้องมีการซ่อมแซมโบราณวัตถุ 89 รายการให้อยู่ในสภาพปกติเหมือนเดิม และมีมาตรการป้องกันที่ดีที่สุดจึงจะนำมาแสดงต่อไป

สำหรับพระพิมพ์ดินเผาพระธาตุนาดูนถูกขุดพบเมื่อปี 2522 เป็นพระพิมพ์ดินเผาฝีมือช่างประจำราชสำนัก

มีอายุอยู่ในราวพุทธศตวรรษที่ 12-13 (หรือประมาณ 1,300 ปี) เนื้อพิมพ์แข็งแกร่งมาก พระพิมพ์บางองค์กลายเป็นเนื้อหิน สีเนื้อพิมพ์มี 5 สี คือ สีหิน (น้ำตาลแก่) สีเหลืองอ่อน หรือสีเหลืองมันปู สีชมพู (มีน้อยมาก) สีแดงหินทราย และสีขาวนวล (สีเทาอ่อน) ในพระพิมพ์เกือบทุกพิมพ์จะมีรูปสถูปจำลองปรากฏอยู่เสมอ และเป็นพระพิมพ์เล่าเรื่องพุทธประวัติที่มีความหมายอยู่ในตัว พระพิมพ์ดินเผาที่พบได้ในบริเวณอ.นาดูน หรือนครจำปาศรี มีไม่น้อยกว่า 40 พิมพ์ ความสำคัญของพระพิมพ์ดินเผาของกรุพระบรมธาตุนาดูนอยู่ในรายละเอียดในแต่ละพิมพ์แต่ละชิ้น ทั้งยังบ่งบอกถึงคติความเชื่อในลัทธิศาสนาที่แฝงอยู่

ด้านพล.ต.ต.พัฒนี ศิริวัฒนี ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น เปิดเผยว่า การติดตามโบราณวัตถุหายจากพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติขอนแก่น อีก 2 รายการ

พระพิมพ์ดินเผา ศิลปะสมัยทราวดี มีรูปลักษณะรูปใบไม้มีภาพพระพุทธรูปห่มเฉียงประทับนั่งสมาธิ พระหัตถ์ขวายกขึ้นทำปางประทานพร ล้อมกรอบเป็นใบไม้ สภาพสมบูรณ์ สูง 8 ซม. กว้าง 4.9 ซม. รายการที่ 2 พระพิมพ์ดินเผา สมัยทราวดี ลักษณะพระพุทธรูปปางนาคปรก พิมพ์ลงบนดินเผาที่เป็นใบขนุน มีฐานสำหรับตั้ง ผิวสีส้ม สภาพชำรุด ขนาดสูง 4.5 ซม.

พล.ต.ต.พัฒนี กล่าวอีกว่า พระพุทธรูปห่มเฉียงประทับนั่งสมาธิ พระหัตถ์ปางประทานพร ประเมินราคาจากกรมศิลป 30,000 บาท

ส่วนพระพุทธรูปปางนาคปรก พิมพ์ใบขนุน ราคา 5,000 บาท แต่ตลาดพระเครื่องและนักนิยมโบราณวัตถุจะมีราคาสูงรายการละ 300,000 บาท พล.ต.ต.พัฒนี กล่าวว่ากรณีที่นายมงคลเดช ศูนย์จันทร์ ผู้ต้องหาให้การซัดทอดมีคนในพิพิธภัณฑฯให้การช่วยเหลือ เจ้าหน้าที่ยังไม่ทิ้งประเด็นดังกล่าวและคงต้องเชิญบุคคลที่ถูกซัดทอดมาสอบปากคำ ส่วนเงินรางวัลนำจับ จำนวน 200,000 บาท พลเมืองดีที่แจ้งเบาะแส ซึ่งมีการถกเถียงกันว่าจะมอบให้ใครดีระหว่างนักศึกษากับเจ้าของร้านทองนั้นเพื่อความยุติธรรมและให้เป็นบรรทัดฐาน จะมอบเงินรางวัลให้กับทั้งสองฝ่ายเท่าๆกันคือ รายละ100,000 บาทพร้อมใบประกาศเกียรติคุณให้กับบุคคลทั้งสองอีก

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์