ตำรวจยันพบศพ 6 นักเรียนพยาบาลแล้ว

ผบช..สพฐ. ยันพบศพคนไทยในนิวซีแลนด์ทั้ง 6 คนแล้ว วันอังคารนำอัฐิ ของ "น.ส.หฤทยา" กลับไทย


เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 7 มี.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ท.จรัมพร สุระมณี ผู้บัญชาการสำนักพิสูจน์หลักฐานตำรวจ (ผบช.สพฐ.ตร) ในฐานะหัวหน้าชุดพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลของประเทศไทยที่เดินทางไปปฏิบัติงานที่เมืองไครสต์เชิร์ช ประเทศนิวซีแลนด์ ได้รายงานผลการปฏิบัติงานผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เร้นท์ โดยมีพล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผบ.ตร. และพล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ ที่ปรึกษา สบ 10 ร่วมรับฟัง

โดย พล.ต.ท.จรัมพร กล่าวว่า สำหรับการปฏิบัติของชุดพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลของประเทศไทยเมื่อวันที่ 5 มี.ค.ที่ผ่านมา

ได้มีการตรวจสอบและเทียบเคียงลายนิ้วมือศพ ทำให้สามารถค้นพบศพคนไทยที่สูญหายอีก 4 ราย ประกอบด้วย ศพของน.ส.ธนิดา อินทรางกูล น.ส.จิตรา ไวทยาธาดาพงศ์  น.ส.วันเพ็ญ ปรีกลาง และน.ส.พิมพร เลี้ยงเชื้อ จากนั้นในวันที่ 6 มี.ค.ที่ผ่านมา ก็ได้มีการนำข้อมูลศพที่ค้นพบเข้าชี้แจงต่อคณะกรรมการพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลของประเทศนิวซีแลนด์หรือไอดีบอร์ด เพื่อขอปล่อยศพ โดยการชี้แจงครั้งนี้ได้นำหลักฐาน อาทิ ข้อมูลการตรวจลายนิ้วมือ เสื้อผ้าที่ผู้ตายสวมใส่ และกำไลข้อมือของน.ส.วันเพ็ญ มาประกอบการชี้แจง ก่อนที่คณะกรรมการไอดีบอร์ดจะมีมติอนุมัติให้ปล่อยศพทั้ง 4 ราย

พล.ต.ท.จรัมพร กล่าวอีกว่า ต่อมาในช่วงเช้าของวันนี้เวลา 07.00 น. เจ้าหน้าที่ได้นำลายนิ้วมือไปเทียบเคียงกับศพต้องสงสัย

และพบว่า มีลายนิ้วมือตรงกับน.ส.สิริพรรณ วงศ์บุญงาม  ทำให้การตรวจสอบและค้นหาคนไทยทั้ง 6 รายที่สูญหายจากเหตุแผ่นดินไหวได้ดำเนินการค้นหาจนครบแล้ว จากนั้นในเวลา 11.30 น. ของวันนี้ ทางผู้แทนของสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธ ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมศูนย์ตรวจพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลของไทยและได้ขอบคุณคนไทยทุกคนและพล.ต.อ.วิเชียร ที่ส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยเหลือในการตรวจสอบพิสูจน์ศพ อย่างไรก็ตามถึงแม้จะมีการค้นพบศพของคนไทยทั้ง 6 รายแล้ว แต่การปฏิบัติภารกิจของเจ้าหน้าที่พิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลของประเทศไทยในครั้งนี้ยังไม่เสร็จสิ้น โดยจะมีการจัดส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยเหลือในการตรวจสอบอยู่


พล.ต.ท.จรัมพร กล่าวต่อว่า ส่วนยอดการตรวจสอบและค้นหาบุคคลที่สูญหายจากเหตุแผ่นดินพบว่า สามารถค้นหาศพที่ร่างกายสมบูรณ์ได้ 164 ราย

และศพที่พบเป็นชิ้นส่วนอีก 76 ราย  โดยในจำนวนที่ค้นพบสามารถส่งคืนศพได้แล้ว 70 ราย ซึ่งเป็นชาวนิวซีแลนด์ 42 ราย และเป็นชาวไทย 6 ราย ในส่วนของ 6 คนไทยที่ค้นพบนั้น เจ้าหน้าที่ได้ใช้วีธีการตรวจสอบและพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลด้วยการตรวจสอบลายนิ้วมือถึง 5 ราย ยกเว้นศพของน.ส.วันเพ็ญที่ถูกไฟไหม้บริเวณลำตัวและมือ ทำให้ต้องใช้การตรวจสอบทางดีเอ็นเอเพียงรายเดียว ซึ่งผลการตรวจสอบก็สำเร็จผลไปด้วยดี

พล.ต.ท.จรัมพร กล่าวต่ออีกว่า สำหรับศพของ น.ส.หฤทยา เหลืองสุรภีสกุล ที่ค้นพบก่อนหน้านี้นั้น
 
เมื่อวันที่ 6 มี.ค.ที่ผ่านมาได้มีการจัดพิธีสวดพระอภิธรรมศพให้กับผู้เสียหายที่เมืองไครสต์เชิร์ช ซึ่งศพของน.ส.หฤทยาถูกบรรจุไว้ในโลงศพไม้ที่มีการสลักชื่อไว้ โดยมีคนไทยในประเทศนิวซีแลนด์เข้ามาร่วมงานกว่า 80 คน จากนั้นได้มีการนำศพของน.ส.หฤทยาส่งให้บริษัทเอกชน เพื่อทำการฌาปนกิจศพและเก็บอัฐิไว้ส่งกับคืนให้กับญาติในประเทศไทย ซึ่งตนจะเป็นผู้นำอัฐิของ น.ส.หฤทยา กลับประเทศไทยในวันที่ 8 มี.ค.นี้  เวลา 21.30 น. ด้วยสายการบิน ทีจี492 ที่สนามบินสุวรรณภูมิ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตรวจพิสูจน์เอกลักษณ์อีก 3 คนที่เดินทางกลับ

พล.ต.ท.จรัมพร กล่าวต่อกว่า การทำงานในครั้งนี้ต้องพบกับปัญหาในเรื่องของการตรวจสอบ เนื่องจากประเทศนิวซีแลนด์และประเทศญี่ปุ่นจะไม่มีการเก็บลายนิ้วมือของประชาชนไว้เป็นหลักฐาน
 
ทำให้ยากแก่การตรวจสอบ ไม่เหมือนกับประเทศไทยที่มีการเก็บลายนิ้วมือของประชาชนไว้ ดังนั้นในอนาคตทางประเทศนิวซีแลนด์จึงอาจจะมีการเก็บลายนิ้วมือของประชาชนไว้เป็นหลักฐาน แต่อาจจะต้องมีการแก้ไขกฎหมายบางส่วนเพียงเป็นการรองรับ

เมื่อถามว่า ได้มีการประสานญาติผู้เสียชีวิตในเรื่องของการนำศพคนไทยกลับประเทศแล้วหรือไม่

พล.ต.ท.จรัมพร กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวตนได้ปรึกษากับทางเอกอัครราชทูตไทย ประจำประเทศนิวซีแลนด์และได้ข้อสรุปว่า ทางสถานทูตจะเป็นผู้ประสานกับญาติ เพื่อสอบถามว่า จะให้ดำเนินพิธีฌาปนกิจศพที่ประเทศนิวซีแลนด์หรือจะให้ส่งศพกลับมาที่ประเทศไทย  ส่วนเรื่องของค่าใช้จ่าย เบื้องต้นทราบว่า ทางการของประเทศนิวซีแลนด์จะให้การสนับสนุนส่วนหนึ่ง แต่ก็ไม่มากนัก แต่ส่วนตัวคิดว่า การที่ฌาปนกิจศพผู้เสียชีวิตที่ประเทศนิวซีแลนด์จะเสียค่าใช้จ่ายน้อยกว่าการส่งศพหลับประเทศ ที่ต้องใช้ค่าใช้จ่ายต่อรายสูงถึง 2 แสนบาท สำหรับทรัพย์ของญาติผู้เสียชีวิตนั้น ทางญาติต้องประสานและติดต่อกับทางสถานทูตอีกครั้ง

ด้านพล.ต.อ.วิเชียร กล่าวว่า ตนได้อนุมัติให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลของไทยอยู่ปฏิบัติงานที่ประเทศนิวซีแลนด์ต่อ

โดยเราต้องดำเนินการช่วยเหลือต่อไปถึงแม้จะได้ศพคนไทยทั้ง 6 รายกลับคืนมาแล้วก็ตาม ซึ่งจะมีการจัดส่งเจ้าหน้าที่ที่มีความเชี่ยวชาญด้านพิมพ์ลายนิ้วมือ ดีเอ็นเอและการบริหารจัดการข้อมูลจำนวน 3 นาย ไปปฏิบัติหน้าที่แทนเจ้าหน้าที่ที่เดินทางกลับมา ส่วนการรับอัฐิของน.ส.หฤทยาในวันที่ 8 มี.ค.นี้ ตนได้มอบหมายให้พล.ต.อ.พงศพัศ และพล.ต.ต.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษก ตร.เป็นผู้ไปดำเนินการ.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์