ตำรวจพัทยาลุยกวาดล้างขอทานต่างด้าว

คมชัดลึก :ตำรวจพัทยาลุยกวาดล้างแก๊งขอทานต่างด้าวอุ้มเด็กเร่ขอทาน ก่อกวนนักท่องเที่ยว จับชาวเวียดนามเชื้อสายเขมรจำนวนมาก พร้อมเด็กอายุระหว่าง 4 เดือน ถึงอายุ 15 ปี ตกเป็นเหยื่อเกือบ 20 ราย เผยมีคนไทยร่วมขบวนการ

(26พค.) เวลา 04.20 น. พ.ต.อ.ธีรพล จินดาหลวง รอง ผบก.ภ.จว.ชลบุรี รักษาการ ผกก.สภ.เมืองพัทยา จ.ชลบุรี

และนายศุภกร โนจา  หรือครูจา ผอ.ศูนย์คุ้มครองสวัสดิภาพและพัฒนาเด็ก จ.ชลบุรี,พ.ต.ท.กรีฑา ตันคณารัตน์ รอง ผกก.หน.ชุดปฏิบัติการ ศูนย์พิทักษ์เด็กและสตรี ตำรวจภูธรภาค 2 (พดส.ภ.2) ,พ.ต.ท.สุขทัศน์ พุ่มพันธ์ม่วง รอง ผกก.กลุ่มงานสืบสวน พร้อมกำลังตำรวจ สภ.เมืองพัทยา จ.ชลบุรี  ร่วมออกกวาดล้างจับกุมแก๊งขอทานต่างด้าวที่แฝงตัวออกหากิน เป็นแก๊ง ขอทานเร่ขายดอกไม้ ซีดี ถ่ายรูป ก่อกวนสร้างความวุ่นวายแก่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ย่านถนนวอล์คกิ้งสตรีทพัทยาใต้ และสถานบันเทิงที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวทั่วเมืองพัทยา ภายหลังได้รับร้องเรียนผ่านทางสื่อทีวีและเสียงวิพากย์วิจาร์ของนักท่องเที่ยวต่างชาติว่าเมืองพัทยามีแก๊งขอทานต่างด้าวที่แฝงตัวหากินในเมืองพัทยาเป็นจำนวนมาก
         
โดยกำลังเจ้าหน้าที่ได้กระจายกำลังออกตรวจสอบและกวาดล้างจับกุมจนสามารถจับกุมตัว ชาวต่างด้าว สัญชาติ เวียดนามเชื้อสายกัมพูชา

ที่เร่ขอทานและเร่ขายดอกไม้กว่า 20 คน ชาย 1 คน  หญิงสาวแม่ลูกอ่อน 12 คน  ซึ่งหญิงสาวแต่ละคนนั้นได้นำลูกอ่อนแต่ละคนวัยเพียงประมาณ 4 เดือน ถึงอายุ 15 ปี ออกมาเร่ขายหมากฝรั่งให้นักท่องเที่ยว ซึ่งเจ้าหน้าที่จับกุมตัวไว้ได้ 13 คน นอกจากนี้ยังจับตัว คนไทยที่นำสัตว์ป่าคุ้มครองประเภทงูเหลือม นางอาย และลิงลม อีกัวน่า มาเดินรบเร้าถ่ายรูปแก่นักท่องเที่ยว ได้ 10 คน เป็นชาย 3 คน หญิง 4 คน และเด็กอายุ 1-3 ขวบ 3 คน ที่ผู้เป็นแม่พาตัวออกมาเร่ขายหมากฝรั่งและถ่ายรูปกับนักท่องเที่ยว โดยผู้ต้องหาทั้งหมดถูกคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองพัทยาเพื่อสอบสวนปากคำ บันทึกจับกุมไว้เป็นหลักฐานก่อนดำเนินคดี
        
นายศุภกร โนจา หรือครูจา ผอ.ศูนย์คุ้มครองสวัสดิภาพและพัฒนาเด็ก จ.ชลบุรี เปิดเผยว่า หลังจากเฝ้าสืบสวนเพื่อจะทลายแก๊งขอทานชาวต่างด้าว ส่วนใหญ่จะเป็น ชาวเวียดนามเชื้อสายกัมพูชา

ซึ่งแฝงตัวเข้ามาหากินในเมืองพัทยา โดยแก๊งขอทานพวกนี้ปัจจุบันได้ นำลูกตัวเองหรือเด็กที่ลักขโมยมาจากบ้านเกิดตัวเอง เพื่อนำมาใช้เป็นเครื่องมือหากิน ด้วยการให้หญิงสาวอุ้มเด็กที่อ้างว่าเป็นลูกตัวเองออกมา เร่ขายดอกไม้ ขายหมากฝรั่งและขอทาน ซึ่งเริ่มเพิ่มจำนวนมากขึ้นในปัจจุบันจนถือว่าเป็นขบวนการค้ามนุษย์เลยทีเดียว ซึ่งกลุ่มชาวต่างด้าวพวกนี้มีคนไทยให้การสนับสนุนเป็นขบวนการ ทั้งหาที่พักคอยเคลียร์ตอนถูกตำรวจจับ


ทำให้เด็กถูกใช้เป็นเครื่องมือหากิน สร้างความวุ่นวายแก่นักท่องเที่ยวและเสื่อมเสียภาพลักษณ์การท่องเที่ยวเมืองพัทยา

จึงประสานงานกำลังตำรวจออกระดมกำลังกวาดล้างจับกุมแก๊งต่างด้าวซึ่งเป็นขบวนการค้ามนุษญืให้หมดสิ้น ซึ่งครั้งนี้เป็นผลดีมากแต่ยังถือว่ายังหลบหนีไปได้อีกหลายราย ทั้งนี้จากการสอบถามเด็กที่ถูกพาตัวมาเดินเร่ขายของนั้นจะถูกพาตัวออกมาจากบ้านพักใน เขตพื้นที่อำเภอบางละมุง ตั้งแต่เวลาประมาณ 1 ทุ่มจนถึงเช้า และจะถูกบังคับให้ขายของหรือขอทานให้ได้อย่างต่ำคืนละ 500-1,000 บาท 
ไม่เช่นนั้นจะถูกตีหรือให้อดอาหาร ทั้งนี้เด็กที่ถูกจับอายุระหว่าง 4 เดือน ถึงอายุ  15 ปี ก็จะได้นำตัวไปพักไว้ที่ บ้านพักเด็กและครอบครัว อำเภอบางละมุง เพื่อรอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีกับ พ่อและแม่ของเด็กให้เสร็จสิ้นก่อนรอดำเนินการพลักดันกลับประเทศบ้านเกิดต่อไป ส่วนคนไทยที่ร่วมขบวนการอยู่เบื้องหลังนั้นจะเร่งขยายผลติดตามจับกุมตัวดำเนินคดีต่อไป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์