ตำรวจพบโรงพิมพ์ แบงก์ปลอมแล้ว มีธุรกิจขายรถยนต์บังหน้า เตรียมออกหมายจับ นายกฯกำชับตำรวจเร่งมือ


นายกฯสั่งกวาดล้างแบงก์ปลอม มอบ"สุเทพ"กำชับตำรวจทำให้เร็วที่สุดไม่ให้ปชช.หวาดระแวง ตร.เปยคืบหน้าจับกุม 3 ผู้ต้องหา มีนายใหญ่เป็นนักธุรกิจซื้อขายรถยนต์ในพื้นที่ กทม.กบดานในกทม.เตรียมออกหมายจับเร็วๆนี้

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม ถึงการแพร่ระบาดของธนบัตรปลอมชนิดละ 1,000 บาท ว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังดำเนินการอย่างเต็มที่และมีการจับกุมแล้ว ซึ่งต้องขยายผลต่อไป เพราะกระทบต่อการใช้จ่ายของประชาชน และได้คุยกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีแล้วโดยให้กำชับตำรวจทำให้เร็วที่สุด เพื่อให้ประชาชนไม่หวาดระแวงการใช้จ่ายเงิน

ด้าน พ.ต.อ.พงษ์เดช พรหมมิจิตร รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด (รอง ผบก.ภ.จว.) นครราชสีมา เปิดเผยถึงความคืบหน้าคดีจับกุม 3 ผู้ต้องหาคดีปลอมแปลงธนบัตร โดยใช้โรงพิมพ์เอ็มบางกอก เลขที่ 4032/2 ถนนจตุรทิศ เขตดินแดง กทม. เป็นแหล่งผลิต ว่า ขณะนี้ทราบตัวกลุ่มนายทุนที่จ้างวานผู้ต้องหาทั้ง 3 รายให้พิมพ์ธนบัตรปลอมแล้ว เป็นนักธุรกิจซื้อขายรถยนต์ในพื้นที่ กทม. คาดว่ายังกบดานอยู่ในเขต กทม. เตรียมออกหมายจับในเร็วๆ นี้

พ.ต.อ.พงษ์เดชกล่าวว่า จากการสอบปากคำผู้ต้องหาเพิ่มเติม พบโรงงานผลิตธนบัตรปลอมที่เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถทลายได้ในครั้งนี้เป็นโรงพิมพ์ขนาดเล็กที่ในช่วงกลางวันจะรับพิมพ์งานประเภทปฏิทิน นามบัตร การ์ด และหนังสือ ส่วนในช่วงเวลากลางคืนลักลอบพิมพ์ธนบัตรปลอมโดยเฉพาะฉบับละ 1,000 บาท ตามใบสั่งของนายทุนที่จ้างวาน

"ผู้ต้องหาสารภาพว่า การใช้เครื่องพิมพ์แทนการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์และพรินเตอร์ เพราะสามารถปลอมแปลงได้เหมือนและใกล้เคียงกับของจริงมากกว่า รวมทั้งผลิตในจำนวนที่มากกว่า และรายละเอียดของธนบัตรมีความใกล้เคียงกับของจริงกว่า 80% แต่สิ่งที่ปลอมแปลงยากที่สุดคือ การผสมสีและลายน้ำ" พ.ต.อ.พงษ์เดชกล่าว

พ.ต.อ.พงษ์เดชกล่าวว่า ผู้ต้องหายังระบุจุดที่ประชาชนจะสังเกตได้ง่ายของธนบัตรปลอมคือ กระดาษที่ใช้มีสีเหลืองขาว บาง และกรอบมากกว่าของจริง จับด้วยมือเปล่ารู้ได้ทันที กระดาษปลอมแปลงธนบัตรนั้นนายทุนที่จ้างวานเป็นผู้จัดเตรียมและหาซื้อมาให้จากตลาดมืดใน กทม. เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมาสามารถผลิตธนบัตรปลอมและส่งมอบให้กับนายทุนไปแล้วจำนวน 10,000 ฉบับ คิดเป็นเงิน 10 ล้านบาท ได้ค่าจ้างในการพิมพ์ 2 แสนบาท

"ขณะนี้นายทุนดังกล่าวอยู่ระหว่างการหลบหนีและนำบล็อกพิมพ์ธนบัตรใบละ 1,000 บาท ติดตัวไปด้วยและตำรวจเชื่อว่าการจัดพิมพ์คงจะไม่ใช่จำนวนที่ผู้ต้องหาระบุน่าจะพิมพ์มากกว่านั้น เพราะระบาดไปในหลายพื้นที่ ผู้ต้องหาที่จับกุมได้สารภาพว่า รับแบงก์ปลอมมาจากโรงพิมพ์เอ็มบางกอกนำไปใช้ในแถบจังหวัดทางภาคอีสานหลายจังหวัด ซึ่งจะขยายผลเพื่อติดตามจับกุมตัวผู้ที่ร่วมขบวนการผลิตและค้าธนบัตรปลอมรายนี้ต่อไป" พ.ต.อ.พงษ์เดชกล่าว

พ.ต.อ.เจริญ ศรีศศลักษณ์ รอง ผบก.น.2 เปิดเผยว่า ภายหลัง พ.ต.ต.มานะ พึ่งมี สว.สส.สน.โคกคราม ล่อซื้อจับกุมนายเทิดศักดิ์ ตันทัศน์ อายุ 34 ปี พร้อมของกลางธนบัตรปลอม ชนิดละ 1,000 บาท จำนวน 11 ใบ ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา ชุดสืบสวนนำตัวผู้ต้องหาไปขยายผลต่อ เพื่อจับกุมผู้ร่วมขบวนการแต่ไม่สามารถติดต่อกับผู้ร่วมขบวนการได้ เนื่องจากหลักฐานการติดต่อไม่ได้ระบุไว้อย่างชัดเจน ซึ่งผู้ต้องหาอ้างว่ามีการติดต่อซื้อทางโทรศัพท์จากนายโจ (ไม่ทราบชื่อสกุลจริง) ในโดยธนบัตรปลอม 10,000 บาท ซื้อมาราคา 2,000 บาท แล้วนำไปขายต่อ 3,000 บาท และผู้ต้องหายังรับว่า ได้นำธนบัตรปลอมไปซื้อยาเสพติด

นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายอลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ร่วมกันออกตรวจตลาด อ.ต.ก. และจตุจักร เพื่อติดตามสถานการณ์การจับจ่ายใช้สอยของประชาชน รวมทั้งการใช้ธนบัตร โดยนางพรทิวากล่าวว่า หลังจากมีกระแสเรื่องแบงก์พันปลอม ทำให้ประชาชนทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาคมีความไม่มั่นใจ แต่การตรวจตลาดครั้งนี้ไม่พบแบงก์ปลอม จึงน่าจะสามารถสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนได้

"เท่าที่ทราบตอนนี้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แจ้งว่า แบงก์ปลอมมีจำนวนน้อยมากเมื่อเทียบกับปริมาณของจริง แต่เพื่อสร้างความมั่นใจ ทางกระทรวงพาณิชย์ได้ร่วมมือกับ ธปท. ธนาคารกรุงไทย และสมาคมธนาคารไทย ตั้งหน่วยชี้แจง และแจกคู่มือดูธนบัตรปลอมย่านชุมชนต่าง ๆ และจะขยายต่อไปยังศูนย์การค้า และขยายไปส่วนภูมิภาคต่อไป เพราะหากผู้ค้าผู้ประกอบการปฏิเสธการรับแบงก์อาจจะมีผลกระทบกับการค้าได้"นางพรทิวากล่าว

นายอลงกรณ์กล่าวว่า ขณะนี้ ทาง ธปท.แจ้งข้อมูลมาว่า ปริมาณธนบัตรชนิดละ 1,000 บาท มีประมาณ 640 ล้านฉบับ ขณะที่สัดส่วนปริมาณธนบัตรปลอมมีไม่มากนัก โดย 1 ล้านฉบับ พบเพียง 7 ฉบับเท่านั้น นับว่าเป็นจำนวนที่น้อย ซึ่งตามโครงการที่กระทรวงพาณิชย์ร่วมมือกับ ธปท. สมาคมธนาคารไทย และธนาคารกรุงไทย ร่วมกันดูแล ก็คาดว่าระดับปัญหาจะไม่รุนแรงและน่าจะดีขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ธนาคารกรุงไทยได้ออกตั้งจุดให้บริการตรวจสอบธนบัตร และตอบคำถามประชาชนเกี่ยวกับการสังเกตธนบัตรปลอมในหลายจุด เช่น ตลาดสำเพ็ง เยาวราช พรานนก ตรอกข้าวสาร อาคารใบหยก อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ สนามหลวง 3 ตลาด อ.ต.ก. ตลาดปัฐวิกรณ์ เป็นต้น พบว่ามีประชาชนให้ความสนใจและเข้ามาสอบถามถึงข้อสังเกตการดูธนบัตรเป็นจำนวนมาก

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์