ตาย3เจ็บนับสิบ คาร์บอมบ์กลางเมืองเบตง(เช็ครายชื่อ)

ขอบคุณภาพประกอบข่าว : Supap Pujareonsap ขอบคุณภาพประกอบข่าว : Supap Pujareonsap

25 ก.ค.57 ความคืบหน้าเหตุระเบิดบริเวณหน้าโรงแรมฮอลิเดย์ ฮิลล์ (ฟูทูน่า) เลขที่ 50 ถนนภักดีดำรงค์ ต.เบตง อ.เบตง จ.ยะลา

โดยคนร้ายซุกซ่อนวัตถุระเบิดไว้ภายในรถยนต์ เมื่อเวลาประมาณ 16.40 น. ล่าสุด มีผู้เสียชีวิตแล้ว 3 ราย และบาดเจ็บอีกหลายราย ประกอบด้วย

รายชื่อผู้เสียชีวิต
1.นส.เพ็ญนภา ตุ่นห่อ
2.นายเดโช ดารีเยาะ
3.ยังไม่ทราบชื่อ

รายชื่อผู้เจ็บ


1.นายเสกสรร เส็นเจริญ 56 ปี
2.นส.มุขพร ภูศรี 27ปี
3.นายJEEMIHAN A/L 28ปี
4.นส.ฮาซีดา สะมาแอ 26ปี
5.นายอภิชาติ แซ่ตั่ง 20ปี
6.นางมาลี รุ่งวิชานิวัฒน์
7.เสี่ยวมุ่ย แซ่หวัง 32ปี
8.จินตนา มาเยาะ 43ปี
9.ตีเมาะ สะมะแอ 34ปี
10.นส.ทัสยา ศรีอินทร์ 30ปี
11.นส.อัสมี ทองดีนอก 41ปี

เมื่อเวลา16.45น.วันที่ 25 ก.ค. ได้เกิดเหตุระเบิดบริเวณหน้าโรงแรมฮอลิเดย์ ฮิลล์ (ฟูทูน่า) เลขที่ 50 ถนนภักดีดำรงค์ ต.เบตง อ.เบตง จ.ยะลา

ซึ่งถือเป็นย่านการค้าสำคัญในเขตเทศบาลเมืองเบตง 1  จุด โดยจนท.สันนิษฐานว่า การก่อเหตุครั้งนี้น่าจะเป็นฝีมือของพวกก่อความไม่สงบในพื้นที่สามจังหวัด ชายแดนใต้ ก่อเหตุลักษณะใช้ คาร์บอมบ์ เนื่องจากพบรถกระบะ ยี่ห้อมาสด้า ทะเบียน บค – 8594 เบตง ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าเป็นทะเบียนปลอม พลิกคว่ำอยู่สภาพไหม้เกรียม เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตทันที 2ศพ เจ็บกว่า 40ราย เจ้าหน้าที่ต้องเร่งนำตัวคนเจ็บส่ง รพ.เบตงอย่างโกลาหล  อีกทั้งเหตุระเบิดดังกล่าว ส่งผลให้เกิดเพลิงไหม้ลุกลามบ้านเรือนประชาชนใกล้เคียงที่เกิดเหตุด้วย

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบว่า  คนร้ายนำระเบิดแสวงเครื่องบรรจุถังแก๊ส  น้ำหนักประมาณ 30 กก.ซุกซ่อนในรถยนต์มาสด้า สีขาว ทะเบียน บค – 8594 เบตง

ซึ่งคนร้ายได้นำมาจอดที่เกิดเหตุ จุดชนวนด้วยนาฬิกาตั้งเวลา หลังจากที่คนร้ายนำรถยนต์คันดังกล่าวมาจอด มีผู้เห็นเหตุการณ์ เล่าว่าหลังจากที่คนร้ายจอดรถได้มีรถยนต์ตู้โดยสารสาย ดอนยาง – ยะลา เข้ามารับคนร้าย หลังจากนั้นได้เกิดระเบิดขึ้นจนทำให้อาคาร ร้านค้า ซึ่งเป็นอาคารพาณิชย์ 3 ชั้น ทั้งสองข้างถนน ได้รับความเสียหาย  โดยชั้นล่างเสียหายทั้งหมด และบางส่วนของชั้น 2 ทรุดตัว ต่อมา พ.ต.อ.วสัตน์ พวงน้อย ผกก.สภ.เบตง  พ.อ.นพดล วัชรจิตบวร  ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 33 พ.ต.ต.สุเทพ ชูแก้ว ผบ.ร้อย ตชด.445 นายสุทธินัย เปรมรัชชานนท์ ปลัดฝ่ายความมั่นคง  ได้รุดไปดูที่เกิดเหตุ พร้อมเร่งให้การช่วยเหลือผู้ประกอบการเป็นการด่วน ด้วยการระดมกำลังเจ้าหน้าที่ดับเพลิง เจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัย พร้อมด้วยรถดับเพลิงจำนวนนับสิบคัน เข้าช่วยเหลือฉีดน้ำระงับเพลิงที่ลุกไหม้ และสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ในเวลาประมาณ 1 ชั่วโมงเศษ
      
พ.ต.อ.วสัตน์ พวงน้อย ผกก.สภ.เบตง กล่าวว่า ทางตำรวจได้ป้องกันอย่างเต็มที่แล้วและในพื้นที่อ.เบตง ก็ไม่ได้เกิดเหตุในทำนองนี้มาแล้ว 8 ปี ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะต้องมีการทบทวนถึงมาตรการดูแลความปลอดภัยให้ดีกว่านี้ และต้องปฏิบัติการในด้านเชิงรุกให้มากขึ้น
         
ส่วนกลุ่มคนร้ายคาดว่าจะเป็นกลุ่มเดียวกันที่ก่อเหตุในพื้นที่ จ.ยะลา ซึ่งก็เป็นกลุ่มที่ยังคงเหลืออยู่ในพื้นที่ไม่มากนัก

ซึ่งคนร้ายยังคงมีความมุ่งหวังที่จะทำร้ายคนไทยพุทธในพื้นที่ และเศรษฐกิจในพื้นที่ที่มีคนไทยพุทธ หรือคนจีนที่ประกอบการอยู่ ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้เร่งติดตามโดยการตรวจสอบกล้องวงจรปิดอยู่ คาดว่าในไม่ช้าคงจะทราบและออกหมายจับต่อไป

ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเจ้าหน้าที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุหน้าโรงแรมฮอลิเดย์ ฮิลล์

คนร้ายนำระเบิดแสวงเครื่องบรรจุถังแก๊ส  น้ำหนักประมาณ 30 กก. ซุกซ่อนในรถยนต์มาสด้า สีขาว ทะเบียน บค – 8594 เบตง ซึ่งคนร้ายได้นำมาจอดที่เกิดเหตุ จุดชนวนด้วยนาฬิกาตั้งเวลา ทำให้อาคาร ร้านค้า ซึ่งเป็นอาคารพาณิชย์ 3 ชั้น ทั้งสองข้างถนน ได้รับความเสียหาย  โดยชั้นล่างเสียหายทั้งหมด และบางส่วนของชั้น 2 ทรุดตัวลงมา     
  
นายสมยศ เลิศลำยอง นายกเทศมนตรีเมืองเบตง เปิดเผยว่า สำหรับบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายจากเพลิงไหม้ในครั้งนี้ประมาณ 10-15

หลังในเบื้องต้น ซึ่งอยู่ในระหว่างการตรวจสอบ แต่อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังต้องระดมกำลังภาคประชาชนมาช่วยดำเนินการ เนื่องจากว่ายังคงมีควันพวยพุ่งออกมาจากใต้สิ่งของต่างๆ คาดว่าในวันนี้จะสามารถควบคุมเพลิงทั้งหมดเอาไว้ได้ ส่วนค่าเสียหายในครั้งนี้อยู่ในระหว่างการประเมิน

นายเดชรัฐ สิมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา กล่าวว่า เหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในเขตเทศบาลเมืองเบตงพบว่าเป็นระเบิดคาร์บอมม์

ทำให้เชื่อว่าทั้งหมดเป็นแผนการของกลุ่มขบวนการผู้ก่อเหตุความไม่สงบใน พื้นที่กลุ่มเดียวกัน และได้เตรียมการมาเป็นอย่างดี เป้าหมายคือทำลายระบบเศรษฐกิจและบรรยากาศในช่วงใกล้เทศกาลฮารีรายอ

เนื่องจากข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ซึ่งได้ตรวจสอบเก็บหลักฐานที่พบในที่เกิดเหตุ

มั่นใจว่าการลงมือครั้งนี้เป็นฝีมือของคนร้ายกลุ่มเดียวกันทั้งหมด และที่สำคัญมีความเป็นไปได้ว่าในจุดที่เป็นระเบิดนั้นคนร้ายได้นำระเบิดมา วางไว้ในรถยนต์กระบะคันดังกล่าว อีกทั้งยังต้องการดิตเครดิตเจ้าหน้าที่ด้วยเพราะทั้งรูปแบบและเป้าหมายที่ ถูกทำลายนั้นเป็นไปในทิศทางเดียวกัน


ขอบคุณภาพประกอบข่าว : Supap Pujareonsap ขอบคุณภาพประกอบข่าว : Supap Pujareonsap



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์