ตามลากคอตั้ง อาชีวะ อสส.เอาจริง! ประสานกีวีให้ส่งตัว

เมื่อวันที่ 16มิถุนายน สํานักงานอัยการสูงสุด (อสส.) ได้เผยแพร่เอกสารประชาสัมพันธ์ระบุว่า ด้วยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.)

 ได้ร้องขอให้ อสส.ดำเนินการขอส่งผู้ร้ายข้ามแดน นายเอกภพ เหลือรา หรือ"ตั้ง อาชีวะ"ผู้ต้องหาในความผิดฐานหมิ่นประมาท หรือ แสดงความอาฆาตมาดร้าย พระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือ ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา112และ ตามหมายจับศาลอาญา ซึ่งพนักงานสอบสวนได้ส่งสำนวนพร้อมความเห็นสั่งฟ้องมายังพนักงานอัยการและพนักงานอัยการ ได้มีคำสั่งฟ้องแล้ว โดยทาง สตช.สืบสวนได้ความว่า ปัจจุบันผู้ต้องหาพักอาศัยอยู่ที่ประเทศนิวซีแลนด์ อสส.ผู้ประสานงานกลางตาม พรบ.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน พ.ศ.2551 จึงดำเนินการร้องขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนไปยังทางการนิวซีแลนด์เพื่อส่งตัวมาดำเนินคดีในไทยแล้ว

มีรายงานว่า กรณีของ นายเอกภพ ที่หลบซ่อนตัวอยู่ประเทศนิวซีแลนด์ โดยมีเจ้าหน้าที่ของข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR)


 เป็นผู้ดูแลภายหลังถูกหมายจับในข้อหาหมิ่นสถาบันตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา112 รวมถึงถูกศาลทหารอนุมัติออกหมายจับเนื่องจากไม่ยอมเข้ารายงานตัวตามคำประกาศของ คสช.โดย คสช.ได้ดำเนินการ1 ใน 2ช่องทาง คือช่องทางที่มีข้อตกลงส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่าง 2ประเทศก็จะใช้ช่องทางกฎหมายดำเนินการ โดยทาง สตช.และอสส.เป็นผู้ดำเนินการ ส่วนผู้ต้องหารายอื่นๆ ถ้าไม่มีข้อตกลงส่งผู้ร้ายข้ามแดนก็จะใช้ช่องทางของกระทรวงการต่างประเทศในการขอความร่วมมือต่อไป

นายวันชัย รุจนวงศ์ อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า

นายตระกูล วินิจนัยภาค อัยการสูงสุด ในฐานะผู้ประสานงานกลาง ตาม พรบ.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน2551ได้ดำเนินการร้องขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนไปยังทางการประเทศนิวซีแลนด์แล้ว เพื่อพิจารณาส่งตัว นายเอกภพ กลับมาดำเนินคดีในประเทศไทยต่อไป

ทั้งนี้นายเอกภพ ถูกศาลอาญาออกหมายจับหลังพนักงานสอบสวน สน.หัวหมาก สืบสวนพบพฤติการณ์ที่ปรากฏในคลิปวิดีโอ เมื่อวันที่ 27พฤศจิกายน2556 ว่า นายเอกภพ ได้ขึ้นปราศรัยในลักษณะหมิ่นสถาบันอย่างรุนแรงที่เวทีของแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) สนามกีฬาราชมังคลากีฬาสถาน ซึ่งระหว่างหลบหนีหมายจับอยู่ช่วงปลายปี 2557 นายเอกภพ ยังได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวโชว์หนังสือเดินทาง (พาสปอร์ต) ประเทศนิวซีแลนด์ของตนเองและแฟนสาว พร้อมอ้างว่า ได้เป็นพลเมืองนิวซีแลนด์โดยสมบูรณ์แล้ว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์