ตา-ยายเก็บเห็ดร้องยุติธรรม ก่อนวันดีเดย์พิพากษาฎีกา

ตา-ยายเก็บเห็ดร้องยุติธรรม ก่อนวันดีเดย์พิพากษาฎีกา


ทนายสงกานต์ พา "ตา-ยาย เก็บเห็ด" ร้องรองปลัดยุติธรรม ช่วยเหลือเงินประกัน-รื้อฟื้นคดี  หากศาลฎีกาพิพากษาจำคุก ยังเชื่อศาลฎีกาอาจจะมีคำสั่งให้ศาลชั้นต้นพิจารณาคดีใหม่...


 
เมื่อวันที่ 1 พ.ค. ที่กระทรวงยุติธรรม นายสงกานต์  อัจฉริยะทรัพย์ ประธานเครือข่ายต่อต้านการบ่อนทำลายชาติศาสนาพระมหากษัตริย์ได้พา นายอุดม ศิริสอน อายุ 53 ปี และนางแดง ศิริสอน สองสามีภรรยา จำเลยในคดีบุกรุกแผ้วถางป่าไม้ ยึดถือ ครอบครอง หรือกระทำด้วยประการใด ๆ อันเป็นการทำให้เสื่อมเสียสภาพป่าสงวนแห่งชาติ โดยไม่ได้รับอนุญาต, ทำไม้หวงห้ามและมีไว้ในครอบครองซึ่งไม้หวงห้ามอันยังไม่ได้แปรรูป โดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ  เดินทางเข้าพบนายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ขอให้กองทุนยุติธรรมช่วยเหลือเรื่องค่าใช้จ่ายในการต่อสู้คดี  และเงินประกัน เนื่องจากในวันพรุ่งนี้( 2 พ.ค.) ศาลจังหวัดกาฬสินธุ์นัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาในคดีดังกล่าว

ภายหลัง นายสงกานต์ กล่าวว่า  แนวทางที่ศาลจะมีคำพิพากษามี 4 แนวทางคือ

1.หากศาลยืนจำคุก

 2.หากศาลพิพากษายกฟ้องคดี 

 3.พิพากษาแก้โทษ และ 

4.มีคำสั่งให้ย้อนสำนวนให้ศาลชั้นต้นพิจารณาใหม่ 

 ดังนั้น เพื่อเตรียมความพร้อมหากมีคำพิพากษาในกรณีที่ศาลพิพากษายืน จะนำเงินจากกองทุนยุติธรรมยื่นขอประกันและยื่นประกันตัวทันที อย่างไรก็ตามตนเชื่อว่าคำพิพากษาพรุ่งนี้น่าจะเป็นไปในแนวทางที่ศาลฎีกาส่งสำนวนให้ศาลชั้นต้นพิจารณาคดีใหม่ เพราะตนเห็นว่าสำนวนคดีมีความผิดปกติหลายจุด ซึ่งหากสุดท้ายศาลมีคำพิพากษายืน ตนจะรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อยื่นฟ้องเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องฐานเบิกความเท็จ  และจะรวบรวมข้อเท็จจริงทั้งบันทึกตรวจยึดของกลาง และหลักฐานจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) เพื่อขอรื้อฟื้นคดีต่อศาล...

ด้านนายธวัชชัย กล่าวว่า ตนได้อนุมัติเงินจากกองทุนยุติธรรมเพื่อช่วยเหลือเรื่องการประกันตัวไปแล้วล่วงหน้ารายละ 1 ล้านบาท  หากศาลฎีกามีคำสั่งส่งสำนวนให้ศาลชั้นต้นพิจารณาใหม่ก็ยังสามารถนำเงินดังกล่าวไปใช้เพื่อขอปล่อยตัวชั่วคราวได้ นอกจากนี้จะให้การช่วยเหลือเรื่องค่าใช้จ่ายในการเดินทาง โดยในวันพรุ่งนี้จะให้เจ้าหน้าที่สำนักงานยุติธรรมจังหวัดเข้าไปร่วมรับฟังคำพิพากษาด้วย อย่างไรก็ตาม ไม่ขอก้าวล้วงการใช้ดุลยพินิจของศาลแต่ยืนยันว่าพร้อมให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่
 
ขณะที่นายอุดม กล่าวว่า อยากให้ศาลยกฟ้อง เพราะตนเป็นคนจนหาเช้ากินค่ำ และไม่ได้กระทำผิด โดยตนจะสู้จนคดีถึงที่สุด ..

Cr::dailynews

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์