ตั้งทีมคลี่ปมบึม บ้าน ผบ.สำนักคดี

"สะเก็ดระเบิดทำรถพรุนทั้งคัน"


จากเหตุการณ์คนร้ายขว้างระเบิดสังหารใส่บ้าน พ.ต.อ.สุเทพ สัตถาผล ผบ.สำนักพัฒนาคดีพิเศษและสนับสนุนคดีพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กระทรวงยุติธรรม กลางดึกคืนวันที่ 31 ต.ค. ที่ผ่านมา แรงระเบิดทำลายผนังบ้าน และประตูกระจกแตก รถยนต์ ได้รับความเสียหายตัวถังถูกสะเก็ดระเบิดเป็นรูพรุน

ส่วนคนในบ้านปลอดภัย มีเพียงสุนัขที่เลี้ยงไว้ได้รับบาดเจ็บนั้นความคืบหน้าเมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 1 พ.ย. พล.ต.ท. ปรัชญา สุทธปรีดา ผบช.ภ.1 พล.ต.ต.คำรบ ปัญญาแก้ว ผบก.ภ.จ.นนทบุรี พ.ต.อ.วิสูตร ฉัตรชัยเดช ผกก.สภ.อ. ปากเกร็ด พ.ต.อ.ปรีดี พงษ์เศรษฐสันต์ ผกก.วท.เขต 11 เดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ บริเวณบ้านเลขที่ 32/389 หมู่บ้านสหกรณ์การบินไทย ถนนแจ้งวัฒนะ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี โดยใช้เวลาตรวจสอบประมาณครึ่งชั่วโมงจึงเดินทางกลับ และไม่ยอมให้สัมภาษณ์ใดๆ

"คนร้ายตั้งใจปาเข้าห้องสังหาร"


พ.ต.อ.สุเทพ สัตถาผล เจ้าของบ้านที่เกิดเหตุเปิดเผยว่า ขณะเกิดเหตุพักผ่อนอยู่กับภรรยาในห้องนอนบนชั้น 2 ของบ้าน ส่วนนายศุภกร สัตถาผล บุตรชาย นั่งทำงานอยู่ที่ห้องทำงานชั้นล่าง ที่ผ่านมาตนไม่เคยมีเรื่องขัดแย้งกับใคร จึงไม่ทันได้ระวังตัวว่าจะมีคนปองร้ายเอาชีวิต เนื่องจากชนิดของระเบิดที่ใช้เป็นระเบิดสังหาร โดยคนร้ายต้องการจะปาใส่ห้องนอนตนที่ชั้น 2 แต่โชคดีที่ระเบิดไปติดกิ่งไม้ภายในบ้าน ทำให้ตกลงข้างล่างจนประตูกระจกและรถเก๋งได้รับความเสียหาย หากคนร้ายปาระเบิดใส่ห้องนอนได้ ตนคงเสียชีวิตไปแล้ว สงสารแต่ โอเลี้ยง สุนัขเพศผู้พันธุ์ผสม อายุ 2 ปี ที่ต้องมารับเคราะห์แทน เพราะถูกสะเก็ดระเบิดเข้าที่ขาหลังเป็นแผลเหวอะหวะ

พ.ต.อ.สุเทพกล่าวอีกว่า สาเหตุที่เกิดขึ้นน่าจะมาจากเรื่องการทำงานตามหน้าที่ เพราะมีข้าราชการบางกลุ่มเกิดความหวั่นไหวกลัวถูกล้างบาง และเข้าใจผิดคิดว่าตนเป็นผู้ตรวจสอบความประพฤติต่างๆของข้าราชการในกรมสอบสวนคดีพิเศษ และนำข้อมูลเสนอส่งให้ผู้บังคับบัญชาระดับสูงอีกทอดหนึ่ง จึงอาจมีบางคนหมายปองเอาชีวิตตนเพื่อเป็นการตัดไฟแต่ต้นลม เพราะถ้าต้องการเพียงแค่ข่มขู่ก็ไม่น่าจะใช้ระเบิดรุนแรงเช่นนี้ หรือถ้าจะข่มขู่จริงก็ปาขู่ที่หน้าบ้าน สนามหญ้า หรือโรงรถก็ได้ แต่คนร้ายกลับตั้งใจปาเข้าใส่ตัวบ้าน จึงมั่นใจว่าคนร้ายต้องการเอาชีวิตแน่นอน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ตนเป็นกรรมการสืบสวนสอบสวนด้านวินัย ทั้งในระดับกรมสอบสวนคดีพิเศษ และกระทรวงยุติธรรม เกี่ยวพันกับเรื่องร้องเรียนผู้บริหารระดับสูง 4-5 คดี อาจทำให้ผู้เสียประโยชน์บางคนเกิดความไม่พอใจ และวางแผนลอบทำร้ายด้วยวิธีดังกล่าว

"ต้องใช้เวลาในการตรวจสอบซักระยะ"


ผู้สื่อข่าวถามว่า คนที่ปองร้ายจะอยู่ในกลุ่มผู้ที่ถูกสอบสวนด้วยหรือไม่ พ.ต.อ.สุเทพตอบว่า อาจจะใช่ หรือไม่ใช่ก็ได้ เมื่อถามว่า จะอพยพครอบครัวไปหลบภัยที่อื่นก่อนหรือไม่ พ.ต.อ.สุเทพกล่าวว่า ไม่รู้จะย้ายไปไหน เพราะอยู่ที่บ้านหลังนี้มา 20 ปีแล้ว ผู้สื่อข่าวถามว่า อยากฝากอะไรไปถึงผู้ที่ปองร้ายหรือไม่ พ.ต.อ. สุเทพตอบว่า อย่าใช้วิธีรุนแรงแบบนี้เลย เพราะทุกคนก็เป็นผู้ใหญ่กันแล้ว มีอะไรน่าจะคุยกันได้ เมื่อถามว่า มีบางคนคิดว่าเป็นการสร้างสถานการณ์ของตัวเอง พ.ต.อ. สุเทพหัวเราะก่อนตอบว่า ใครจะลงทุนเอาชีวิตครอบครัวตัวเองไปเสี่ยงขนาดนั้น ผู้สื่อข่าวถามว่า จะเกี่ยวพันกับคดีคนร้ายลอบวางระเบิดกระทรวงยุติธรรมเมื่อหลายเดือนก่อนหรือไม่ พ.ต.อ.สุเทพกล่าวว่า ไม่น่าจะใช่ อย่าเอาไปโยงกัน เมื่อถามว่า รู้สึกอย่างไรที่โดนกระทำอย่างนี้ ส่วนตัวแล้วไม่รู้สึกตกใจ แต่ลองคิดดูว่าข้าราชการระดับ 9 ยังโดนข่มขู่ขนาดนี้ แล้วชาวบ้านจะอยู่กันอย่างไร พ.ต.อ.สุเทพกล่าว

ต่อมา พล.ต.อ.สมบัติ อมรวิวัฒน์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รองอธิบดี พร้อมเจ้าหน้าที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เดินทางมาตรวจสอบที่เกิดเหตุอย่างละเอียด โดย พล.ต.อ.สมบัติกล่าวว่า สาเหตุที่เกิดขึ้นยังไม่สามารถสรุปได้แน่ชัดว่ามาจากเรื่องใด ต้องใช้เวลาสักระยะ อย่างไรก็ตาม ได้สั่งตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงขึ้นมา 1 ชุด มอบหมายให้ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เป็นผู้ดูแลคดีนี้ โดยทำงานร่วมกับทางตำรวจภูธรภาค 1 น่าจะคลี่คลายคดีได้ไม่ยาก เพราะตำรวจมีพยานที่เห็นรูปพรรณสัณฐานของคนร้ายทั้ง 2 คนที่ลงมือก่อเหตุอย่างชัดเจน จึงเชื่อว่าน่าจะติดตามตัวคนร้ายได้เร็วๆนี้


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์