ตั้งฉก.ล่า โจรกรรม พิพิธภัณฑ์ คนในพื้นที่

ผู้ว่าฯขอนแก่น ผนึกตร. ภาค 4 ล่ามือโจรกรรมโบราณวัตถุ พระเก่าแก่อายุไม่ต่ำกว่าพันปี ในพิพิธภัณฑ์ขอนแก่น

เข้าตรวจที่เกิดเหตุ เรียกสอบผอ.และรปภ. หาเบาะแส พร้อมทั้งตั้งชุดเฉพาะกิจออกไล่ล่า คาดมี 2 คนลงมือตามใบสั่ง เป็นคนในพื้นที่ แต่ยังเก็บซ่อนของไว้ในประเทศ ไม่กล้านำออกมาในช่วงนี้ ส่งจนท.ออกตรวจสอบตามแหล่งซื้อขาย หากพบจะล่อซื้อและจับกุมทันที จากกรณีคนร้ายลักลอบเข้าไปในพิพิธภัณฑ สถานแห่งชาติ ขอนแก่น แล้วรอจนกระทั่งปิด ก่อนออกมาโจรกรรมโบราณวัตถุ ส่วนใหญ่ เป็นพระโบราณเก่าแก่ อาทิ พระพิมพ์ดินเผา กรุพระธาตุนาดูน จ.มหาสารคาม พระพุทธรูปสมัยทวารวดี และสมัยลพบุรี ตรวจสอบมีทั้งหมด 91 รายการ ที่สูญหายไป แต่ละองค์มีอายุไม่ต่ำกว่า 1,000 ปี ไม่สามารถประเมินค่าได้ และจากการตรวจสอบกล้องวงจรปิดจับภาพผู้ต้องสงสัยได้ 2 คน คาดว่าจะเป็นคนร้ายที่ก่อเหตุ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 10 ธ.ค. นายปราโมทย์ สัจจรักษ์ ผวจ.ขอนแก่น

พร้อมด้วย พล.ต.ต.ศักดา เตชะเกรียงไกร รองผบช.ภาค 4 พ.ต.อ.คัชชา ธาตุศาสตร์ รองผบก.ขอนแก่น และฝ่ายสืบสวนภาค 4 เดินทางไปยังพิพิธภัณฑ สถานแห่งชาติ ขอนแก่น โดยตรวจสอบที่ชั้น 2 ซึ่งเป็นอาคารจัดแสดงหลังใหญ่ มีตู้โชว์โบราณวัตถุสมัยลพบุรีและทวารวดี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่สอบปากคำ น.ส.อัจฉรา แข็งสาวิกิจ ผอ.พิพิธ ภัณฑสถานแห่งชาติ ขอนแก่น และเจ้าหน้าที่พิพิธภัณฑ์ สรุปว่า ในด้านการดูแลรักษาความปลอดภัยพิพิธภัณฑ์นั้น มียามเฝ้าคืนละ 2 คน ในช่วงเกิดเหตุ ยามไปตรวจดูความเรียบร้อยด้านหน้าอาคาร ปรากฏยังอยู่ในสภาพปกติ แต่หลังเวลา 04.00 น. มาตรวจซ้ำอีกครั้ง พบว่าประตูทางเข้าพิพิธภัณฑ์ เปิดทิ้งไว้

นายปราโมทย์ กล่าวว่า ภาพจากกล้องวงจรปิดและหลักฐานที่พบในที่เกิดเหตุ จะเป็นข้อมูลเจ้าหน้าที่ใช้สืบสวนหาตัวคนร้ายให้ได้ไม่ช้าก็เร็ว

ผู้ที่เข้ามาลักทรัพย์โบราณวัตถุในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ขอนแก่น เป็นผู้ที่ทำลายโบราณวัตถุที่เป็นสมบัติของชาติ คนร้ายเป็นคนที่ไร้จิตสำนึก ใจบาป ไม่รักษาโบราณวัตถุที่เป็นสมบัติของชาติ ขณะเดียวกันทางพิพิธภัณฑ์ต้องมีมาตรการป้องกันรักษาโบราณวัตถุให้มากกว่าปกติ เช่น ยาม แสงไฟ และกล้องวงจรปิด ต้องมีมากกว่าเดิม และเปิดตลอด 24 ชั่วโมง

ด้านพล.ต.ต.ศักดา กล่าวว่า ตั้งชุดเฉพาะกิจสืบสวนสอบสวนคดีนี้แล้ว โดยรวบรวมข้อมูลและหลักฐานที่พบเห็น และกล้องวงจรปิด

จากข้อมูลเบื้องต้นคาดว่าคนร้ายทำตามใบสั่ง และเป็นคนในพื้นที่อีกด้วย ถ้าประชาชนทราบเบาะแสให้แจ้งมาที่ตำรวจ เพื่อจะได้ติดตามจับกุมตัวคนร้ายได้เร็วขึ้น และคาดว่าโบราณวัตถุก็ยังเก็บซ่อนไว้ในประเทศ คนร้ายยังไม่กล้านำออกมาในขณะนี้ ทำให้เจ้าหน้าที่ทำงานลำบากมากในการติดตามหาโบราณวัตถุคืนมา ส่วนคนร้ายคาดว่ามี 2 คน

ส่วนพ.ต.อ.คัชชา กล่าวว่า เบื้องต้นคาดว่าคนร้ายมี 2 คน สวมชุดดำทั้งคู่ เป็นชายอายุ 40 ปี 1 คน อายุ 30 ปี 1 คน รูปร่างสันทัดทั้งคู่

เข้ามาซุกซ่อนอยู่ด้านล่างในห้องพิเศษห้องหนึ่ง พอถึงเวลาก็เข้าไปในอาคารจัดแสดงหลังใหญ่ ตัดกุญแจและโซ่เดินไปงัดตู้จัดแสดง 5 ตู้ ได้โบราณวัตถุชนิดต่างๆ ยัดใส่ถุงเป้สีดำ หลบซ่อนตัวออกไปด้านหลังพิพิธภัณฑ์ คนร้ายก่อเหตุในช่วงเวลา 02.00-04.00 น. วันที่ 5 ธ.ค.ที่ผ่านมา สำหรับการสืบสวนสอบสวนนั้น เจ้าหน้าที่ จะมุ่งไปตามแหล่งซื้อและขายโบราณวัตถุ ถ้าพบเห็นก็ต้องล่อซื้อและจับกุมอย่างแน่นอน เชื่อว่าคนร้ายและโบราณวัตถุที่ถูกโจรกรรมไปยังอยู่ในประเทศไทย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์