ตัดสายวงจรปิด จยย.บึม! ถล่มยะลาเจ็บ37

เมื่อเวลา 06.45 น. วันที่ 15 ม.ค. เกิดเหตุระเบิดดังสนั่นหวั่นไหวที่หน้าตลาดเช้า บริเวณปากซอย 11 ถนนผังเมือง 4 เขตเทศบาลนครยะลา

หลังสิ้นเสียงระเบิดปรากฏว่ามีชาวบ้านที่มาซื้ออาหารและรอตักบาตรพระ ถูกแรงอัดระเบิดล้มระเนนระนาดดุจใบไม้ร่วง ร้องระงมด้วยความเจ็บปวด บางคนอาการสาหัสเลือดโชกร่าง นอนเกลือกกลิ้งบนพื้นที่อย่างน่าเวทนา และมีรถ จยย. เสียหายหลายคัน หลังเกิดเหตุทั้งชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ระดมช่วยกันลำเลียงคนเจ็บส่ง รพ.ศูนย์ยะลา ในจำนวนนี้มีผู้บาดเจ็บสาหัส 4 คน คือนายสุวิทย์ อนุกูล อายุ 51 ปี ไส้ทะลัก นางวัชราภา รังสิมนต์รัตน์ อายุ 53 ปี ปอดทะลุ นายสวัสดิ์ รังสิมันต์รัตน์ อายุ 68 ปี และนายสน ขวัญชู อายุ 64 ปี ทาง นพ.วัฒนา วัฒนายากร ผอ.รพ.ศูนย์ยะลา ต้องระดมทีมแพทย์ พยาบาล ช่วยเหลือคนเจ็บอย่างเร่งด่วน นอกจากนี้ ยังมี ด.ญ.ณัฐริกา เมืองฝ้าย วัย 3 ขวบ ถูกสะเก็ดระเบิดบาดเจ็บด้วย
 

ต่อมา พล.ต.ท.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ต.สายัณห์ กระแสแสน ผบก.ภ.จ.ยะลา พ.ต.อ.ภูมิเพ็ชร พิพัฒน์เพ็ชรภูมิ ผกก.สภ.เมืองยะลา พ.ต.ท.สักรินทร์ บำเพ็ญสมัย รอง ผกก.(ป.) ร.ต.ท.ไพโรจน์ เมืองสุวรรณ หน.ชุดเก็บกู้ระเบิด บก.ภ.จ.ยะลา และกำลังเข้าตรวจสอบ

พบจุดเกิดเหตุอยู่หน้าบ้านเลขที่ 447 ถนนผังเมือง 4 เป็นร้านถ่ายเอกสารชื่อ “เอ็สพี.ก๊อบปี้” รถ จยย.กว่า 10 คันได้รับความเสียหาย และพบซากรถ จยย. ฮอนด้า ทะเบียน กนษ 232 ยะลา แต่ใช้เทปดำตบแต่งจากเลข 3 เป็นเลข 8 พังยับเยิน เป็นรถที่คนร้ายซุกระเบิดไว้ หรือ “จยย.บอมบ์” มีชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ เศษรีโมตรถยนต์ และสะเก็ดระเบิดตัดจากเหล็กเส้นกระจัดกระจายเกลื่อนพื้น สอบสวนทราบว่า ขณะที่ชาวบ้านไปซื้ออาหารเช้าและรอใส่บาตรพระ ได้มีคนร้ายขี่ จยย.ซุกระเบิดมาจอดปะปนไว้กับ จยย.ของชาวบ้าน พอสบจังหวะคนร้ายกดรีโมตจนเกิดระเบิดดังสนั่นหวั่นไหว และจากการตรวจสอบกล้องวงจรปิด 5 ตัว ตามสี่แยกและละแวกใกล้เคียง
 
ปรากฏว่า สายกล้องวงจรปิดถูกตัดก่อนเกิดเหตุเพียง 5 นาที ไม่สามารถตรวจสอบหาตัวคนร้ายได้

ส่วนรถ “จยย. บอมบ์” ทราบเป็นของ ส.ต.ต.สมศักดิ์ นิสอน อดีต ผบ.หมู่ ป.สภ.บันนังสตา ปัจจุบันลาออกไปเป็นครูโรงเรียนแห่งหนึ่ง ถูกโจรกรรมไปเมื่อวันที่ 13 ม.ค.ที่ผ่านมา ขณะนำไปจอดไว้ที่ตลาดนัดเสื้อผ้ามือสอง หมู่ 9 ต.สะเตงนอก อ.เมืองยะลา สำหรับตลาดเช้าปากซอย 11 แห่งนี้เคยถูกวางระเบิดบริเวณหน้าบ้านเลขที่ 447 เป็นเหตุให้ตำรวจหญิงแผนกธุรการ บก.ภ.จ.ยะลา เสียชีวิต 1 รายและชาวบ้านบาดเจ็บ 9 ราย เมื่อเช้าวันที่ 12 มี.ค.50
  


เวลาไล่เลี่ยกัน พ.ต.ท.สุวิทย์ ลายเจียร สว. กลุ่มงานสืบสวน บก.ภ.จ.ยะลา พร้อมกำลังนำหมายศาลจับกุมนายอาลี ดีกาซอ อายุ 20 ปี

อยู่บ้านเลขที่ 39/2 หมู่ 3 บ้านลิมุด ต.ท่าสาป อ.เมืองยะลา ผู้ต้องหาร่วมกันฆ่า พยายามฆ่าผู้อื่น และวางระเบิดหลายครั้งในเขตเทศบาลนครยะลา แต่นายอาลีให้การปฏิเสธ และเมื่อคืนวันที่ 14 ม.ค. ที่ผ่านมา คนร้ายไม่ทราบจำนวนลอบเผาตู้โทรศัพท์ สาธารณะที่บ้านกือลอง หมู่ 2 ต.ตลิ่งชัน อ.บันนังสตา จ.ยะลา ทำให้โทรศัพท์ใช้การไม่ได้ เชื่อว่าเป็นฝีมือโจรสร้างสถานการณ์


ต่อมาในช่วงเย็นวันเดียวกัน พ.ต.อ.ภูมิเพ็ชร พิพัฒน์เพ็ชรภูมิ ผกก.สภ.เมืองยะลา พร้อมกำลังนำหมายศาลจับกุมนายอานัส ตาเฮ อายุ 21 ปี

ที่บ้านเลขที่ 57/1 ถนนผังเมือง 2 เขตเทศบาลนครยะลา อยู่ไม่ไกลจากที่เกิดเหตุระเบิด พร้อมของกลางโทรศัพท์มือถือที่บันทึกภาพถ่ายสถานที่เกิดเหตุระเบิดในช่วงเช้า และภาพถ่ายการฆ่าตัดคอทหารที่ ต.บาเจาะ อ.บันนังสตา จ.ยะลา เมื่อต้นปี 2550 ทั้งนี้ ก่อนจับกุมมีพยานยืนยันว่าเห็นนายอานัสมาป้วนเปี้ยนที่เกิดเหตุก่อนเกิดระเบิดและหลังจากเกิดเหตุแล้ว นายอานัสได้ขี่ จยย.ออกไป เบื้องต้นนายอานัสยังให้การปฏิเสธ
 

ที่หน่วยเฉพาะกิจยะลาที่ 11 อ.เมืองยะลา นายธีระ มินทราศักดิ์ ผวจ.ยะลา พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ และเหล่ากาชาดจังหวัดยะลา ไปตรวจเยี่ยมให้กำลังใจหน่วยกำลังที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ โดย ผวจ.ยะลา กล่าวกับหน่วยกำลังว่า ขอให้ทุกหน่วยผนึกกำลังกันให้มีจิตใจที่รุกรบปกป้องผืนแผ่นดินเกิด เพื่อนำพาความสันติสุขกลับสู่พื้นที่โดยเร็ว  


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์