ตะลึงเครื่องบินตก153ชีวิต ด.ญ.รอดคนเดียว!

เอพีและเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อ 30 มิ.ย. เกิดอุบัติเหตุเครื่องบินแอร์บัส 310 สายการบินเยเมเนีย หรือเยเมน แอร์เวย์ บรรทุกผู้โดยสารและลูกเรือรวม 153 รายตกกลางมหาสมุทรอินเดีย

ท่ามกลางสภาพอากาศแปรปรวน นักบินพยายามนำเครื่องลงที่สนามบินเกาะโคโมโรส จุดหมายปลายทาง แต่ไม่สำเร็จ ญาติที่ไปรอรับผู้โดยสารเห็นเครื่องจะลงอยู่แล้ว แต่จู่ๆ ก็เหินขึ้นหายไป หลังเกิดเหตุ หน่วยกู้ภัยช่วยเด็กหญิงวัย 14 ปีที่รอดตายปาฏิหาริย์ นาทีว่ายน้ำอยู่กลางซากสิ่งของจากเครื่อง และศพผู้โดยสารรายอื่น จึงนำตัวส่งโรงพยาบาลในกรุงโมโรนี

เครื่องบินดังกล่าว มีลูกเรือ 11 ราย นำผู้โดยสาร 142 ราย จากกรุงปารีสและเมืองมาร์เซย์ของฝรั่งเศส มุ่งหน้าไปเกาะโคโมโรส โดยแวะพักที่ประเทศเยเมน ผู้โดยสารบนเครื่องส่วนใหญ่เป็นชาวโคโมโรส 54 ราย ชาวฝรั่งเศส 26 ราย นอกจากนี้ยังมีทารกบนเครื่องด้วย 3 ราย

ราชิดา อับดุลเลาะห์ เจ้าหน้าที่กองตรวจคนเข้าเมือง กล่าวว่า ยังไม่พบกล่องดำ

ดังนั้นจึงยังไม่อาจระบุสาเหตุที่เครื่องบินตกได้ ทราบเพียงว่า สภาพอากาศแย่มาก มีลมแรงมากในช่วงเกิดเหตุ ช่วงเครื่องจะลงจอด ความเร็วลมอยู่ที่ 61 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สภาพอากาศดังกล่าวยังมีผลต่อการกู้ภัยด้วย พล.อ.บรูโน เดอ บูร์ดองเคล เดอ แซงต์ซาลวี ผู้บัญชาการอาวุโสของฝรั่งเศสในมหาสมุทรอินเดีย กล่าวว่า แอร์บัส 310 ลำนี้ดิ่งลงทะเลไปลึก 14.5 กิโลเมตร ห่างจากชายฝั่งทางเหนือของโคโมโรส ในระยะห่างจากสนามบิน 34 กิโลเมตร

เครื่องบินประสบเคราะห์ร้ายครั้งนี้เป็นเครื่องแอร์บัสลำที่สองของปีนี้ที่ตกกลางทะเล หลังจากเมื่อ 31 พ.ค. เครื่องบินแอร์บัส เอ330-200 ของสายการบินแอร์ฟรานซ์ตกกลางมหาสมุทรแอตแลนติก

หลังจากบินออกจากนครริโอ เดอ จาเนโร โดยเครื่องแอร์บัส 310 ที่ประสบเหตุล่าสุดนี้ ใช้งานมา 19 ปีแล้ว มีชั่วโมงบิน 51,900 ชั่วโมง เมื่อปี 2550 ทีมตรวจสอบของฝรั่งเศสเคยพบจุดบกพร่องมากมาย แต่สายการบินเยเมเนียผ่านการตรวจสอบความปลอดภัยตามมาตรฐานของสหภาพยุโรป แต่เรื่องน่าสงสัยที่อยู่ระหว่างการสอบสวนคือ เหตุใดต้องย้ายผู้โดยสารจากเครื่องหนึ่งไปนั่งอีกเครื่อง ระหว่างลงจอดพักที่กรุงซานา ประเทศเยเมน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์