ตะลึงพ่อแอบขายสูติบัตรลูกแลกเงิน2หมื่น

"พ่อแสบ แอบขายสูติบัตรลูก แลก 2 หมื่น"



รวบพ่อตา-ลูกเขย ขบวนการปลอมบัตรประชาชน ตะลึงพ่อเอาสูติบัตรไปขายให้เครือข่าย แลกเงิน 2 หมื่นบาท

เรื่องแดงตัวจริงโผล่ทำบัตร

พบชื่อถูกคนอื่นนำไปใช้ ก่อนแจ้งความจับ ด้านตำรวจเตรียมขยายผล ลากคอฝ่ายปกครองพร้อมสมุน

เหตุการณ์จับขบวนการปลอมบัตรประชาชนรายนี้

เปิดเผยเมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 18 มิถุนายน พ.ต.อ.ชำนาญ รวดเร็ว รอง ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ พร้อมด้วย พ.ต.อ.อรรถสิทธิ์ หลาวทอง ผกก.สภ.อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ แถลงข่าวการจับกุมนายณรงค์ ดวงยศ อายุ 68 ปี อยู่บ้านเลขที่ 144/1 หมู่ 7 ต.หนองหาร อ.สันทราย จ.เชียงใหม่

และนายสุเทพ ศิริประเทืองกุล อายุ 18 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ใน อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ซึ่งแอบอ้างตัวและใช้บัตรประชาชนของบุคคลอื่นในข้อหาร่วมกันแจ้งความเท็จต่อเจ้าพนักงาน มีและใช้บัตรประชาชนอันเกิดจากการกระทำความผิดและมีชื่อในทะเบียนบ้านโดยมิชอบ

การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจากกลุ่มงานความมั่นคง

ภ.จว.เชียงใหม่ รับแจ้งว่านายสุเทพ ได้แอบอ้างตัวเป็นนายพงษ์ศักดิ์ เตมู มีที่อยู่ตามบัตรประชาชนและที่อยู่ในทะเบียนราษฎร์ ในบ้านเลขที่ 144/1 หมู่ 7 ต.หนองหาร อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ที่มีนายณรงค์ เป็นเจ้าบ้านให้การรับรอง ซึ่งเรื่องนี้เกิดแดงขึ้นมาเนื่องจากนายพงษ์ศักดิ์ ตัวจริงซึ่งมีที่อยู่บ้านเลขที่ 238 หมู่ 23 ต.บ้านหลวง อ.จอมทอง จ. เชียงใหม่

ได้เข้าไปทำบัตรประชาชนที่ อ.จอมทอง

เมื่อวันที่ 9 เมษายนที่ผ่านมา จึงทราบว่ามีคนใช้ชื่อสกุลไปทำบัตรประจำตัวประชาชนที่ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ในวันที่ 3 เมษายน ที่ผ่านมา ทำให้นายพงษ์ศักดิ์ เข้าแจ้งความกับตำรวจ สภ.อ.จอมทอง จึงได้มีการประสานงานกับกลุ่มงานความมั่นคง ภ.จว.เชียงใหม่



อย่างไรก็ตาม จากการสืบสวนสอบสวน

จนทราบว่าชื่อสกุลนายพงษ์ศักดิ์ ปรากฏอยู่ในทะเบียนบ้านของนายณรงค์ ที่บ้านเลข 144/1 หมู่ 7 ต.หนองหาร อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ จึงประสานงานไปยัง สภ.อ.สันทราย จนกระทั่งมีการจับกุมผู้ต้องหาดังกล่าว เบื้องต้นจากการสอบสวนนายกองแสง เตมู บิดาของนายพงษ์ศักดิ์ ผู้เสียหาย

ให้การยอมรับสารภาพว่าได้นำข้อมูลทะเบียนราษฎร์

พร้อมสูติบัตรของลูกชายไปขายให้กับนายหน้าในราคา 2 หมื่นบาท หลังจากนั้นไม่ทราบว่าข้อมูลและสูติบัตรถูกนำไปใช้กับใครและที่ไหน

ขณะที่นายสุเทพ สารภาพภายหลังว่า

ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2545 ที่ผ่านมา ได้มีนายตาโย หรือโย ไม่ทราบนามสกุล ราษฎรบ้านแม่แรก หมู่ 1 อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นเพื่อนกับบิดาอาสาจะไปเปลี่ยนอายุในบัตรประชาชนให้ เนื่องจากมีการแจ้งเกิดผิดปีและได้นำบัตรประชาชนของตนไปเพื่อจะดำเนินการให้ แต่หลังจากนั้นก็เงียบหายไป

ต่อมากลางปี 2549 ตนจะเข้าเรียนหลักสูตร

ผู้ช่วยทางการแพทย์ที่โรงพยาบาลใกล้หมอ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ จึงทวงถามบัตรประชาชนจากนายโย ขณะที่นายโย กลับบ่ายเบี่ยงมาโดยตลอด ตนจึงตรวจสอบชื่อสกุลพบว่าไปอยู่ในกรุงเทพฯ ตนจึงยื่นคำขาดกับนายโยให้ย้ายชื่อสกุลของตนคืนมา มิฉะนั้นจะแจ้งความดำเนินคดี

กระทั่งเมื่อวันที่ 3 เมษายน ที่ผ่านมา

นายโยได้นัดให้ไปทำบัตรประชาชนที่ อ.สันทราย เพื่อโอนชื่อลงไปในทะเบียนราษฎร์ของนายณรงค์ ซึ่งเป็นพ่อตาของตนเอง แต่เมื่อมาถึงปรากฏว่านายโยได้นำชื่อนายพงษ์ศักดิ์ เตมู มาให้ใช้ โดยบอกเพียงว่าได้เปลี่ยนชื่อสกุลให้ตนเพื่อความเป็นสิริมงคล ในการทำบัตรประชาชนวันดังกล่าวมีปลัดอำเภอคนหนึ่งมาคอยอำนวยความสะดวกและเสียค่าธรรมเนียมเพียง 20 บาท กระทั่งตนและพ่อตามาถูกจับในวันที่ 18 มิถุนายน

พ.ต.อ.ชำนาญ กล่าวว่า การซื้อขายข้อมูลทะเบียนราษฎร์

พบว่ามีการทำกันเป็นเครือข่าย โดยจะมีตัวกลางคือนายตาโย หรือโย นายสุทธิพงษ์ แก้วมั่งมี หนึ่งในเครือข่ายและเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองเข้ามาช่วยเหลือ ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างการขยายผลหาหลักฐานเอาผิดกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองรายหนึ่ง ส่วนสมาชิกเครือข่ายรายอื่น รวมทั้งนายกองแสง ซึ่งเป็นพ่อของนายพงษ์ศักดิ์ ที่ขายสูติบัตรลูก ขณะนี้กำลังรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขออนุมัติหมายศาลเข้าจับกุมเร็วๆ นี้เช่นกัน



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์