ตะครุบโจรไซเบอร์ เปิดเว็บไซต์แบงก์ ลวงเหยื่อป้อนรหัส ฉกเงินเกลี้ยงบัญชี

"รวบแก๊งโจรไซเบอร์ ลวงรหัส เชิดเงิน"



เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 5 มิ.ย. ที่กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว ถนนเพชรบุรี

- พล.ต.ต.ชูชาติ สุวรรณาคม ผบก.ทท.
- นายพงษ์สิทธิ์ ชัยฉัตรพรสุข ผจก.สายบริหารป้องกันการทุจริต ธนาคารไทยพาณิชย์ ตัวแทนจากสมาคมธนาคารไทย นำตัว

- นายนโกมา โอนานิ อายุ 40 ปี ชาวแซมเบีย
- นางสายพิณ ศรีลิขิต อายุ 34 ปี ภรรยาคนไทย

อยู่บ้านเลขที่ 291/49 ซอยรัชฎภัณฑ์ แขวงมักกะสัน เขตราชเทวี กทม. พร้อมของกลางหนังสือเดินทาง ระบุชื่อนายนโสรอม บาซีล ชิไดเบอเร สัญชาติกีนี 1 เล่ม สมุดบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาสยามสแควร์ 1 เล่ม สมุดบัญชีธนาคารกรุงศรีอยุธยา 1 เล่ม พร้อมบัตรเครดิตจำนวนหนึ่ง มาแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน โดยกล่าวหาทั้งคู่ว่าร่วมกันฉ้อโกงประชาชน

พล.ต.ต.ชูชาติแถลงว่า ได้รับการประสานจากสมาคมธนาคารไทย

ว่ามีแก๊งคนร้ายส่งอีเมล์หลอกลวงผู้เสียหาย ด้วยการสร้างเว็บไซต์เลียนแบบธนาคารไทยพาณิชย์และสถาบันการเงินอื่นๆในประเทศไทย หลอกให้ผู้เสียหายป้อนรหัสส่วนตัวลงไปในเว็บไซต์ที่สร้างขึ้น จากนั้นคนร้ายจะใช้รหัสของผู้เสียหายโอนเงินเข้าบัญชีที่เปิดไว้

ต่อมาธนาคารตรวจพบพิรุธจากกล้องวงจรปิด

บันทึกภาพคนร้ายทั้งคู่ได้ขณะเข้ามาเบิกเงินที่ธนาคาร จึงเข้าแจ้งความไว้กับพนักงานสอบสวน บก.ปศท. เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา จนกระทั่งเย็นวันที่ 4 มิ.ย. ศูนย์ ปราบปรามคนร้ายข้ามชาติและอาชญากรรมบัตรอิเล็กทรอนิกส์ บก.ทท. สามารถติดตามจับนายนโกมา โอนานิ อายุ 30 ปี ชาวแซมเบีย และนางสายพิณ ศรีลิขิต ผู้ต้องหาทั้งคู่ได้ที่หน้าโรงแรมโรส ซอยสุขุมวิท 3 แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กทม.



พล.ต.ต.ชูชาติกล่าวต่อว่า ผู้ต้องหาชาวแซมเบียให้การรับสารภาพว่า

ได้ร่วมกับพวกสร้างเว็บไซต์เลียน แบบขึ้นมา โดยเปิดอยู่ที่ประเทศเบลเยียมและฝรั่งเศส ซึ่งทางเราประสานไปทางกระทรวงไอซีทีให้ปิดเว็บไซต์นี้แล้ว สำหรับการจับกุมคนร้ายกลุ่มนี้พบว่าเป็นการกระทำความผิดรูปแบบใหม่ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย มีความเสียหายไปแล้วกว่า 10 ล้านบาท ทั้งนี้ ได้สั่งให้นำผู้ต้องหาทั้ง 2 คน ไปสอบสวนขยายผลที่ บก.ปศท. เพื่อสาวถึงกลุ่มคนร้ายข้ามชาติที่ยังเหลืออยู่ต่อไป

ด้านนายพงษ์สิทธิ์ ชัยฉัตรพรสุข

ผจก.สายบริหารป้องกันการทุจริต ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณตำรวจที่สามารถจับกุมคนร้ายแก๊งนี้ได้ ถือเป็นรายแรกในเอเชีย เพราะสร้างความเสียหายให้กับสถาบันการเงินอีกหลาย 10 ล้านบาท แต่ในส่วนของธนาคารไทยพาณิชย์

พบว่ามีลูกค้าถูกหลอกไป 3 ราย ยอดเงินแค่ 3 หมื่นบาทเศษ

ไม่รวมของธนาคารและสถาบันการเงินอื่นๆอีกหลาย 10 ล้านบาท ส่วนวิธีการของคนร้ายที่สร้างเว็บไซต์เลียนแบบ และส่งอีเมล์ให้ผู้เสียหายกรอกข้อมูลส่วนตัว อ้างว่าอยู่ระหว่างการปรับปรุงข้อมูล ทางสมาคมธนาคารไทยขอเตือนว่า ทางธนาคารต่างๆไม่มีการปรับปรุงข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตแต่อย่างใด เพราะฉะนั้น ขอเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อตามอีเมล์ที่ได้รับ



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์