ตะขาบกัดไข่ หนุ่มดับอนาถ!

หนุ่มสระแก้วพาเมียไปเที่ยวสงกรานต์ที่บ้านเกิดโดนตะขาบกัดอัณฑะกลางดึก

ขา กลับกรุงมีอาการปวดหัวไม่หาย เมียจึงนำส่งโรงพยาบาลรักษาตัวอยู่ 4 วันก็สิ้นใจอนาถ หมอระบุเกิดจากไวรัสขึ้นสมอง
ขณะที่เมียยืนยันสามีถูกตะขาบกัดไข่จริงๆ แต่ลืมไปไม่ได้แจ้งสาเหตุให้หมอทราบ เพราะตอนขาไปซ้อนมอเตอร์ไซค์กลับบ้าน แต่ตอนกลับมาทำงานต้องนั่งรถโดยสารมา

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 21 เม.ย. ที่วัดเขาตาก้อน หมู่ 5 ต.เมืองไผ่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว

มีพิธีบำเพ็ญกุศลศพนายสมโพด นูพัฒน์ อายุ 41 ปี อยู่บ้านเลขที่ 207 หมู่ 6 ต.เมืองไผ่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว หลังจากนางมาลี พิญญไทย อายุ 43 ปี นำศพนายสมโพดจากโรงพยาบาลนพรัตนราชธานี กรุงเทพมหานคร มาทำพิธีทางศาสนา แพทย์ระบุว่า เสียชีวิตเนื่อง จากติดเชื้อไวรัสอย่างรุนแรงในสมอง


นางมาลี กล่าวว่า เมื่อช่วงเทศกาลสงกรานต์ ตนและสามี กลับมาทำบุญที่หมู่บ้านเกิดหมู่ 5 ต.เมืองไผ่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว

โดยนายสมโพด ซึ่งทำงานที่บริษัท ฮอนด้า มีนบุรี ขับรถจักรยานยนต์ซ้อนตนมา ขณะนั้นที่หมู่บ้านได้จัดงานฉลองสงกรานต์ เมื่อวันที่ 14 เม.ย.และมีงานเลี้ยง แต่นายสมโพดไม่ดื่มสุรา จึงกลับบ้านก่อนเพื่อไปนอนพัก ช่วงดึกมีตะขาบไต่เข้าไปกัดที่ลูกอัณฑะ ทำให้มีการปวดและบวมเป่ง รุ่งเช้าวันที่ 15 เม.ย. ก็เดินทางกลับ กทม. โดยนั่งรถโดยสารกลับ เนื่องจากไม่สามารถขับรถจักรยานยนต์กลับได้ เมื่อมาถึงกรุงเทพฯ จึงพาไปส่งโรงพยาบาลนพรัตนฯ ทันที แพทย์รับตัวไว้ตรวจคอยดูอาการ ให้ยาบรรเทาอาการปวด จนถึงวันที่ 20 เม.ย. เวลา 16.00 น. นายสมโพด ก็เสียชีวิต

นางมาลี กล่าวว่า ช่วงที่นำตัวสามีส่งโรงพยาบาล แพทย์ก็สอบถามว่ามีอาการอะไรเกิดขึ้นก่อนที่จะมาโรงพยาบาล

ก็บอกแพทย์เพียงว่ามีอาการปวดหัวอย่างรุนแรง แต่ไม่ได้บอกว่าถูกตะขาบกัด เนื่องจากลืม แพทย์สอบถามหลายครั้ง แต่นายสมโพดก็ไม่ได้บอกเรื่องที่ถูกสัตว์มีพิษกัดที่อัณฑะ ญาติของผู้เสียชีวิตหลายคนกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าขอให้ออกข่าวไปด้วยว่า ใครก็ตามที่จะเข้าโรงพยาบาล แพทย์สอบถามอาการก็ขอให้บอกแพทย์ทราบโดยละเอียด ถ้าไม่บอกก็จะเสียใจเหมือนรายนี้ ทำให้ต้องเสียหัวหน้าครอบครัวไป

ด้านรศ.สพ.ญ.ดร.วรรณดา สุจริต เลขาธิการสัตวแพทยสภา กล่าวถึงกรณีที่มีผู้ป่วยถูกตะขาบกัดบริเวณอัณฑะและเข้ารักษาตัวที่ร.พ.นพรัตนราชธานี

ก่อนเสียชีวิตในเวลาต่อมา โดยแพทย์ระบุสาเหตุการเสียชีวิตว่า ไวรัสขึ้นสมอง สำหรับกรณีที่เกิดขึ้นจากการวินิจฉัยโดยส่วนตัวคิดว่า ก่อนหน้านี้คนไข้อาจป่วยเป็นโรคเกี่ยวกับไวรัสชนิดใดชนิดหนึ่งอยู่ แต่ขณะนั้นคนไข้ไม่ทราบว่าป่วยอยู่ ซึ่งหลังจากถูกตะขาบกัดบริเวณอัณฑะและเข้ารักษาที่ร.พ. ไวรัสชนิดดังกล่าวอาจเกิดกำเริบ ซึ่งอาจไม่เกี่ยวกับพิษของตะขาบที่ถูกกัด แต่อาจมาจากความโชคร้ายของคนไข้ที่ไวรัสเกิดกำเริบจังหวะนั้นพอดีจนทำให้เสียชีวิตดังกล่าว

รศ.สพ.ญ.ดร.วรรณดา กล่าวต่อว่า ตามปกติตะขาบถือเป็นสัตว์ที่มีพิษ แต่ไม่มีเชื้อไวรัสแต่อย่างใด

สำหรับคนไข้ที่ถูกตะขาบกัดบริเวณอัณฑะ ซึ่งถือเป็นอวัยวะที่สำคัญ เนื่องจากใช้ในการผลิตฮอร์โมนและมีเส้นเลือดจำนวนมาก จึงอาจทำให้คนไข้ได้รับบาดเจ็บ แต่ไม่ถึงขั้นเสียชีวิต นอกจากคนไข้จะมีอาการเแพ้พิษของตะขาบอยู่แล้ว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์