ตรวจหลักฐานคดีจ่าประสิทธิ์-ทนายญาติเหยื่อ 99 ศพ ยื่นอุทธรณ์คดีอภิสิทธิ์-สุเทพ

ตรวจหลักฐานคดีจ่าประสิทธิ์-ทนายญาติเหยื่อ 99 ศพ ยื่นอุทธรณ์คดีอภิสิทธิ์-สุเทพ

ตรวจหลักฐานคดี"จ่าประสิทธิ์"-ทนายญาติเหยื่อ 99 ศพ ยื่นอุทธรณ์คดีอภิสิทธิ์-สุเทพ สลายม็อบ นปช. ปี53

จากกรณีเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2557 จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ได้กล่าวปราศรัยบนเวทีในการจัดกิจกรรม “หยุดล้มล้างประชาธิปไตย” ที่ศูนย์การค้าอิมพีเรียลเวิลด์ สาขาลาดพร้าว โดยมีเนื้อหาหมิ่นสถาบันเบื้องสูง ซึ่งศาลได้อ่านและอธิบายคำฟ้องแล้ว จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ได้ให้การปฎิเสธ ขณะที่โจทก์ได้ยื่นบัญชีพยาน 12 ปาก โดยนัดสืบพยานโจทก์ 3 นัด ขณะที่ฝ่ายจำเลยยื่นบัญชีพยาน 10 ปาก นัดสืบพยานจำเลย 2 นัด


สำหรับจ.ส.ต.ประสิทธิ์ ถูกพนักงานสอบสวน สน.โชคชัย คุมตัวมาฝากขังเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม ที่ผ่านมา และถูกส่งเข้าเรือนจำทันที เนื่องจากศาลไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว


ขณะเดียวกันนายโชคชัย อ่างแก้ว ทนายความของนายสมร ไหมทอง ผู้บาดเจ็บ
และนางหนูชิด คำกอง ภรรยานายพัน คำกอง ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ชุมนุมของกลุ่ม แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ในฐานะโจทก์ร่วมกับอัยการ ได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลอาญา ขอให้ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งให้รับคดีที่ยื่นฟ้องนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ หรือพระสุเทพ เลขาธิการ กปปส. อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีตผู้อำนวยศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) เป็นจำเลย ในความผิดฐานร่วมกันก่อหรือใช้ให้ผู้อื่นฆ่าและพยายามฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาเล็งเห็นผล


จากกรณีออกคำสั่ง ศอฉ. ให้เจ้าหน้าที่เข้าขอคืนพื้นที่การชุมนุมจากกลุ่มนปช. เมื่อช่วงเดือน เมษายน 2553

โดยนายโชคชัย เห็นแย้งว่าคดีนี้เป็นคดีฆ่าคนตาย ซึ่งเป็นคดีอาญา จึงอยู่ในอำนาจของศาลอาญา ที่จะรับคดีไว้พิจารณาได้ โจทก์ร่วมจึงขอให้ศาลอุทธรณ์ พิพากษากลับคำสั่งของศาลอาญา ให้รับคดีนี้ไว้ดำเนินตามกระบวนการพิจารณา เพื่อมีคำพิพากษาต่อไป


อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ศาลอาญามีคำสั่งไม่รับคดีนี้ไว้พิจารณา

เนื่องจากเห็นว่าคดีนี้ไม่อยู่ในอำนาจของศาลอาญา เป็นการกระทำที่เกี่ยวกับการปฎิบัติหน้าที่ของเจ้าพนักงาน อยู่ในอำนาจสอบสวนของ ป.ป.ช. และหาก ป.ป.ช.เห็นว่าคดีมีมูล ก็จะต้องส่งสำนวนถึงศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์