ตร.แจ้งข้อหาเด็กอาชีวะตีกันที่พระประแดงแล้ว 8 ราย พ่อ-แม่โดนด้วย

ตร.แจ้งข้อหาเด็กอาชีวะตีกันที่พระประแดงแล้ว 8 ราย พ่อ-แม่โดนด้วย


กรณีกลุ่มวัยรุ่นเกือบ 20 คน พร้อมอาวุธครบมือจำนวนมาก ยกพวกตีกันกลางถนน พร้อมกับมีเสียงคล้ายเสียงปืนดังขึ้นหลายครั้ง ที่ปาก ซ.นครเขื่อนขันธ์ 4 ถ.นครเขื่อนขันธ์ อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 25 มิ.ย. ที่ผ่านมา ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พ.ต.อ.กฤษณะ พัมนเจริญ รองโฆษกตร. กล่าวว่า ล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหาวัยรุ่นแล้ว 8 ราย ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน โดยมีการสอบพยานไปแล้วหลายปากและตรวจสอบกล้องวงจรปิด เพื่อขออนุมัติศาลออกหมายจับต่อไป

สำหรับข้อกล่าวหาคือ มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป, ใช้กำลังประทุษร้าย, ร่วมกันพยายามทำร้ายร่างกาย, ร่วมกันพกพาอาวุธมีดไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยเปิดเผย และไม่มีเหตุอันสมควร ร่วมกันส่งเสียงทำให้ประชาชนตกใจ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้แจ้งผู้ปกครองมาทำบันทึกข้อตกลงตามคำสั่ง คณะรักษารักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 30/2559 ลงวันที่ 21 มิถุนายน และมีการเรียกเงินประกันรายละ 5,000 บาท เพื่อให้ผู้ปกครองได้ดูแลบุตรหลาน หรือบุคคลที่อยู่ภายใต้การปกครอง มิให้ก่อเหตุซ้ำในช่วงระยะเวลา 2 ปี

พล.ต.ต.กฤษณะ กล่าวอีกว่า วันนี้พนักงานสอบสวนจะสอบปากคำพยาน ร่วมกับสหวิชาชีพ ทั้งอัยการ นักสังคมสงเคราะห์ และนักจิตวิทยา วันเดียวกันจะนำตัวเด็กไปตรวจสอบการจับกุมที่ศาลเยาวชนและครอบครัว จ.สมุทรปราการ นอกจากนั้นจะเชิญอาจารย์ของวิทยาลัยอาชีวะทั้ง 2 แห่ง มารับทราบและปฏิบัติตามคำสั่งของคสช. มิให้ไปก่อเหตุในลักษณะที่เป็นภยันตรายแก่บุคคลอื่น โดยมีใจความสำคัญระบุว่า ให้ถือเป็นความรับผิดชอบของบิดา มารดา ผู้ปกครอง และเจ้าหน้าที่รัฐจะแจ้งให้ผู้ปกครองให้ทราบ แนะนำ ตักเตือน ทำทัณฑ์บน หรือมีการวางเงินประกัน เพื่อไม่ให้ผู้ที่อยู่ภายใต้การปกครองไปก่อเหตุ และสร้างความรำคาญแก่ประชาชน ถ้าผู้ใดกระทำการเป็นการยุยง ส่งเสริม ช่วยเหลือ ให้การสนับสนุน หรือให้นักเรียน นักศึกษา ฝ่าฝืนบทบัญญัติ พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ถ้ามีการกระทำผิดตามวรรคหนึ่ง ส่งเสริมให้เด็กหรือนักเรียนไปก่อเหตุสำเร็จ จะมีโทษจำคุกไม่เกิด 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หากมีผู้เสียชีวิต มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ฉะนั้น ขอให้ผู้ปกครองดูและบุตรหลานของท่าน โดยเฉเพาะสถานศึกษา ที่ต้องศึกษาความรู้ ความเข้าใจ ว่ามีหน้าที่อย่างไรกับคำสั่งฉบับนี้

ด้าน พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ปิงเมืองเมือง รองโฆษก ตร. เปิดเผยว่า การปฏิบัติกับเด็กและเยาวชน ในการก่อเหตุทะเลาะวิวาท จะมีพ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก ซึ่งที่ผ่านมาเมื่อเด็กกระทำความผิดแล้ว มีการจับกุมเด็กมาดำเนินคดี ถ้าเด็กตกเป็นผู้ต้องหาโดยไม่จำเป็น เมื่อเด็กเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมแล้ว จะถูกตีตราว่าเป็นอาชญากร ดังนั้น คำสั่งของคสช.ที่ 30/2559 นั้นเป็นมาตรการเชิงป้องกัน เนื่องจากให้อำนาจเจ้าหน้าที่ในการจับกุมตัวเด็กที่มีพฤติกรรมที่ล่อแหลม เสี่ยงต่อการก่อเหตุ กักตัวเด็กไว้ไม่เกิน 6 ชั่วโมง และส่งให้ผู้ปกครอง เพื่อป้องกันไม่ให้ไปก่อเหตุและเป็นมาตรการเสริม เพื่อให้การปฏิบัติมีประสิทธิภาพมากขึ้น


ชมคลิป
WWW
WW
V


ตร.แจ้งข้อหาเด็กอาชีวะตีกันที่พระประแดงแล้ว 8 ราย พ่อ-แม่โดนด้วย


Cr.khaosod

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์