ตร.เข้มดำเนินคดีกับการยิงปืนขึ้นฟ้า

ตร.เข้มดำเนินคดีกับการยิงปืนขึ้นฟ้า

ตร.เข้ม ยิงปืนขึ้นฟ้าจะถูกดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.อาวุธปืน ออก 4 มาตรการควบคุมดอกไม้เพลิงและรณรงค์ห้ามยิงปืนขึ้นฟ้าช่วงเทศกาลปีใหม่

วันนี้ ( 18 ธ.ค.)  เวลา 11.00 น. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.)  พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษก ตร. เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลต่าง ๆ ประชาชนมักจะมีการเล่นดอกไม้เพลิงและมีการยิงปืนขึ้นฟ้าโดยไม่มีเหตุอันควร ก่อให้เกิดความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ซึ่งปรากฏเป็นข่าวอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามช่วงเทศกาลปีใหม่ ตร. มีมาตรการในการควบคุมดังนี้ 1.ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ออกตรวจตราร้านค้าหรือแหล่งผลิตดอกไม้เพลิง หากพบว่าดำเนินการโดยไม่ได้รับอนุญาต ให้ดำเนินการตามกฎหมาย กรณีร้านค้าหรือแหล่งผลิตดอกไม้เพลิงที่ได้รับอนุญาต ให้ตรวจสอบการดำเนินกิจการให้เป็นไปตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เน้นกำชับให้ระมัดระวังการเก็บรักษา การขนย้าย การนำไปใช้ โดยคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นสำคัญ
 

  2.พิจารณากำหนดพื้นที่ที่ไม่สมควรให้มีการเล่นดอกไม้เพลิง เนื่องจากจะเป็นการสร้างความเดือดร้อนรำคาญ เป็นอันตรายต่อชีวิตทรัพย์สินของประชาชน โดยให้ประสานขอความร่วมมือเจ้าพนักงานท้องถิ่น ซึ่งมีอำนาจออกคำสั่งระงับและป้องกันเหตุเดือดร้อนรำคาญ โดยอาศํยอำนาจตาม พ.ร.บ.การสาธารณสุข
พ.ศ.2535 
 

  3.  ซักซ้อมความเข้าใจร่วมกันระหว่างพนักงานฝ่ายปกครองหรือตำรวจ ผู้มีอำนาจหน้าที่ในการรักษาความสงบเรียบร้อย และนายทะเบียนท้องที่ตาม พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ พ.ศ.2490 กรณีที่ตรวจพบผู้กระทำความผิดฐานยิงปืนโดยใช่เหตุในเมือง หมู่บ้าน หรือที่ชุมชน หรือยิงปืนขึ้นฟ้าในเคหสถานโดยไม่มีเหตุอันควร และทำให้ผู้อื่นได้รับอันตราย หรือทำให้ทรัพย์สินของผู้อื่นเสียหาย หากผู้กระทำผิดดังกล่าวไม่มีใบอนุญาตให้มีและใช้อาวุธปืน ให้รายงานพฤติการณ์ให้นายทะเบียนท้องที่ตาม พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ พ.ศ.2490 ทราบด้วย เพื่อให้นายทะเบียนดำเนินการทางการปกครองพิจารณาเรียกประกัน หรือทัณฑ์บน หรือพิจารณาเพิกถอนใบอนุญาตต่อไป  4. ประชาสัมพันธ์ชี้แจงประชาชน ให้รับรู้ เข้าใจ และตระหนักถึงอันตราย พร้อมบทลงโทษทางอาญา ทางแพ่ง ทางปกครองที่เกิดจากการเล่นดอกไม้เพลิงโดยประมาท ขาดความระมัดระวัง หรือยิงปืนขึ้นฟ้าโดยไม่มีเหตุอันควร จนอาจทำให้เกิดอันตรายหรือความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของผู้อื่น


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์