ตร.อุ้มทนายสมชาย จมน้ำหาย โคลนถล่ม-แควน้อย

ความคืบหน้าสถานการณ์น้ำท่วมเมื่อวันที่ 23 ก.ย. พ.ต.อ.เฉลิม ชัยประสิทธิ์ ผกก.สภ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก กล่าวถึงกรณีพ.ต.ต.เงิน ทองสุก อายุ 48 ปี

อดีตสว.กอ.รมน.ช่วยราชการกองปราบปราม จำเลยคดีอุ้มนายสมชาย นีละไพจิตร ประธานชมรมนักกฎหมายมุสลิม ถูกดินถล่มทับจมหายไปกับกระแสน้ำพร้อมกับนายนฤชัย ชินวัณณรัตน์ อายุ 31 ปี หลานชายขณะไปคุมงานก่อสร้างบริเวณอ่างเก็บน้ำเขื่อนแควน้อย ต.คันโช้ง อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก เมื่อวันที่ 19 ก.ย.ที่ผ่านมา ว่า การดำเนินการงมหาผู้สูญหายทั้งสองคนในวันนั้นใช้เวลากันทั้งวัน แต่เป็นไปด้วยความยากลำบากเนื่องจากกระแสน้ำยังไหลเชี่ยว รวมทั้งสีของน้ำเป็นสีขุ่นจึงเป็นอุปสรรคต่อการทำงาน ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องใช้มือคลำหาเท่านั้น แต่วันนั้นไม่ประสบผล

พ.ต.อ.เฉลิมกล่าวอีกว่า กระทั่งวันอาทิตย์ที่ 21 ก.ย. พบศพนายนฤชัย ลอยขึ้นมาอยู่เหนือน้ำ

โดยเพื่อนร่วมงานช่วยกันนำขึ้นมาส่งให้เจ้าหน้าที่ส่งไปชันสูตร ก่อนจะส่งมอบให้ญาตินำกลับไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณีต่อไป ส่วนพ.ต.ต.เงิน นั้นจนป่านนี้ยังไม่พบศพ อย่างไรก็ตาม ช่วงเย็นของวันนี้ได้รับการประสานจากทางเจ้าของบริษัทผู้รับเหมาขอให้ช่วยติดต่อนักประดาน้ำ หน่วยกู้ภัย และเรือท้องแบน มาช่วยงมหากันอีกรอบเพราะเชื่อว่าศพอาจจะติดอยู่ใต้น้ำ เนื่องจากน้ำมีความลึกถึง 35 เมตร จึงทำการประสานให้เป็นที่เรียบร้อย โดยจะเริ่มงมหาในช่วงเช้าวันที่ 24 ก.ย.นี้

"อย่างไรก็ตาม ในส่วนการดำเนินการทางคดีที่ญาติๆ แจ้งหายไปนั้น ทางพนักงานสอบสวนยังไม่รับเอามาทำเป็นสำนวนชันสูตรศพ แต่รับทราบในรายละเอียดทั้งหมดแล้ว รอเวลาหาศพให้เจอเสียก่อน เพราะขั้นตอนนี้เป็นเพียงเรื่องคนหายเท่านั้น และยังไม่รู้ว่าจะมีชีวิตอยู่ หรือเสียชีวิตไปแล้ว คาดว่าในวันที่ 24 ก.ย.นี้จะรู้ผล เพราะมีการระดมเจ้าหน้าที่นักประดาน้ำงมหากันอีกรอบในจุดที่สงสัยว่าสูญหายไปกับกระแสน้ำ ขณะนี้ทางญาติๆ ได้จ้างเรือประมงมาขับวนไปมาเพื่อตีน้ำให้เป็นคลื่นเพื่อให้ศพที่ติดอยู่ใต้น้ำลอยโผล่ขึ้นมา รวมทั้งใช้ไสยศาสตร์เข้าช่วยอีกทาง" ผกก.สภ.วัดโบสถ์ กล่าว

พ.ต.อ.ประสิทธิ์ กล่าวอีกว่า การสูญหายของบุคคลทั้งสองนี้เท่าที่สอบถามข้อมูลจากผู้ที่เกี่ยวข้องทราบว่า วันนั้นทางบริษัทผู้รับเหมาสร้างเขื่อน

นำโดยภรรยาเจ้าของผู้รับเหมานำทีมงานรวมทั้งหมด 7 คน เดินทางไปดูการก่อสร้างเขื่อน ปรากฏว่าช่วงนั้นมีฝนตกลงมาหลายวันทำให้ระดับน้ำได้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทางผู้รับเหมาเกรงว่าจะส่งผลให้จุดที่มีการก่อสร้างได้รับผลกระทบหากน้ำเอ่อล้น จึงได้ใช้รถแบ๊กโฮขุดสันเขื่อนดิน เปิดช่องระบายน้ำ ทั้งสองข้ามไปเพื่อถ่ายรูปการทำงานเอาไว้อีกฝั่ง ระหว่างนั้นคันดินเกิดทรุดพังลงไป ทำให้นายนฤชัย กับพ.ต.ต.เงิน ตกลงไปในน้ำที่กำลังไหลเชี่ยว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับพ.ต.ต.เงิน ทองสุก เป็นจำเลยคดีอุ้มนายสมชาย นีละไพจิตร อดีตประธานนักกฎหมายมุสลิมและนักสิทธิมนุษยชน

ซึ่งหายตัวไปเมื่อวันที่ 12 มี.ค. 2547 ขณะขับรถอยู่หน้าสน.หัวหมาก ก่อนถูกจับกุมพร้อมกับพวกรวม 5 คน ประกอบด้วยพ.ต.ท.สินชัย นิ่มปุญญกำพงษ์, พ.ต.ท. ชัดชัย เลี่ยมสงวน, จ.ส.ต.ชัยแวง พาด้วง และส.ต.อ. รันดร สิทธิเขต ทั้งหมดถูกส่งฟ้องขึ้นศาล ก่อนที่ศาลอาญาจะตัดสินเมื่อวันที่ 12 ม.ค. 2549 ในข้อหาร่วมกันปล้นและใช้กำลังประทุษร้าย ลงโทษจำคุกพ.ต.ต. เงิน 3 ปี ส่วนจำเลยอื่นๆ ยกฟ้อง เนื่องจากพยานหลักฐานไม่เพียงพอ คดีนี้อยู่ระหว่างยื่นอุทธรณ์

หลังต้องคดีและถูกให้ออกจากราชการ พ.ต.ต.เงินก็มาช่วยญาติทำงานรับเหมาก่อสร้างที่บริษัท ยูบีซีร่วมค้า

ซึ่งได้งานสร้างเขื่อนแควน้อย โดยพ.ต.ต.เงิน มาดูแลเรื่องค่าใช้จ่ายและคนงาน ก่อนที่จะมาประสบเหตุดินถล่มตกหายลงไปในแม่น้ำ อย่างไรก็ตาม การที่ยังไม่พบศพ ทำให้ตำรวจยังไม่สรุปว่าพ.ต.ต.เงิน เสียชีวิตแล้วหรือไม่ จึงรับแจ้งไว้เป็นเพียงคดีคนหายเท่านั้น เพราะเกรงว่าอาจจะมีการฉวยโอกาสอำพรางว่ามีการเสียชีวิตแล้ว เพื่อผลด้านคดีที่ยังคาอยู่ในชั้นศาล

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์