ตร.ส่งสำนวนคดีล่าเสือดำให้อัยการแล้วหลังให้สอบเพิ่ม อุทยานลุยเรียกค่าเสียหาย เปรมชัย


ตร.ส่งสำนวนคดีล่าเสือดำให้อัยการแล้วหลังให้สอบเพิ่ม อุทยานลุยเรียกค่าเสียหาย เปรมชัย

พนักงานสอบสวนส่งมอบสำนวนคดีเปรมชัยพร้อมพวกล่าสัตว์ป่าให้อัยการทองผาภูมิแล้ว หลังให้สอบเพิ่มเติม ขณะที่ อุทยานฯลุยฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหายจากผู้ต้องหา

เมื่อวันที่ 25 มี.ค. ร.ต.อ.สุมิตร บุญยะนิช รอง สว.(สอบสวน) สภ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี เจ้าของคดี นายเปรมชัย กรรณสูตและพวกรวม 4 คน ร่วมกันล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก กล่าวว่า สำนักงานอัยการจ.กาญจนบุรี ได้มีหนังสือแจ้งให้พนักงานสอบสวน ดำเนินการสอบสวนรายละเอียดเพิ่มเติม ในบางกรณีที่ยังไม่ละเอียดรัดกุม โดยได้มีการสอบปากคำเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ในเรื่องความเสียหายต่อระบบนิเวศ และสอบปากคำเจ้าหน้าที่ในเรื่องอนุสัญญาไซเตส โดยได้ดำเนินการเรื่องดังกล่าวเรียบร้อย และส่งมอบสำนวนเพิ่มเติมให้อัยการ จ.ทองผาภูมิ ไปเรียบร้อยแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 26 มี.ค.นี้ นายเปรมชัย พร้อมพวกรวม 4 คน จะต้องเดินทางไปรายงานตัวที่ศาลจังหวัดทองผาภูมิ เนื่องจากครบกำหนดนัดฝากขังครั้งที่ 4 คือ 48 วัน ซึ่งคดีของนายเปรมชัยสามารถยื่นฝากขังได้ทั้งหมด 7 ครั้ง เพราะข้อหามีอัตราโทษสูงสุด จำคุก 10 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ฟ้องร้องทางแพ่งเรียกค่าเสียหายด้านสัตว์ป่าจากนายเปรมชัยและพวก โดยเป็นครั้งแรกของกรมที่ดำเนินการฟ้องร้อง โดยกรมอุทยานฯ ได้รวบรวมหลักฐานที่สามารถคำนวณความเสียหายที่เกิดจากผู้ต้องหาเข้าไปล่าสัตว์ป่า โดยเฉพาะเสือดำ ไก่ฟ้าหลังขาว ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก มีรายละเอียดประกอบด้วย เสือดำ 1 ตัวอายุราว 5 ปี เป็นเสือดำชนิดย่อย เสือดำอินโดจีน หรือ INDOCHINESE LEOPARD เป็นสัตว์ป่าที่หายากและใกล้จะสูญพันธุ์ มีสถานะภาพทางกฎหมาย เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองพวกสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ลำดับที่ 182 ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 และบัญชีหมายเลข 1 ของอนุสัญญาไซเตส คิดเป็นค่าเสียหายตัวละ 3,012,000 บาท

ไก่ฟ้าหลังขาวธรรมดา จำนวน 1 ตัว เป็นตัวเต็มวัย มีชื่อวิทยาศาสตร์ ว่า LOPHURANYCTHEMERA เป็นสัตว์ป่าที่พบเห็นได้บ่อย สถานภาพทางกฎหมายเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองพวกนก ลำดับที่ 6 และเป็นชนิดที่อนุญาตให้เพาะพันธุ์ได้ ตามพ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 คิดค่าเสียหายเป็นเงินตัวละ 22,612 บาท รวมค่าเสียหายทั้งเสือดำและไก่ฟ้า รวมเป็นเงิน 3,034,612 บาท

ทั้งนี้ความเสียหายที่เกิดขึ้นนี้ เป็นเพียงค่าความเสียหายด้านสัตว์ป่าเท่านั้น ยังไม่ได้รวมค่าเสียหายทั้งระบบ คือระบบนิเวศน์สัตว์ป่า และระบบนิเวศของพืช ซึ่งมีความสัมพันธ์กัน ดังนั้นจึงคาดว่ามูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นจะสูงกว่ามูลค่าความเสียหายเดิมที่คาดการณ์ไว้อย่างแน่นอน

Cr:::posttoday.co.th


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 10:32 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์