ตร.สลายม็อบนศ.ต้านม.นอกระบบ

โดยเรียกร้องให้นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานสนช.ถอนวาระการพิจารณาร่างพ.ร.บ.มหาวิทยาลัยออกนอกระบบในการประชุมสนช.ออกก่อน


เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 29 ส.ค. ที่รัฐสภา กลุ่มสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทยนำโดยนายภัทรดนัย จงเกื้อ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ เป็นแกนนำนักศึกษา จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประมาณ 150 คน เดินทางมาชุมนุมท่ามกลางสายฝน โดยเรียกร้องให้นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานสนช.ถอนวาระการพิจารณาร่างพ.ร.บ.มหาวิทยาลัยออกนอกระบบในการประชุมสนช.ออกก่อน เพื่อตีกลับให้ผู้บริหารสถาบันสอบถามความเห็นจากบุคลากร นักศึกษาก่อน เพราะหากเร่งพิจารณาจะเกิดผลเสีย ส่งผลขัดขวางโอกาสของนักศึกษา และที่สำคัญควรให้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งพิจารณาดีกว่า

โดยกลุ่มนักศึกษาได้รอให้ประธานสนช.ออกมาเจรจา และปราศรัยเรียกร้องเป็นเวลาร่วม 1 ชั่วโมง

ปรากฏว่ายังไม่มีตัวแทนมารับเรื่อง บรรดานักศึกษาจึงรวมตัวปิดถนนด้านหน้ารัฐสภา ก่อนเคลื่อนขบวนรถกระบะติดเครื่องขยายเสียง และขบวนนักศึกษาปิดถนนราชวิถีส่งผลต่อการจราจรอย่างมาก จนพ.ต.อ.ชโลทร ศรีธวัชพงศ์ ผกก.สน.ดุสิต ได้เข้าเจรจาให้สลายตัว แต่ไม่เป็นผล จนเกิดเหตุปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่และแกนนำนักศึกษา ในระหว่างสลายกลุ่มนักศึกษาโดยนักศึกษาบางคนได้อ้างว่าถูกเจ้าหน้าที่ทำร้าย


เวลา 15.00 น. พล.ต.ต.มานิตย์ วงศ์สมบูรณ์ ผบก.น.1 ได้เดินทางเข้าสอบถามเหตุการณ์จากสองฝ่าย


และไกล่เกลี่ยทำความเข้าใจจนไม่เกิดเหตุบานปลาย ต่อมานายวุฒิชัย วัชรีรัตน์ รองเลขาธิการวุฒิสภาเป็นตัวแทนมารับหนังสือ และกล่าวว่า ร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวได้เข้าสู่วาระแล้ว ซึ่งที่ประชุมก็พิจารณาไปตามขั้นตอน แต่จะถอนหรือไม่ก็ต้องเป็นไปตามกระบวนการแต่จะนำเรื่องร้องเรียนส่งให้ประธานสนช.พิจารณาต่อไป

ส่วนแกนนำพร้อมสมาชิกจำนวนหนึ่ง กล่าวว่า

เราขอให้พิจารณาด้วยความเป็นธรรมเพราะเรื่องนี้มีผลกระทบต่อนักศึกษาโดยตรงโดยเฉพาะบางคนที่ฐานะอาจไม่ดีนักจะเดือดร้อน แต่ขณะเดียวกันอาจเอื้อประโยชน์ให้บางคนก็ได้ และก่อนที่จะสลาย เพื่อนนักศึกษาขอให้นายตำรวจที่อยู่ในช่วงชุลมุนปะทะกัน กล่าวขอโทษนักศึกษาด้วย

พ.ต.อ.ชโลทร กล่าวว่า

การพยายามสลายกลุ่มนักศึกษาที่ปิดถนนนั้น เพราะเห็นว่าจะส่งผลให้การจราจรติดขัดในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน ซึ่งผู้ใช้เส้นทางจะได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก ทั้งนี้ ไม่ได้ใช้กำลังเข้าชกต่อยกลุ่มนักศึกษาอย่างที่มีการกล่าวอ้างแต่อย่างใด และการที่กลุ่มนักศึกษาเรียกร้องให้ขอโทษ ตนเห็นว่าไม่ใช่เรื่องเสียศักดิ์ศรีแต่อย่างใด จากนั้น พ.ต.อ.ชโลทร จึงขึ้นไปบนรถขยายเสียงเพื่อกล่าวขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น บรรดานักศึกษาจึงแยกย้ายกันกลับ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์