ตร.รู้ตัวแล้ว จ่อหมายจับ ´แฮกเกอร์´ คดีกรรโชก

ไทยรัฐ

กรณีคนร้ายยุคไซเบอร์ ใช้ความรู้ในทางผิดกฎหมาย เจาะข้อมูลที่เก็บไว้ในระบบคอมพิวเตอร์ของบริษัทวีโฮสต์ จำกัด ซึ่งทำธุรกิจบริการรับฝากข้อมูลเว็บไซต์ผ่านระบบอินเตอร์เน็ต สำหรับผู้ที่เปิดเว็บไซต์แต่ไม่มีระบบเซิร์ฟเวอร์ของตัวเอง จนลูกค้า 300 ราย ไม่สามารถใช้ข้อมูลดังกล่าวได้ เนื่องจากแฮกเกอร์จอมแสบ ถอดรหัสเข้าล็อกข้อมูลที่เก็บในฮาร์ดดิสก์ไว้ทั้งหมด ก่อนส่งอีเมล์ให้บริษัทผู้เสียหาย โอนเงิน 5,000 เหรียญสหรัฐฯ แลกกับการไม่ทำลายข้อมูลลูกค้าทิ้ง เมื่อถูกปฏิเสธ โจรไซเบอร์ได้ลบทำลายข้อมูล สร้างความเสียหายอย่างมาก จนต้องแจ้งความตำรวจ บก.ปศท. แกะรอยตามลากคอแฮกเกอร์จอมแสบมาดำเนินคดี

ความคืบหน้าปฏิบัติการตามลากคอแฮกเกอร์ จอมแสบ เมื่อสายวันที่ 27 พ.ค. พล.ต.ต.สุชาติ กาญจนวิเศษ ผบก.ปศท. เปิดเผยว่า รูปคดีที่เกิดขึ้น แม้ว่าบริษัทผู้เสียหายยังไม่ได้จ่ายเงินให้กับคนร้าย แต่พฤติการณ์ เข้าข่ายพยายามกรรโชกทรัพย์ และทำให้ธุรกิจเสียหาย ได้มอบหมายให้ พ.ต.อ.สันติ รัชตะวรรณ รอง ผบก.ปศท. เข้าไปดูแลการสืบสวนอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งให้ พ.ต.ท. ทรงกลด โลหะศิริ สว.กก.1 ปศท. เร่งสืบสวนหาแหล่งกบดานคนร้าย คาดว่าน่าจะได้ตัวในเร็วนี้

พ.ต.อ.สันติ รัชตะวรรณ รอง ผบก.ปศท. กล่าวว่า คดีที่เกิดขึ้นถือเป็นรูปแบบใหม่สำหรับการสอบสวนหาตัวคนร้าย ที่ได้พัฒนารูปแบบการกระทำความผิดตลอดเวลา ในอนาคต อาชญากรรมคอมพิวเตอร์มีแนวโน้มขยายตัว ความผิดประเภทนี้เป็นสิ่งที่น่ากลัวมากเพราะมีความซับซ้อน สร้างความเสียหายในวงกว้าง ทั้งนี้แนวทางสืบสวนพบเบาะแสคนร้ายแล้ว อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติออกหมายจับ ได้มอบหมายให้ พ.ต.ท.วรวัฒน์ อังสุมาลี พงส.(สบ.3) เร่งดำเนินการประสานกับพนักงานอัยการ ปรึกษาข้อกฎหมายที่จะออกหมายจับ คาดว่าในวันจันทร์จะได้ข้อยุติ ว่าต้องใช้ พ.ร.บ. ฉบับใดแจ้งข้อหากับคนร้าย

พ.ต.ท.ทรงกลด โลหะศิริ สว.กก.1 ปศท. กล่าวว่าขณะนี้ทราบตัวและที่อยู่ของคนร้ายชัดเจน พบเป็นนักศึกษาจบใหม่ ได้ส่งชุดสืบสวนลงพื้นที่ติดตามความเคลื่อนไหวอย่างใกล้ชิด รอเพียงการอนุมัติหมายจับ ที่ยังติดขัดในข้อกฎหมายที่จะแจ้งข้อกล่าวหา เนื่องจากเกรงว่าเมื่อสรุปสำนวนฟ้อง คนร้ายอาจจะรอดพ้นความผิด

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนรายหนึ่ง เปิดเผยว่า ผู้ต้องสงสัยเป็นพนักงานประจำบริษัทแห่งหนึ่ง และรับจ้างทำงานพิเศษดูแลเว็บไซต์ให้กับสถาบันเทคโนโลยีแห่งหนึ่ง จากการตรวจสอบพบว่า ในช่วงเกิดเหตุ ขณะการส่งอีเมล์ตอบโต้ระหว่างพนักงานบริษัทผู้เสียหายกับคนร้าย เพื่อต่อรองไม่ให้คนร้ายลบข้อมูลลูกค้าในฮาร์ดดิสก์ทิ้งนั้น พบว่าช่วงหนึ่งผู้ต้องสงสัยปรากฏตำแหน่งการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์อยู่ต่างประเทศ สอดคล้องกับข้อมูลคำให้การของพยานในบริษัท ซึ่งผู้ต้องสงสัยทำงานอยู่ ที่ระบุว่าผู้ต้องสงสัยได้เดินทางไปดูงานที่ต่างประเทศในช่วงนั้น จึงเชื่อว่าผู้ต้องสงสัยรายนี้น่าจะเป็นผู้ก่อเหตุอย่างแน่นอน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์