ตร.รวบรวมหลักฐาน ทั้งภาพนิ่ง-คลิป เตรียมดำเนินคดี ผู้ขัดขวางการเลือกตั้ง

ตร.รวบรวมหลักฐาน ทั้งภาพนิ่ง-คลิป เตรียมดำเนินคดี ผู้ขัดขวางการเลือกตั้ง

วันที่ 29 ม.ค. ที่ สตช. พล.ต.ท.อำนาจ อันอาตม์งาม ผู้ช่วย ผบ.ตร.ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์รักษาความสงบการเลือกตั้ง

กล่าวถึงเรื่องการดำเนินกับกลุ่มผู้ชุมนุมฯที่ได้เข้ามาขัดขวางไม่ให้ผู้มี สิทธิ์เลือกตั้งเข้าไปใช้ในสิทธิ์ของตนเองในการเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวัน ที่ 26 ม.ค.ที่ผ่านมา ว่า จากหลักฐานภาพถ่ายที่ได้เผยแพร่กันออกมาในสื่อฯ ก็จะเห็นได้ว่ามีการขัดขวางการเลือกตั้งและทำผิดกฎหมายหมายอย่างชัดเจน  ซึ่งก็จะต้องดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำผิดทุกราย ไม่ละเว้นว่าจะอยู่ฝ่ายไหน ขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานกับทาง กกต.ในฐานะที่เป็นผู้เสียหาย

อย่าง ไรก็ตามเรื่องนี้ถือเป็นความผิดทางคดีอาญา ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถที่จะดำเนาการได้เลยโดยทันที ซึ่งขณะนี้ก็ได้สั่งการให้รวบรวมหลักฐานทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นภาพถ่าย และภาพเคลื่อนไหว  เพื่อนำมาตรวจสอบหาตัวผู้กระทำผิด เพื่อที่จะได้ดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป 

พล.ต.ท. อำนาจ  กล่าวด้วยว่า  ในการเลือกตั้งทั่วๆไปทุกครั้ง สตช.มีหน้าที่สนับสนุนการเลือกตั้งให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

 หน้าที่หลักคือรักษาความสงบในหน่วยและพื้นที่ที่มีการเลือกตั้ง การบังคับใช้กฏหมายที่ระบุความผิดกฏหมายเลือกตั้ง การสนับสนุนต่างๆที่กกต.ร้องขอ ที่ผ่านมาเราระดมกำลัง เครื่องมือเครื่องใช้ต่างๆตามที่มีการขอมาโดยตลอด และ ว่า จากการเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 26 ม.ค.ที่ผ่านมามีหน่วยเลือกตั้งในเขตและนอกเขตเลือกตั้ง กว่า 500 หน่วย ส่วนที่มีการขัดขวางก็มีอยู่ส่วนหนึ่ง  แต่มี  80 กว่าเปอร์เซ็นต์ ที่สามารถดำเนินการเลือกตั้งไปได้   ดังนั้นวันเลือกตั้งจริงในวันที่ 2 ก.พ. นี้จะมีหน่วยเลือกตั้งถึง 93,535  หน่วย ใน 77  จังหวัด  เรื่องการขัดขวางการลือกตั้งก็คาดว่าจะมีในพื้นที่ที่มีการชุมนุมเป็นหลัก คือ กทม.และพื้นที่ 10 จังหวัด ภาคใต้ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วง แต่ก็ได้สั่งการให้เฝ้าระวังอยู่แล้ว เนื่องจากเป็นพื้นที่มีความแตกต่างด้านความคิด ส่วนพื้นที่อื่นก็น่าเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

สำหรับ แผนเผชิญเหตุที่มีมาตรการด้านกฏหมายรองรับ  จะใช้กำลังตำรวจกว่า  2 แสนนาย  เป็นตำรวจชั้นสัญญาบัตรกว่า 5 หมื่นนาย พร้อมชุดเคลื่อนที่เร็วระดับโรงพัก 1,450 ชุด นอกจากนี้ยังมีชุดเคลื่อนที่เร็วระดับกองกำกับการและกองบังคับการอีกจำนวน หนึ่ง เรียกได้ว่าเราทุ่มแบบหมดหน้าตัก เพื่อดูแลการเลือกตั้งครั้งนี้ให้เป็นไปโดยสงบ

จาก การประเมินสถานการณ์นั้นเชื่อว่าจะไม่มีเหตุรุนแรง เพราะหน่วยเลือกตั้งมีจำนวนมาก

 ซึ่งจะทำให้กลุ่มผู้ที่ต้องการขัดขวางการเลือกตั้งต้องกระจายกำลังออกไป หากกลุ่มผู้ขัดขวางการเลือกตั้งมีน้อยกว่า ผู้ที่ไปใช้สิทธิ์ก็น่าจะไม่มีปัญหาอะไร คนส่วนน้อยไม่สามารถบังคับคนส่วนใหญ่ได้ เปรียบเหมือนมีน้ำ 10 ถัง ไปเท 1 พันที่ แต่ละที่จำนวนน้ำก็จะลดน้อยลง  การป้องกันเหตุปะทะกันนั้นคาดว่าจะมีความเสี่ยงในเขตปริมณฑลแต่ก็เตรียมการ ป้องกันกัน และชุดเคลื่อนที่เร็วจะเข้าไปคลี่คลายหากเกิดเหตุขึ้น 

ส่วน การรปภ.บัตรเลือกตั้งเมื่อออกจากโรงพิมพ์ไปยังไปรษณีย์หลักต่างๆ ก็มีแผนรักษาความปลอดภัย เพื่อให้บัตรและเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องไปยังที่รวมบัตก่อนจะกระจายไปยัง สำนักงานการเลือกตั้งในเขตต่างๆ ขณะนี้ดำเนินการแล้วเสร็จแล้วไปส่วนหนึ่ง และเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ส่วนในภาคใต้ยังมีที่คงค้างอยู่ที่ไปรษณีย์ชุมพร ทุ่งสง หาดใหญ่ 

พล.ต.ท. อำนาจ กล่าวอีกว่า การทำงานไม่กดดันหรืออึดอัด การทำงานตำรวจอยู่ภายใต้ความกดดันอยู่แล้ว

เราก็ต้องใช้ความอดทน อดกลั้นในการทำหน้าที่ของตำรวจ เพื่อให้เกิดความสงบเรียบร้อย แนะนำประชาชนที่ม่ใช้สิทธิ์การเลือกตั้งให้มาแบบบริสุทธิ์ใจ หากมาเจอมีผู้ที่ขัดขวางการเลือกตั้งก็ให้หลีกเลี่ยงการปะทะ  ซึ่งก็จะมีเจ้าหน้าที่มาเป็นผู้เจรจาให้เพื่อให้เกิดความปลอดภัยด้วย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์