ตร.บุกรวบแรงงานต่างด้าวเวียดนามคาบขส.นครพนม

เมื่อเวลา 19.00 น.วันนี้ (16 มีค.) ร.ต.ต.วีระชัย ศิลาคุปต์ รอง สว.สป. สภ.เมือง นครพนม

ได้รับรายงานว่ามีแรงงานต่างด้าวต้องสงสัยจำนวนมาก มารอขึ้นรถโดยสารประจำทาง ภายในสถานีขนส่งผู้โดยสารในเขตเทศบาลเมืองนครพนม จึงนำกำลังตำรวจชุดสืบสวน พร้อมสายตรวจ ไปตรวจสอบ พบแรงงานต่างด้าวชาวเวียดนาม จำนวน
34 คน เป็นชาย 24 คน หญิง 10 คน อายุระหว่าง 15 – 30 ปี พร้อมสัมภาระสิ่งของกระเป๋าเดินทางจำนวนมาก 
 

จึงแสดงตัวขอตรวจสอบเอกสารการเดินทาง พบมีเอกสารหนังสือเดินทางเข้าประเทศไทย ระบุกำหนด
30
วัน จึงควบคุมตัวมาสอบสวน

และตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการเดินทางป้องกันการแอบแฝงลักลอบหลบหนีไปทำงานของแรงงานต่างด้าว โดยพบมีบางรายที่สามารถพูดคุยภาษาไทยได้ เนื่องจากเชื่อว่ามีเจตนาทำหนังสือเดินทางเข้ามาเพื่อท่องเที่ยว แล้วถือโอกาสหลบหนีทำงานที่กรุงเทพฯ 
 

จากการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจเบื้องต้น ทราบว่า ชาวเวียดนามดังกล่าวได้เดินทางมาจากเมืองฮาติง ประเทศเทศเวียดนาม

โดยอ้างว่าจะเดินทางไปท่องเที่ยวที่กรุงเทพมหานคร และมาเลเซีย เพื่อไปพบญาติ ซึ่งไม่มีเจตนาจะหลบหนีไปทำงาน แต่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบพบเอกสารหนังสือเดินทางระบุมีอายุเพียงแค่
30 วัน ซึ่งตามกฎหมายแรงงานต่างด้าวที่จะสามารถเดินทางมาท่องเที่ยวจะต้องมีเงินติดตัวไม่น้อยกว่า 20,000 บาท จึงจะสามารถทำหนังสือเดินทางเข้ามายังประเทศไทยได้ แต่จากการตรวจสอบพบชาวเวียดนามไม่มีเงิน หรือทรัพย์สินดังกล่าวแต่อย่างใด จึงควบคุมตัวไว้ทำการบันทึกประวัติ และส่งไปตรวจสอบยังด่านตรวจคนเข้าเมือง เพื่อสอบสวนข้อเท็จจริงดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป เนื่องจากจังหวัดนครพนม พบมีการลักลอบหลบหนีเข้ามาทำงานของแรงงานต่างด้าว และปลอมแปลงบัตรประชาชนจำนวนมาก.

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์