ตร.นนท์ออกล่าโจรใจบาป โจรกรรมพระพุทธรูปล้ำค่าอายุกว่า 200 ปี

ตร.นนท์ออกล่าโจรใจบาป โจรกรรมพระพุทธรูปล้ำค่าอายุกว่า 200 ปี

ตร.นนท์ออกล่าโจรใจบาป โจรกรรมพระพุทธรูปล้ำค่าอายุกว่า 200 ปี สมัย ร.4 วัดยุคันธราวาส

วันที่ 12 มิถุนายน  57 ร.ต.ท.พิเชษฐ ปรึกษา พนักงานสอบสวน สภ.บางใหญ่ ได้รับแจ้งจากเจ้าอาวาส วัดยุคันธราวาส หมู่ 7 ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรีว่า มีพระพุทธรูปบูชาทรงนั่ง ปรางประทานพร สมัยรัชกาลที่ 4  ขนาดหน้าตักกว้าง 80 เซนติเมตร สูง 1.20 เมตร อายุกว่า 200 ปี ได้หายสาบสูญไปจากศาลาหลังเก่า จึงรายงาน พ.ต.อ.เอกภพ ตันประยูร ผกก.สภ.บางใหญ่ พ.ต.ท.สายชล โพธิ์ขอม สว.สส.สภ.บางใหญ่ พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนรุดไปตรวจสอบ


ที่เกิดเหตุเป็นศาลาหลังเก่าอเนกประสงค์สองชั้นของวัดยุคันธราวาส อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี

ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่สร้างในสมัยรัชกาลที่  4 พบที่ชั้นล่างบริเวณภายในของศาลาอเนกประสงค์เป็นห้องกระจกติดฟิล์มดำทึบที่แท่นใกล้กันกับพระบูชาองค์ใหญ่ พบร่องรอยหลักฐานคราบฝุ่นที่องค์พระบูชาปรางค์ประทานพรที่โดนโจรใจบาปยกหายไปเมื่อช่วงกลางดึกของวันที่ผ่านมา โดยที่ไม่มีพระรูปไหนและชาวบ้านคนในวัดได้ยินเสียงสิ่งผิดปกติหรือพบเห็นการโจรกรรมพระบูชาของกลุ่มโจรนี้เลย ซึ่งพระพุทธรูปดังกล่าวที่หายไปได้เป็นพระพุทธรูปที่เก่าแก่สร้างในสมัยรัชกาลที่ 4โดยท่านเจ้าอาวาสองค์ก่อนๆได้อัญเชิญพระพุทธรูปมาจากวัดราชประดิษฐฯ กรุงเทพฯ เพื่อมาประดิษฐานที่วัดยุคันธราวาสแห่งนี้เพื่อเป็นที่กราบไหว้สักการะยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวบ้านในแถบนี้


สอบถามพระมหาบุญธาตุ ธัมมโร อายุ 53 ปี รักษาการเจ้าอาวาสวัดให้การว่ามาทราบเรื่องว่าพระบูชาล้ำค่าได้หายไป

จากศาลาหลังเก่าของวัดเมื่อวันจันทร์ที่ 9 มิถุนายนที่ผ่านมาเนื่องจากทางวัดได้สร้างศาลาหลังใหม่เสร็จแล้วกำลังจะเตรียมย้ายพระพุทธรูปดังกล่าวไปประดิษฐฐานที่ศาลาหลังใหม่เพื่อให้ชาวบ้านได้กราบไหว้ปรากฏว่าระหว่างตามชาวบ้านมากันหลายคนเพื่อจะช่วยกันยกพระพุทธรูปบูชาที่ห้องเก็บชั้นหนึ่งของศาลาหลังเก่า เมื่อเปิดประตูเข้าไปพบว่าพระพุทธรูปบูชาได้อันตราทานหายไปเสียแล้วจึงรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจมาตรวจสอบพร้อมทั้งได้ถามทางกรรมการวัดและพระลูกวัดว่ามีใครพบเห็นพระบูชาองค์ดังกล่าวหรือไม่ ก็ปรากฏว่าไม่มีพระหรือชาวบ้านใครรู้เห็นการหายไปของพระพุทธรูปดังกล่าว


ต่อมานาย ธีรพัฒน์ พิมพ์สุวรรณ์ อายุ 46 ปี เป็นผู้ใหญ่บ้านของชุมชนดังกล่าว ว่าทราบเรื่องพระพุทธรูปบูชาที่หายไปทำให้ชาวบ้านในละแวกนั้น
 
และผู้ที่สูงอายุต่างๆ ที่เคยเห็นและกราบไหว้พระรูปบูชา ได้สลดใจถึงการหายไปอย่างยิ่งเพราะเป็นพระที่เก่าแก่ประจำวัดอยู่คู่กับหมู่บ้านและชาวบ้านมาช้านานแล้ว ซึ่งพระพุทธรูปบูชาปรางค์ประทานพรองค์นี้ได้สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 4 ชาวบ้านคาดว่าแก๊งโจรกรรมโจรใจบาปนี้น่าจะมีใบสั่งให้มาขโมยพระไปเพราะเป็นพระที่เก่าแก่มีอายุกว่า 200 ปีแล้ว


ด้าน พ.ต.ท.สายชล โพธิ์ขอม สว.สส.สภ.บางใหญ่

ได้เดินทางมาที่เกิดเหตุพร้อมเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเพื่อเก็บร่องรอยนิ้วมือแฝงตามจุดต่างๆภายในศาลาที่เกิดเหตุและได้ส่งชุดเจ้าหน้าที่สายสืบออกหาข้อมูลและ ตรวจสอบกล้องวงจรปิดตามจุดต่างๆไว้หมดแล้ว ส่วนชาวบ้านหรือพลเมืองดีที่ทราบเบาะแสหรือพบเห็นลักษณะของพระพุทธรูปบูชาปรางค์ประทานพรเก่าแก่องค์ดังกล่าวสามารถแจ้งเบาะแสมาได้ที่ 02-5950318 สภ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี ได้ตลอด 24 ชั่วโมง



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์