ตร.ชี้ระเบิดที่หมอชิตชนิดเดียวกับวางบึ้มพรรค ปชป.

ตร.ชี้ระเบิดที่หมอชิตชนิดเดียวกับวางบึ้มพรรค ปชป.

โดย ทีมข่าวอาชญากรรม ผู้จัดการออนไลน์ 3 เมษายน 2549 20:08 น.

ตำรวจเก็บรอยนิ้วมือคนร้ายวางบึ้มหมอชิต รอเทียบกับคนที่กำลังจับตาเป็นพิเศษ ยันคนร้ายเป็นกลุ่มเดียวกับระเบิด ปชป. พ้อเหตุระเบิดทุกที่ในโลกหาตัวคนร้ายยาก เพราะหลักฐานมลายหายไปกับแรงระเบิด

วันนี้ (3 เม.ย.) พล.ต.ต.เจตน์ มงคลหัตถี รอง ผบช.น.กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีคนร้ายนำระเบิดไดนาไมต์หนักประมาณครึ่งปอนด์ จำนวน 2 แท่ง บรรจุในถุงกระดาษ ทำงานด้วยระบบไฟฟ้าต่อแผงวงจรเข้ากับนาฬิการะบบดิจิตอล ไปวางไว้บริเวณหน้าเสาธงภายในอาคารที่ทำการสถานีขนส่งหมอชิต ถนนกำแพงเพชร แขวงจอมพล เขตจตุจักร กทม.ที่ผ่านมาว่า จากการตรวจสอบพบว่าระเบิดดังกล่าวมีอานุภาพทำลายล้างไม่สูงเหมือนระเบิดแสวงเครื่องที่คนร้ายมักใช้กันใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งระเบิดไดนาไมต์มักใช้ในงานระเบิดหิน และระเบิดภูเขา แต่ก็ถือว่าโชคดีที่ระเบิดลูกดังกล่าวถูกเจ้าหน้าที่กลุ่มงานเก็บกู้และตรวจพิสูจน์วัตถุระเบิดกองบังคับการตำรวจปฏิบัติการพิเศษเก็บกู้ไว้ได้ทันก่อนที่จะมีการระเบิด ซึ่งหากมีการระเบิดเกิดขึ้นจะมีอานุภาพทำลายล้างในรัศมี 15 เมตร และหากมีประชาชนอยู่บริเวณใกล้เคียงได้รับบาดเจ็บแน่นอน

พล.ต.ต.เจตน์ กล่าวว่า คนร้ายกลุ่มนี้น่าจะเป็นบุคคลกลุ่มเดียวกันกับที่นำไปวางไว้ที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ เพราะลักษณะการประกอบและตัวจุดชนวนมีลักษณะเหมือนกัน แต่เป็นคนละชนิดกับระเบิดป้อมยามหน้าบ้านพักสี่เสาเทเวศร์ ของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ และระเบิดที่สำนักสันติอโศก อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ได้เก็บรอยนิ้วมือของคนร้ายบริเวณถุงกระดาษไว้แล้ว ต้องรอเทียบกับรอยนิ้วมือผู้ต้องสงสัยที่ทางเราได้จับตาดูเป็นพิเศษ

จะมองว่าเป็นการขัดแย้งเรื่องผลประโยชน์กันเองของเจ้าหน้าที่ภายในขนส่งหมอชิตก็ไม่น่าจะใช่ เพราะหากต้องการทำลายความน่าเชื่อถือของฝ่ายตรงข้ามก็น่าจะนำระเบิดไปวางภายในอาคาร หรือชานชาลาที่มีผู้คนพลุกพล่าน เพราะจะสร้างความสูญเสียแก่ชีวิตและทรัพย์สินได้มากกว่าหลายเท่า เพราะเป็นจุดอับ ซึ่งการก่อเหตุครั้งนี้เชื่อว่าเป็นฝีมือของกลุ่มผู้ต้องการสร้างสถานการณ์ให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองมากกว่า ยิ่งขณะนี้การเมืองยิ่งร้อนแรงอยู่ด้วย รอง ผบช.น.กล่าว

รอง ผบช.น.ยังกล่าวอีกว่า การติดตามจับกุมผู้ก่อเหตุลอบวางระเบิดในพื้นที่ กทม.นั้น เป็นเรื่องที่ทำได้ยาก เนื่องจากขาดวัตถุพยานหลักฐาน ซึ่งหลังเกิดเหตุระเบิดขึ้น พยานแวดล้อมดังกล่าวก็ถูกทำลายไปด้วย รวมทั้งการก่อเหตุในลักษณะดังกล่าวสามารถทำได้ง่าย แต่อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการสืบสวนหาตัวผู้ก่อเหตุจะเป็นเรื่องยาก แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะเร่งทำการสืบสวนเพื่อให้ทราบถึงตัวคนร้ายที่ก่อเหตุ และนำตัวมาดำเนินคดีให้ได้โดยเร็ว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์