ตร.กระบี่จับยกแก๊งปล่อยกู้-ทวงหนี้โหด

คมชัดลึก :ตร.กวาดล้างจับยกแก๊ง16คนทวงหนี้โหด รับจ้างนายทุนจากกรุงเทพฯ-ภูเก็ต ปล่อยเงินกู้-เก็บดอกเบี้ยโหดพ่อค้าแม่ค้าชาวเมืองกระบี่ เผยยอดเงินปล่อยกู้ไม่ต่ำกว่า 15 ล้านบาท

ช่วงดึกที่ผ่านมา พล.ต.ต.พศิน นกสกุล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกระบี่ (ผบก.ภ.จว.กระบี่)

พ.ต.ท.สุขเกษม นครวิไล รอง ผกก.ปป. สภ.เมืองกระบี่ แถลงข่าวการจับกุมแก๊งทวงหนี้โหด ปล่อยเงินกู้เก็บดอกเบี้ยรายวัน พร้อมผู้ต้องหา 16 คน คอยเก็บดอกเบี้ยให้กับกลุ่มนายทุนเงินกู้นอกระบบจากกรุงเทพฯ และจังหวัดภูเก็ต  ปล่อยเงินกู้นอกระบบให้กับกลุ่มแม่ค้า และประชาชน ในพื้นที่จังหวัดกระบี่ มีไม่ต่ำกว่า  15 ล้านบาท 


สำหรับผู้ต้องหาประกอบด้วย  นายอุดร เพ็งคำปั้น อายุ 24 ปี อยู่บ้านเลขที่ 60  ม.8  ต.ทุ่งควายกิน อ.แถลง จ.ระยอง นายธงชัย ละศรีจันทร์ อายุ 22 ปี อยู่บ้านเลขที่ 15/2 ม.9 ต.พลับพลา อ.เมือง จ.จันทบุรี   นายสำราญ สองหลง  อายุ 23 ปี อยู่บ้านเลขที่ 99 ม.7 ต.นาทอน อ.ทุ่งหว้า จ.สตูล นายศตวรรษ เถาว์แก้ว  อายุ 18 ปี อยู่บ้านเลขที่  17 ม.2 ต.พยุ อ.พยุ จ.ศรีสะเกษ  นายสุชาติ ทุมวงษ์ อายุ 21 ปี  อยู่บ้านเลขที่ 103 ม.6 ต.ยางสีสุราช อ.ยางสีสุราช จ.มหาสาคารม   นายรุ่ง สงวนวงค์ อายุ  36 ปี อยู่บ้านเลขที่ 53/1 ม.3 ต.ท่าซุ่ง อ.เมืองอุทัยธานี จ.อุทัยธานี  นายแสวง พาเชื้อ อายุ 33 ปี อยู่บ้านเลขที่  26  ม.15 ต.โนนสวาง อ.กุดข้าวปั้น จ.อุบลราชธานี  นายจิรกิตต์  มีทาทอง อายุ 28 ปี อยู่บ้านเลขที่  19 ม.11 ต.แหลมรัง อ.บึงนาราง จ.พิจิตร   


นายอัตพล โพธิ์มา อายุ  18 ปี  อยู่บ้านเลขที่  62/12 ต.เหล่าแคง อ.ดอนมดแดง จ.อุบลราชธานี  นายสันติสุข  โชติธีระวงค์ อายุ 22 ปี  อยู่บ้านเลขที่  182/2 ม.9 ต.ปากแพรก อ.เมือง จ.กาญจนบุรี  นายไพบูลย์ พรหมณรงค์ อายุ 25 ปี  34 ม.4 ซ.ดอกไม้แดง 2 ต.ตาคลี อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์  นายพิพัฒน์ สุขสิงห์ อายุ 19 ปี อยู่บ้านเลขที่  15 ม.5 ต.บางสระแก้ว  อ.แหลงสิงห์ จ.จันทบุรี  นายอารชัย  พินทอง อายุ 26 ปี  อยู่บ้านเลขที่  17/3 ม.18  ต.เขาขลุง อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี


นอกจากนี้มีเยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปี อีก 3 คนคือ นายดำ (นามสมมติ) อายุ 17 ปี อยู่บ้านเลขที่ 203 ม.2 ต.ห้วยสำราญ อ.กระสัง จ.บุรีรัมย์  นายโต้ง (นามสมมติ) อายุ 17 ปี อยู่บ้านเลขที่  66 ม.2 ต.โนนสวาง อ.กุดข้าวปั้น  จ.อุบลราชธานี  นายชัย (นามสมมติ) อายุ 17 ปี อยู่บ้านเลขที่  43 ม.5 ต.น้ำรอบ อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี


การจับกุมแก๊งทวงหนี้เงินกู้นอกระบบครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลา 14.00 น. ของวันที่ 3 กันยายน

หลังจากที่ พ.ต.ท.สุขเกษม นครวิไล รอง ผกก.ปป.สภ.เมืองกระบี่ ได้รับการร้องเรียนจากกลุ่มแม่ค้าในตลาดซิตี้ ภายในเทศบาลเมืองกระบี่หลายรายว่าถูกกลุ่มแก๊งทวงหนี้ที่ปล่อยเงินกู้นอกระบบข่มขู่ เพราะไม่จ่ายเงินค่าดอกเบี้ย  ทาง พ.ต.ท.สุขเกษม ให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสายสืบและป้องกันปราบปราม สภ.เมืองกระบี่  ออกติดตามจับกุมนายอุดร หนึ่งในแก๊งทวงหนี้นอกระบบได้ที่บ้านเช่าเลขที่  13/6 ถ.จันทวีกูล  ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.กระบี่



ขณะที่นายอุดร กำลังเก็บทวงหนี้จาก นางปรานี   ยกทวน อายุ 40 ปี แม่ค้าขายขนมจีนเมืองคอนในตลาดซิตี้ ภายในเขตเทศบาลเมืองกระบี่

จากนั้นขยายผลจับกุมแก๊งทวงหนี้ทั้งหมดที่ออกปล่อยเงินกู้และดอกเบี้ย เป็นชายล้วน ส่วนใหญ่มาจากทางภาคอีสาน และภาคกลาง จนสามารถจับกุมผู้ต้องหาขณะกำลังทวงหนี้จากแม่ค้าในตาลดซิตี้ ในตัวเมืองเพิ่มอีกจำนวน 15 คน รวมผู้ต้องหาทั้งหมด 16 คน
พร้อมด้วยของกลางเป็นบัญชีลูกหนี้รวมแล้วหลายร้อยราย รวมเป็นเงินที่ปล่อยกู้นอกระบบจำนวนไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท เงินสด 80,000 กว่าบาท โทรศัพท์มือถือ 8 เครื่อง นามบัตรสำหรับโฆษณากู้เงินกว่า 12,000 ใบ และปืนพกสั้นขนาด 11 มม.กระสุน 7 นัด ซึ่งเป็นของนายโฮฬาร เบื้องต้นพบว่าอาวุธปืนดังกล่าวมีทะเบียน แต่ที่กระบอกปืนมีร่องรอยขูดลบ จะได้ตรวจสอบอีกครั้ง ทั้งนี้ผู้ต้องหาทั้งหมดให้การรับสาภาพว่าปล่อยเงินกู้จริง โดยมีนายทุนเงินกู้จากกรุงเทพฯและจังหวัดภูเก็ต เป็นผู้สั่งการ


นางปรานี  หนึ่งในลูกค้าเงินกู้นอกระบบกล่าวว่า ได้กู้เงินดอกเบี้ยรายวันจากกลุ่มของผู้ต้องหาทั้งหมด จำนวน 20,000  บาท จ่ายดอกเบี้ยวันละ 400  บาท

วันไหนที่ผิดนัดจ่ายทางกลุ่มผู้ต้องหาจะเข้ามาข่มขู่  ปีนบ้าน ส่งข้อความด่าท่อต่างๆนานาๆ ในบางครั้งส่งข้อความของร่วมหลับนอนด้วย
นอกจากนั้นยังมีผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากเงินกู้นอกระบบ  4  ราย โดย รายที่ 1 จำนวน 20,000 บาท จ่ายดอกวันละ 400 บาท รายที่ 2 และ 3 จำนวนรายละ 75,000 บาท และรายที่ 4  จำนวน 10,000 บาท จ่ายดอกวันละ 500 บาทพร้อมต้น ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่ที่กู้เงินนอกระบบ จนถูกแก๊งทวงหนี้ตามเก็บดอกเบี้ยรายวันสุดโหดในครั้งนี้ ส่วนใหญ่จะมีอาชีพพ่อค้าแม่ค้า ที่ต้องการเงินด่วน  ได้เร็ว ใช้คล่อง  ในตลาดสดมหาราช ตลาดซิตี้ ภายในเขตเทศบาลเมืองกระบี่ เป็นหลัก ในส่วนของจังหวัดกระบี่นั้นมีกลุ่มแม่ค้าพ่อที่กู้เงินนอกระบบและถูกตามทวงหนี้ไม่น้อยกว่า 300 ราย  แต่ส่วนใหญ่แล้วไม่กล้าที่จะเปิดเผยตัวเองกลังจะได้รับอันตราย และอับอายจากญาติพี่น้อง


ด้านพ.ต.อ.ธีระพล ทิพย์เจริญ ผกก.สภ.เมืองกระบี่ กล่าวว่า  ผู้ต้องหาทั้งหมดที่จับได้มี 16 ราย เยาวชนอีก 3 ราย

เป็นกลุ่มที่มีพฤติกรรมปล่อยเงินกู้นอกระบบดอกเบี้ยสูง สุดโหดกับพ่อค้าแม่ค้าในเขตเทศบาลเมืองกระบี่ และต่างอำเภอ ด้วยวิธีการเก็บดอกเบี้ยรายวัน โดยเน้นกลุ่มประชาชนที่ต้องการเงินด่วน  
"พฤติกรรมของกลุ่มทวงหนี้เหล่านี้เป็นพฤติกรรมที่เข้าข่ายแก๊งอิทธิพล ขูดรีดจากกลุ่มพ่อค้าแม่ค้า ต่อไปจะให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้มงวดดำเนินการจับกุมกวาดล้างดำเนินคดีตามกฎหมาย  เพื่อที่จะให้จังหวัดกระบี่ปราศจากแก๊งมิจฉาชีพเหล่านี้"พ.ต.อ.ธีระพล กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์