ตชด.ทลายแหล่งผลิตธนบัตรปลอม

ตชด.22 อุบลราชธานี ทลายแหล่งผลิตธนบัตรปลอม พบของกลางมูลค่า 4.7 ล้านบาท เตรียมนำขายตามแนวตะเข็บชายแดน

เมื่อเวลา 12.10 น. วันที่ 17 ส.ค. 2553 พ.ต.อ.ภัทรพล ผ่องแผ้ว ผกก.ตชด.22 อุบลราชธานี และ นายนพพร ประโมจะนีย์ ผู้ช่วยผู้ว่าการสายปฎิบัติการธนาคารแห่งประเทศไทย พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ ตชด.22 อุบลราชธานี เข้าปิดล้อมตรวจค้นภายในห้องเช่าหมายเลข 10 หงษ์ทองห้องเช่า เลขที่ 240/2 บ้านโนนหงส์ทอง ถ.เลี่ยงเมือง ต.ไร่น้อย อ.เมืองอุบลราชธานี หลังสืบทราบว่ามีกลุ่มมิจฉาชีพมาอาศัยเช่าห้องพักเปิดโรงงานผลิตธนบัตรปลอม เพื่อนำไปจำหน่ายตามแนวตะเข็บชายแดน จึงนำกำลังเข้าจับกุม ได้ผู้ต้องหาทั้งหมด 3 คน ขณะกำลังผลิตธนบัตรปลอม ภายหลังทราบชื่อ นายวิวัฒพงษ์ ภัทรณันจิรา อายุ 37 ปี อยู่บ้านเลขที่ 1 ต.เมืองเหนือ อ.เมือง จ.ร้อยเอ็ด นายสุรพัฒน์ มีสวัสดิ์ อายุ 21 ปี ชาวบ้านหนองสะโน ต.ท่าช้าง อ.สว่างวีระวงศ์ จ.อุบลราชธานี และนายศักดิ์ภูมิ สิทธิหา อายุ 27 ปี อยู่บ้านเลขที่ 107 ม.4 ต.สามัคคี อ.เลิงนกทา จ.ยโสธร พร้อมของกลางธนบัตรปลอมฉบับละ 1 พันบาท ซึ่งทำปลอมเสร็จเรียบร้อย เตรียมนำออกจำหน่าย จำนวน 47 มัด มัดละ 1 แสนบาท รวมมูลค่า 4,700,000 บาท และที่ยังไม่ตัดวางอยู่เกลื่อนพื้นห้องอีกจำนวนหนึ่ง คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก 2 เครื่อง ปรินเตอร์ 1 เครื่อง กระดาษฟรอยสีเงิน หมึกปรินต์สีต่างๆ และอุปกรณ์น้ำยาเคลือบเงากระดาษอีกจำนวนหนึ่ง 

นายวิวัฒนพงษ์ หนึ่งในผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ตนได้รับการว่าจ้างจากนายโย ซึ่งรู้จักกันภายในบ่อนไก่ ให้ผลิตธนบัตรปลอมทั้งหมด 5 ล้านบาท โดยนายโยเป็นผู้จัดหาวัสดุอุปกรณ์พร้อมขั้นตอนต่างในการผลิตมาให้ ส่วนตนก็ไปหาเพื่อนร่วมงานมาเพิ่มอีก 2 คน คือ นายสุรพัฒน์ และ นายศักดิ์ภูมิ ก่อนมาเช่าห้องพักดังกล่าว ผลิตธนบัตรตามออเดอร์ เพื่อจะได้รับค่าตอบแทนคนละ 1 แสนบาท แต่ทำได้แค่ 3 วัน ก็มาถูกจับกุม

ด้าน ผู้ช่วยผู้ว่าการสายปฏิบัติการธนาคารแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ทางธนาคารได้รับการร้องเรียนว่ามีการลักลอบใช้ธนบัตรปลอมกันเป็นจำนวนมากตามเขตตะเข็บชายแดน ติดกับประเทศลาว ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นการปลอมธนบัตรที่มีราคาต่ำ เพราะประชาชนไม่ค่อยใส่ใจจะตรวจสอบ แต่แก๊งนี้ปลอมธนบัตรราคาสูง คาดจะนำไปใช้ซื้อสินค้าเพื่อให้ได้รับทอนมาเป็นธนบัตรจริง จึงได้ประสานขอความร่วมมือเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องติดตามหาข่าว จนพบกลุ่มแก๊งมิจฉาชีพมาเช่าห้องพักผลิตธนบัตรปลอมตามออเดอร์ดังกล่าว จึงเข้าทลายแหล่งผลิตเพื่อสกัดกั้นไม่ให้ธนบัตรปลอมรั่วไหลเข้าสู่ระบบ และดำเนินคดีกับกลุ่มมิจฉาชีพตามกฎหมายต่อไป

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์