ด่วน ! เฉลยแล้ว ว่าใครเป็นคนทำ ปิดตำนานบ้านไฟไหม้ 200 ครั้ง

ด่วน ! เฉลยแล้ว ลูกสะใภ้เป็นคนกุเรื่องและจุดไฟเอง ในขณะตำรวจเชิญคนในบ้านไปโรงพัก ปรากฏว่า "ไม่เกิดไฟลุกไหม้ขึ้นอีก" ในขณะที่เจ้าหน้าที่ติดตั้งกล้องวงจรปิดผ่านไปกว่า 30 ชม. ผ่าน ไร้ไฟปริศนา ด้านตร.ขู่วางเพลิงโทษหนัก
 
เพิ่มเติม คลิปเต็มๆ จากกล้อง เห็นชัดๆ เจ้าของบ้านเป็นคนจุดเอง ประมวลคลิปของทีมข่าวช่อง 8 เป็นคลิปที่กล้องบันทึกได้ถ่ายเอาไว้ได้ ปรากฏคลิปหญิง (ลูกสะใภ้เจ้าของบ้าน) คนหนึ่งอยู่ในเหตุการณ์ทุกครั­้งที่เกิดไฟไหม้ของในบ้าน ‪#‎จากเหตุไฟไหม้บ้านที่พัทลุง‬
บรรยากาศที่บ้านของนายล้อม เลขที่ 144 บ้านโละจังกระ หมู่ 6 ต.ตะโหมด อ.ตะโหมด จ.พัทลุง มีเพื่อนบ้านเข้าเยี่ยมให้กำลังใจตลอดทั้งวัน โดยชาวบ้านส่วนหนึ่งเชื่อว่าเป็นการกระทำของคนในบ้าน ในขณะที่อีกส่วนเชื่อว่าเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ ในขณะที่นายล้อมและคนในบ้านมีสีหน้า
เคร่งเครียดกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และเป็นที่น่าสังเกตว่าในช่วงเช้าเกิดไฟปริศนาลุกไหม้ขึ้น 2 ครั้ง คือในเวลา 07.00 น. ไฟไหม้เทียนไข และเวลา 07.30 น. มีไฟไหม้เสื้อผ้าในห้องนอน แต่ภายหลังจากที่นายล้อม พร้อมลูกชายและลูกสะใภ้ ถูกตำรวจเรียกสอบปากคำ ปรากฏว่าไม่เกิดไฟลุกไหม้ขึ้นอีกเลย จากเหตุกรณีเกิดไฟปริศนาลุกไหม้ขึ้นตามจุดต่างๆภายในบ้านของนายล้อม ศักดิ์หวาน อายุ 63 ปี อยู่บ้านเลขที่ 144 บ้านโละจังกระ หมู่ 6 ต.ตะโหมด อ.ตะโหมด จ.พัทลุง โดยไม่ทราบสาเหตุร่วม 200 ครั้ง ในรอบ 1 เดือน สร้างความแตกตื่นให้กับชาวบ้านพากันวิพากษ์วิจารณ์ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น กันไปต่างๆนานา
กระทั่งนักวิชาการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมทั้งสื่อมวลชนเข้าไปพิสูจน์ ความจริง โดยเมื่อวันที่ 29 เม.ย. ทีวีดิจิตอลช่อง 8 ได้นำคลิปวีดิโอออกมาเผยแพร่ โดยระบุว่าเป็นคลิปที่ผู้สื่อข่าวและทีมงานแอบถ่ายไว้ภายในบ้านเกิดเหตุ เป็นภาพหญิงคนหนึ่งทราบต่อมาคือนางวันทนา สิงห์เรือง อายุ 35 ปี ลูกสะใภ้ของเจ้าของบ้าน ซึ่งนั่งอยู่ริมฝาผนังภายในบ้าน นำกองเศษผ้ามาวางบนพื้น มือซุกอยู่ใต้กองผ้า พร้อมหันซ้ายหันขวาด้วยท่าทางมีพิรุธคล้ายสำรวจว่ามีใครหันมามองหรือไม่ ก่อนจะลุกเข้าไปในห้องแล้วเรียกเด็กหญิงวัย 2 ขวบ ออกมาชี้จุดไฟไหม้บริเวณกองผ้า เพื่อเรียกให้คนในบ้านมาช่วยดับ
ต่อมานายวีรชัย พุทธวงศ์ ประธานหลักสูตรนิติวิทยาศาสตร์ และรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ แถลงถึงไฟปริศนาที่เกิดขึ้นว่ามั่นใจว่าเกิดจากฝีมือของมนุษย์ ไม่ใช่เกิดจากปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ การเกิดเพลิงไหม้ต้องมี 3 องค์ประกอบคือเชื้อเพลิง อากาศ และพลังงานความร้อน แต่ภายในบ้านหลังดังกล่าวไม่มีต้นกำเนิดความร้อน อีกทั้งวัสดุที่ติดไฟเป็นวัสดุติดไฟที่อุณหภูมิสูง เช่น ไนลอน

ส่วนวัสดุติดไฟที่อุณหภูมิต่ำกลับไม่ติดไฟ พร้อมระบุด้วยว่าการตั้งกล้องบันทึกภาพที่หน่วยงานต่างๆลงไปติดตั้งจะช่วย ให้คำตอบได้ ถ้าอยากให้ชัดเจนอาจจัดอาสาสมัครประกบสำรวจพฤติกรรมสมาชิกในบ้าน เชื่อว่าถ้าทดลองสำรวจแนวทางนี้จะไม่พบไฟลุกในบ้านโดยที่ไม่สามารถหาสาเหตุ ได้อีก และยังเปิดเผยอีกว่ามีหลักฐานเด็ดที่จะเปิดเผยเบื้องหลังที่แท้จริงของ เหตุการณ์ไฟปริศนาที่เกิดขึ้นด้วย

ในขณะที่นายเจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์คลิปดังกล่าวผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว “Jessada Denduangboripant” พร้อมกับระบุว่า “คลิปเฉลยปริศนาไฟไหม้เป็นร้อยครั้งที่พัทลุงจากกล้องที่ซ่อนไว้ของนักข่าว เห็นว่ามีผู้หญิงแอบจุดไฟที่กองผ้า ก่อนจะไปตามเด็กมาชี้ไฟ และคนทั้งบ้านมาช่วยกันดับ หมดหน้าที่นักวิทยาศาสตร์แล้ว ต่อไปก็เรื่องของเจ้าหน้าที่บ้านเมืองจัดการต่อแล้วครับ”
นอกจากนี้ ในตอนสายวันเดียวกัน นายเปลื้อง สุวรรณมณี ผอ.สถาบันปฏิบัติการชุมชนเพื่อการศึกษาแบบบูรณาการ มหาวิทยาลัยทักษิณ จ.สงขลา นำคณะนักวิทยาศาสตร์ 20 คน เข้าไปติดตั้งกล้องวงจรปิดทั้งภายในบ้านและบริเวณรอบบ้านของนายล้อม รวม 11 จุด ยกเว้นห้องน้ำ เพื่อเฝ้าดูเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยกล้องจะจับภาพเหตุการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง ห้ามบุคคลภายนอกเข้าไปในบ้านเด็ดขาด ส่วนคนในบ้านยังอาศัยอยู่ตามปกติ โดยนายเปลื้องกล่าวว่า การติดตั้งกล้องวงจรปิดในครั้งนี้ จะปฏิบัติงานควบคู่ไปกับการตรวจสอบพิสูจน์ทราบตามกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
กระบวนการทางฟิสิกส์ และกระบวนการทางเคมี จะใช้ระยะเวลาดำเนินงานประมาณ 2-3 วัน คาดว่าน่าจะได้คำตอบ ที่เป็นเหตุเป็นผล ตามกระบวนการพุทธศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ สามารถตอบข้อสงสัยของประชาชนได้ ขณะเดียวกัน พ.ต.ท.เจริญ พุ่มนวล พนักงานสอบสวน สภ.ตะโหมด จ.พัทลุง ได้เชิญตัวนายล้อม เจ้าของบ้านพร้อมนายกิตติยา ศักดิ์หวาน อายุ 32 ปี และนางวันทนา สิงห์เรือง อายุ 35 ปี ลูกชายและลูกสะใภ้มาสอบปากคำ โดยนายกิตติยาเผยภายหลังเข้าให้ปากคำตำรวจ ว่าตำรวจเรียกมาสอบเพิ่มเติมหลังมีคลิปข่าว

แต่ตนเชื่อว่าไม่มีใครในบ้านเป็นคนเผา หากเผาตามที่สื่อเสนอจะเผาเพื่ออะไร ส่วนเหตุการณ์ตามคลิปนั้น ตนเป็นคนสั่งให้ภรรยาแยกเสื้อผ้าที่กองไว้ เพราะหากกองรวมกันหวั่นจะเกิดไฟลุกไหม้จนได้รับความเสียหาย และขณะที่นั่งแยกผ้าอยู่นั้น ลูกสาวตื่นนอน ภรรยาจึงลุกขึ้นไปหาลูก ใช้เวลานานกว่า 7 นาที ก่อนที่จะออกมาจากห้อง และเกิดไฟลุกไหม้ ตนจะหารือทนายความเตรียมฟ้องทีวีและนักวิชาการคนดังกล่าวแล้ว “ผมยอมเอาหัวเป็นประกัน หากคนในบ้านเป็นคนลงมือเผาเอง” นายกิตติยากล่าวย้ำอย่างมั่นใจ
พ.ต.อ.เคียงศักดิ์ วรรณบูลย์ ผกก.สภ.ตะโหมด จ.พัทลุง กล่าวว่า หลังจากทีวีดิจิตอลช่อง 8 เผยแพร่คลิปวีดิโอภาพเหตุการณ์ไฟปริศนาในบ้านหลังดังกล่าว และต่อมานายวีรชัย พุทธวงศ์ นักวิชาการนิติวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ออกมาระบุว่าเพลิงปริศนาเป็นฝีมือของมนุษย์ มิใช่ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ทำให้เรื่องดังกล่าวเป็นที่กล่าวขานของประชาชน ตนได้มอบหมายให้พนักงานสอบสวนเชิญนายล้อม เจ้าของบ้าน ลูกชายและลูกสะใภ้มาสอบปากคำเกี่ยวกับรายละเอียดที่เกิดขึ้น แต่ไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหาใด

นอกจากนี้จะได้เชิญผู้เกี่ยวข้องมาพูดคุยถึงปัญหา เพื่อสร้างความเข้าใจกับทุกฝ่าย เพราะมองว่าหากปัญหายังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจนอาจจะเกิดเรื่องบานปลายได้ พร้อมกำชับให้ตำรวจดูแลความสงบเรียบร้อยตลอด 24 ชั่วโมง นายวินัย บัวประดิษฐ์ ผวจ.พัทลุง เผยในเรื่องเดียวกันว่า หลังข่าวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป หากเป็นการกระทำด้วยฝีมือตัวบุคคล โดยมิใช่เป็นเหตุที่เกิดขึ้นตามปรากฏการณ์ตามธรรมชาติ การกระทำของบุคคลที่เกี่ยวข้องทำให้เกิดการไฟไหม้ขึ้นมา ก็จะเข้าข่ายหลอกลวงประชาชน ผู้กระทำความผิดจะต้องถูกดำเนินการตามกฎหมาย เพราะการกระทำดังกล่าวเป็นการสร้างประโยชน์ให้กับตนเอง

ส่วนบรรยากาศที่บ้านของนายล้อม เลขที่ 144 บ้านโละจังกระ หมู่ 6 ต.ตะโหมด อ.ตะโหมด จ.พัทลุง มีเพื่อนบ้านเข้าเยี่ยมให้กำลังใจตลอดทั้งวัน โดยชาวบ้านส่วนหนึ่งเชื่อว่าเป็นการกระทำของคนในบ้าน ในขณะที่อีกส่วนเชื่อว่าเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ ในขณะที่นายล้อมและคนในบ้านมีสีหน้า เคร่งเครียดกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และเป็นที่น่าสังเกตว่าในช่วงเช้าเกิดไฟปริศนาลุกไหม้ขึ้น 2 ครั้ง คือในเวลา 07.00 น. ไฟไหม้เทียนไข และเวลา 07.30 น. มีไฟไหม้เสื้อผ้าในห้องนอน แต่ภายหลังจากที่นายล้อม พร้อมลูกชายและลูกสะใภ้ ถูกตำรวจเรียกสอบปากคำ ปรากฏว่าไม่เกิดไฟลุกไหม้ขึ้นอีกเลย

บรรยากาศบ้านเกิดเหตุไฟปริศนาไหม้สิ่งของเงียบเหงา ไม่มีชาวบ้านมาสังเกตการณ์ เผยผ่านมาแล้วกว่า 10 ชม. ไร้เปลวเพลิงปริศนา ด้านตำรวจยังไม่ตั้งข้อหาใครเหตุต้องรอหลักฐาน เผยหากพบว่ามีคนจุดไฟจริง จะดำเนินคดีข้อหาวางเพลิง โทษหนัก จำคุก 6 เดือนถึง 7 ปี

เมื่อวันที่ 30 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศบ้าน นายล้อม ศักดิ์หวาน อายุ 63 ปี เจ้าของบ้านเลขที่ 144 บ้านโละจังกระ หมู่ที่ 6 ต.ตะโหมด อ.ตะโหมด จ.พัทลุง บ้านที่เกิดเหตุไฟไหม้สิ่งของอย่างปริศนา ว่า วันนี้บ้านหลังดังกล่าวเป็นไปอย่างเงียบเหงา มีเพียงตำรวจ ฝ่ายปกครอง จนท.มหาวิทยาลัยทักษิณ และสมาชิกในครอบครัวดังกล่าวเท่านั้นที่อยู่ในบ้านหลังดังกล่าว ส่วนชาวบ้านทั้งในและนอกพื้นที่ไม่ได้เดินทางเข้ามาสังเกตการณ์เหมือนก่อน หน้านี้ ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่เหล่านี้น่าจะเห็นด้วยกับการเสนอข่าวของสถานีโทรทัศน์ ช่องหนึ่ง และนักวิชาการคนหนึ่งของ ม.เกษตรศาสตร์ ที่ออกมาฟันธงว่าเหตุที่เกิดขึ้นในบ้านหลังดังกล่าวเป็นการกระทำของคน มิใช่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ

อย่างไรก็ดี หลังจาก ดร.เปลื้อง สุวรรณมณี ผู้อำนวยการสถาบันชุมชนเพื่อการศึกษาแบบบูรณาการมหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตสงขลา ได้นำเจ้าหน้าที่ และนักศึกษา ประมาณ 20 คน ติดกล้องวงจรปิดรอบบ้าน 11 ตัว พร้อมกับนั่งเฝ้าดู ซึ่งถึงตอนนี้รวมกว่า 30 ชม. ก็ไม่พบความผิดปกติ หรือเกิดเหตุเพลิงลุกไหม้ ซึ่งทำให้สมาชิกในบ้าน โดยเฉพาะนายล้อม มีสีหน้าที่สดชื่นขึ้น

ด้าน พ.ต.อ.เคียงศักดิ์ วรรณบูลย์ ผกก.สภ.ตะโหมด เผยว่า จากการสอบปากคำของนายล้อม บุตรชาย และบุตรสะใภ้ ทั้ง 3 คน เมื่อวานนี้ (ที่ 29 เม.ย.) ทุกๆ คนได้ปฏิเสธเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยบอกว่าทุกๆ คนไม่มีส่วนรู้เห็น และไม่ได้เป็นผู้กระทำให้เกิดการไฟไหม้ขึ้นแต่อย่างใด ส่วนภาพจากคลิปวิดีโอของสถานีโทรทัศน์ช่องหนึ่งนั้นยังเป็นส่วนหนึ่งของ เหตุการณ์ที่ ตร.คงไม่สามารถนำภาพดังกล่าวมาดำเนินการตามกฎหมายได้ นางวันทนา บุตรสะใภ้ ได้ เนื่องจากยังไม่มีหลักฐานที่ชัดเจน หากตำรวจมีหลักฐานชัดเจน ก็จะนำตัวมาดำเนินคดีในข้อหาวางเพลิง ตามมาตรา 217 ซึ่งผู้กระทำความผิดจะต้องถูกจำคุก 6 เดือน ถึง 7 ปี

ทางด้าน ดร.เปลื้อง กล่าวว่า ระหว่างปฏิบัติการของกล้องวงจรปิดตั้งแต่เมื่อวานนี้จนถึงวันนี้ยังไม่เกิด ปรากฏการณ์ไฟปริศนาเกิดขึ้นแม้แต่ครั้งเดียว ซึ่งวันนี้ตนจะประชุมคณะทีมงานนักวิทยาศาสตร์ นักเคมี นักฟิสิกส์ และทีมงานปฏิบัติการ เพื่อประมวลผลการปฏิบัติงานการตรวจสอบเหตุการณ์ในบ้านหลังดังกล่าวเป็นระยะๆ จนได้ข้อยุติ หลังจากนั้นก็จะมีการประชุมบูรณาการร่วมกัน ระหว่างนักวิชาการเคมี ฟิสิกส์ ตัวแทนชุมชนในพื้นที่หมู่ที่ 6 และพื้นที่ใกล้เคียง รวมทั้งเจ้าของบ้านด้วย ทั้งนี้ เพื่อสรุปเหตุการณ์จากการติดตั้งกล้องวงจรปิดรวมทั้งการตรวจสอบด้านอื่นๆ ที่ดำเนินการควบคู่กันไปด้วย จากนั้นก็จะจัดให้มีการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนต่อไป


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์