ดีเอสไอรื้อ 4 คดี ฆ่าตัดตอน จับยาบ้ายิงเด็ก

เริ่มตรวจสอบคดีแล้ว


ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ เมื่อเวลา 10.30 น. วานนี้ (14 ธ.ค.) พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการคดีพิเศษ (กคพ.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการคดีพิเศษ

ประจำเดือน ธ.ค. ร่วมกับนายชาญชัย ลิขิตจิตถะ รมว.ยุติธรรม นายจรัญ ภักดีธนากุล ปลัดกระทรวงยุติธรรม เพื่อพิจารณาลงมติรับโอนคดีฆ่าตัดตอนผู้บริสุทธิ์

ใช้เวลาประชุมนานกว่า 2 ชม.


ไม่เคยมีประวัติเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ในช่วงที่รัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ประกาศสงครามกับยาเสพติด เป็นคดีพิเศษ เพื่อให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ

(ดีเอสไอ) เข้าคลี่คลายคดี ภายหลังญาติผู้เสียชีวิตหลายรายเข้าขอความเป็นธรรมต่อกระทรวงยุติธรรม ใช้เวลาประชุมนานกว่า 2 ชม. ก่อนจะเดินทางกลับโดยไม่ให้สัมภาษณ์

ได้มีมติเห็นชอบให้โอนคดี


ด้านนายชาญชัย ลิขิตจิตถะ รมว.ยุติธรรม แถลงผลการประชุมว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้รับโอนคดีอาญา ซึ่งจำเป็นต้องสืบสวนสอบสวนด้วยกฎหมายคดีพิเศษ โดยให้มีพนักงานอัยการเข้าร่วมสอบสวนรวมทั้งสิ้น 6 คดี แบ่งเป็นคดีฆ่าตัดตอน 4 คดี

ซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตความปลอดภัยของประชาชน ครอบครัวต้องถูกยึดหรืออายัดทรัพย์สิน คดีแรกได้แก่คดีการหายตัวของนางพรวิภา เกิดรุ่งเรือง และการเสียชีวิตของ ด.ช.จักรพันธ์ ศรีสอาด (น้องฟลุค) วัย 9 ขวบ 2 แม่ลูก

มีการติดต่อล้อซื้อยาบ้ากัน


ซึ่งเหตุทั้ง 2 คดี เกิดขึ้นหลังจากตำรวจ สน.บางชัน ติดต่อล่อซื้อยาบ้าจากนายสถาพร ศรีสอาด พ่อของน้องฟลุค บริเวณหน้าโรงภาพยนตร์ปารีส ตลาดสะพานขาว

แต่นางพรวิภาขับรถยนต์หลบหนีการจับกุมของตำรวจ ทำให้ ตำรวจชุดจับกุมยิงสกัดการหลบหนี เป็นเหตุให้กระสุนพลาดถูกน้องฟลุคเสียชีวิตภายในรถยนต์ ส่วนนางพรวิภา หายตัวไปตั้งแต่หลังเกิดเหตุวันที่ 23 ก.พ. 46 เวลา 21.00 น. จนถึงปัจจุบัน

คดีนี้มีการยึดทรัพย์ของผู้ตายมาตรวสอบ


รมว.ยุติธรรมกล่าวอีกว่า ส่วนคดีที่ 2 เป็นคดีการเสียชีวิตของนายนิคมและนางกัญญา อุ่นแก้ว 2 สามีภรรยาชาว อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ซึ่งร่ำรวยเพราะถูกลอตเตอรี่รางวัลที่ 1 มูลค่า 6 ล้านบาท แต่กลับถูกกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับยาเสพติดและถูกยิงเสียชีวิต

เมื่อวันที่ 28 มี.ค. 46 เวลา 04.00 น. ที่ จ.นครราชสีมา คดีนี้มีการยึดอายัดทรัพย์ของผู้ตายมาตรวจสอบ โดยในวันนี้จะประชุมร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เพื่อพิจารณาคืนทรัพย์สินที่ไม่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดให้แก่ญาติของผู้ตายต่อไป

สำหรับคดีที่ 3.......


สำหรับคดีที่ 3 เป็นการเสียชีวิตของนายสมาน ทองดี ซึ่งไม่มีประวัติเกี่ยวข้องกับยาเสพติด แต่กลับถูกยิงเสียชีวิต โดยพบของกลางยาเสพติดอยู่ในกระเป๋าของผู้ตายเหตุเกิดเมื่อวันที่ 9 เม.ย. 46 ในท้องที่ จ.ตาก และคดีที่ 4 เป็นการเสียชีวิตของนายพงษ์เทพ

และนางอำไพพรรณ รู้คงประเสริฐ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 18 พ.ค. 46 ท้องที่ จ.ตากเช่นกัน โดยผู้ตายไม่มีประวัติเกี่ยวข้องกับยาเสพติด แต่กลับถูกยิงเสียชีวิตและพบยาบ้าในรองเท้าส้นสูงของนางอำไพพรรณ คดีนี้จะต้องพิจารณาคืนทรัพย์สินให้แก่ญาติของผู้ตายเช่นกัน

คดีน้ยังไม่มีความคืบหน้า


นายชาญชัย ลิขิตจิตถะ รมว.ยุติธรรม กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ ในที่ประชุมยังได้มีมติให้รับโอนคดีคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงนายฟัครุดดีน บอตอ อดีตสมาชิกวุฒิสภา จ.นราธิวาส จนได้รับบาดเจ็บสาหัส เหตุเกิดเมื่อวันที่ 6 ส.ค. 49 ที่ ต.ตันหยงมัส อ.ระแงะ จ.นราธิวาสซึ่งการสืบสวน

รู้ตัวผู้ต้องสงสัยว่าเป็นทหาร แต่คดีไม่มีความคืบหน้า จึงรับโอนเป็นคดีพิเศษมาดำเนินการ ขณะเดียวกัน ที่ประชุมยังได้รับโอนคดีปั่นหุ้น ซึ่งคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) ร้องทุกข์กล่าวโทษ ให้ดำเนินคดีกับบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งอีกด้วย

จะมีการตั้งกรรมการสอบสวนทุกคดี


ภายหลังรับโอนคดีแล้ว จะมีการตั้งกรรมการขึ้นสอบสวนทุกคดี โดยมอบหมายให้ พ.ต.อ.สุชาติ วงศ์อนันตชัย ผบ.สำนักคดีอาญาพิเศษ จัดชุดขึ้นทำการสืบสวนสอบสวน สำหรับคดีฆ่าตัดตอน ในเบื้องต้นนั้นมีอยู่ 4 คดี แต่ผู้เสียหายสามารถนำหลักฐานเข้าร้องเรียนเพิ่มได้

โดยผมจะนำเสนอให้ที่ประชุมลงมติรับโอนคดีมาให้ดีเอสไอดำเนินการต่อไป อย่างไรก็ตาม หากพยานในคดีฆ่าตัดตอนคนใดกลัวว่าจะได้รับอันตรายจากการสอบสวน ดีเอสไอพร้อมจะจัดชุดไปคุ้มครองพยาน ตามมาตรการพิเศษต่อไป รมว.ยุติธรรมกล่าว

นัดมอบของกันที่สี่แยกมหานาค


สำหรับคดีตำรวจล่อซื้อยาบ้าแล้วยิงสกัดถูกเด็ก 9 ขวบ เสียชีวิต จนถูกประณามไปทั่วโลกนั้น เกิดขึ้นเมื่อคืนวันที่ 23 ก.พ. 46 ตำรวจชุดสืบสวน สน.บางชัน นำ

โดย พ.ต.ท.สถิตย์ พรหมอุทัย สว.สส. ติดต่อล่อซื้อยาบ้าจำนวน 6,000 เม็ด จากนายสถาพร ศรีสอาด นัดส่งมอบของกันหน้าบ้านมนังคศิลา ถนนหลานหลวง แขวงสี่แยกมหานาค เขตดุสิต กทม.

ใช้อาวุธปืนยิงสกัดเพื่อเจาะยาง


เมื่อถึงเวลานัดหมาย นายสถาพรขับรถยนต์ฮอนด้า แอคคอร์ด สีทอง ทะเบียน วม 6176 กรุงเทพมหานคร นำยาบ้าไปส่งมอบให้ชุดล่อซื้อแล้วถูกจับกุม นางพรวิภา เกิดรุ่งเรือง

ภรรยานายสภาพรไหวตัว รีบขับรถหลบหนีไปทางสะพานขาวข้างคลองมหานาค เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงขับรถไล่ติดตาม จากนั้นใช้อาวุธปืนยิงใส่รถสกัดเพื่อเจาะยางรถ

กระสุนพลาดเป้าทะลุตัวถังรถ


แต่กระสุนพลาดเป้าทะลุตัวถัง ถูก ด.ช.จักรพันธ์ หรือน้องฟลุค อายุ 9 ขวบ ซึ่งนั่งอยู่เบาะหลัง 3 นัด เสียชีวิต ส่วนนางพรวิภาเปิดประตูรถวิ่งหลบหนีเข้าไปบริเวณตลาดสะพานขาว หลังโรงภาพยนตร์ปารีส ภายหลังพนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง ดำเนินคดีกับตำรวจชุดจับกุม 3 นาย คือ จ.ส.ต.พิพรรธ แสนอินทร์ ส.ต.ท.ภาณุมาศ ชนะขำและ ส.ต.ต.อนุสรณ์ แท่นสุวรรณ

คดีความไม่คืบหน้า


เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนสน.บางชัน ในข้อหาร่วมกันฆ่าคนตายโดยเจตนา แต่ ปรากฏว่าผลการตรวจอาวุธปืนของกลางของตำรวจทั้ง 3 นาย กลับไม่ตรงกับหัวกระสุนที่พบในที่เกิดเหตุ ในขณะที่ญาติของน้องฟลุคได้ร้องขอความเป็นธรรมจากหน่วยงานหลายแห่ง แต่คดีไม่มีความคืบหน้า


ขอขอบคุณแหล่งข่าวดีๆโดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์