ดีเอสไอรวบเจ้าของรง.นมสดฮั้วประมูลนมโรงเรียน

 

เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน พ.อ.ปิยะวัฒน์ กิ่งเกตุ ผู้บัญชาการสำนักคดีอาญาพิเศษ นายธานินทร์ เปรมปรีดิ์ พนักงานสอบสวนคดีพิเศษชำนาญการพิเศษ (8) หัวหน้าพนักงานสืบสวนสอบสวนคดีพิเศษที่ 392/2553 น.ส.ปาริชาติ เกษมอมร พนักงานสอบสวนคดีพิเศษชำนาญการ (7) พร้อมเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) 


นำหมายศาลจังหวัดขอนแก่นเข้าตรวจค้นบริษัท ขอนแก่นแดรี่ส์ จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 260 บ้านโนนท่อนหมู่ 2 ถนนมิตรภาพ ต.โนนท่อน อ.เมือง จ.ขอนแก่น ผู้ผลิตและจำหน่ายนมสดและนมพาสเจอไรซ์ ตรา "แอ็คมิลล์" เบื้องต้นพบว่าบริษัท ขอนแก่นแดรี่ส์ จำกัด ได้ร่วมกับบริษัท สารคามเกษตร จำกัด และ บริษัท ทุ่งกุลา แดรีฟูดส์ จำกัด เข้าเสนอราคา โดยมีพฤติการณ์สมยอมการเสนอราคาหรือฮั้วประมูลในการจัดซื้อนมโรงเรียนตามโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียนในพื้นที่ จ.ขอนแก่น


พ.อ.ปิยะวัฒน์กล่าวว่า ดีเอสไอได้รับเรื่องจากรัฐบาล กรณีการทุจริตโครงการจัดซื้ออาหารเสริม หรือนมโรงเรียนในพื้นที่ จ.ขอนแก่น จากการตรวจสอบ บริษัท ขอนแก่นแดรี่ส์ จำกัด พบเอกสารสำคัญหลายอย่างในการสมยอมราคาหรือฮั้วประมูลกับหลายบริษัท ในโครงการนมโรงเรียนในพื้นที่ จ.ขอนแก่น และหลายจังหวัดในภาคอีสาน หากพิจารณาความเสียหายเฉพาะขอนแก่นจะมีมูลค่าประมาณ 4-5 ล้านบาท แต่ถ้ารวมทั้งหมดที่บริษัท ขอนแก่นแดรี่ส์ จำกัด เสนอราคาในรูปแบบสมยอมทั่วประเทศที่มีมากถึง 7,000 อบต. จะมีมูลค่าถึง 1,000 ล้านบาท และการฮั้วประมูลอาจทำให้การผลิตนมโรงเรียนมีคุณภาพต่ำกว่ามาตรฐาน เกิดผลเสียกับเด็กและเยาวชนที่รับประทานนมโรงเรียนดังกล่าว 


พ.อ.ปิยะวัฒน์กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ดีเอสไอได้ควบคุมนายพรชัย พร้อมกับพวก 3 คน มาคุมขังที่ดีเอสไอ กทม. โดยนายพรชัยให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา พร้อมกับให้ทนายประจำบริษัทของตนเองติดต่อขอประกันตัวตนเองพร้อมกับพวกต่อไป ส่วนพนักงานดีเอสไอ คาดว่าจะสรุปสำนวนคดีทุจริตนมโรงเรียนที่จังหวัดขอนแก่นและส่งฟ้องศาลได้ภายในเดือนมกราคม 2554 และจะขยายผลไปยังผู้ที่มีส่วนร่วมกระทำความผิดไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐหรือภาคเอกชนมาลงโทษต่อไป


นายธานินทร์กล่าวว่า จากการสืบสวนพบว่าเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2551 และวันที่ 14 พฤศจิกายน 2551 ที่ อบต.หนองแดง, เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2550 และวันที่ 28 พฤศจิกายน 2551 ที่ อบต.ศรีสุข, เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2551 ที่เทศบาลวังเพิ่ม, เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2551 และเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2551 ที่ อบต.ซำยาง อ.สีชมพู จ.ขอนแก่น นายพรชัยและพวกได้ร่วมกันกระทำความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542 มาตรา 4 ประกอบมาตรา 83 แห่งประมวลกฎหมายอาญา กล่าวคือ นายพรชัยได้มอบอำนาจให้ผู้อื่นไปเสนอราคาในการสอบราคาการจัดหานมตามโครงการนมโรงเรียน ณ อบต.และเทศบาลตำบล มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ประโยชน์แก่บริษัท ขอนแก่นแดรี่ส์ จำกัด เป็นผู้ทำสัญญากับหน่วยงานของรัฐ โดยหลีกเลี่ยงการแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรม หรือโดยการเอาเปรียบแก่หน่วยงานของรัฐอันมิใช่เป็นการประกอบธุรกิจปกติ เป็นเหตุให้รัฐได้รับความเสียหายในการแข่งขันราคาที่ไม่เป็นธรรม


 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์