ดีเอสไอตรวจค้นบ้านผู้บริหาร นสพ.ตำรวจพลเมือง เข้าข่ายผิดแชร์ลูกโซ่

ดีเอสไอตรวจค้นบ้านผู้บริหาร นสพ.ตำรวจพลเมือง เข้าข่ายผิดแชร์ลูกโซ่

ดีเอสไอตรวจค้นบ้านผู้บริหาร นสพ.ตำรวจพลเมือง เข้าข่ายผิดแชร์ลูกโซ่



เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 13 ต.ค.59 พ.ต.ท.พเยาว์ ทองเสน ผู้บัญชาการสำนักคดีอาญาพิเศษ 1 พร้อมด้วย นายปิยะศิริ วัฒนวรางกูร ผู้อำนวยการส่วนคดีอาญาพิเศษ 2 และคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษที่ 138/2558 ได้นำหมายค้นของศาลจังหวัดมีนบุรีที่ ค.349/2559 ลงวันที่ 12 ตุลาคม 2559 เข้าตรวจค้นเป้าหมายสถานที่เลขที่ 72/98 ถนนรามคำแหง แขวงมีนบุรี เขตมีนบุรี กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นบ้านของนายทรัพย์อานันท์ เจริญวัฒนอุดม บรรณาธิการ หนังสือพิมพ์ตำรวจพลเมืองและผู้บริหารบริษัทดูแลใจ จำกัด


ในการเข้าตรวจค้นครั้งนี้ ตามที่กระทรวงยุติธรรมได้มีนโยบายให้กรมสอบสวนคดีพิเศษดำเนินการเชิงรุกในการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมพิเศษ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปราบปรามผู้กระทำความผิดแชร์ลูกโซ่ หรือการกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน ซึ่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจและประชาชนได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้เร่งรัดการปราบปรามการกระทำผิดในลักษณะดังกล่าวให้เป็นรูปธรรมที่ชัดเชน


โดยพฤติการณ์คดีดังกล่าวเป็นการชักชวนให้บุคคลทั่วไปสมัครเข้าร่วมหลายโครงการ โดยมีการเสนอให้ผลตอบแทนกับผู้สมัครสมาชิกว่า หากสมาชิกเสียชีวิตจะได้รับเงินช่วยเหลือซึ่งแก่ทางญาติ และการชักชวนให้ผู้ใดเข้าร่วมโครงการจะได้รับผลตอบแทนในการชักชวนต่อหัว อันเข้าลักษณะของการชี้ชวนให้มีการระดมเงินแล้วมีการจ่ายผลประโยชน์ตอบแทนแก่ผู้ชักชวนโดยการนำเงินที่ได้รับมาจากสมาชิกที่สมัครมาจ่ายผลตอบแทน อันเข้าข่ายการกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน ตามพระราชกำหนดการกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน พ.ศ. 2527 และเข้าข่ายฝ่าฝืน มาตรา 34 แห่ง พ.ร.บ.การฌาปนกิจสงเคราะห์ พ.ศ. 2547 ซี่งห้ามมิให้ผู้ใดชักชวนหรือชี้ช่อง หรือจัดการให้ผู้อื่นเข้าเป็นสมาชิกในสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ โดยได้รับผลประโยชน์ตอบแทนเป็นเงินหรือเป็นทรัพย์สินอื่นไม่ว่าจะเป็นสินจ้างหรือค่าใช้จ่ายในการชักชวน ชี้ช่อง หรือจัดการ นั้น ซึ่งมีผู้เสียหายทั่วประเทศประมาณ 10,000 ราย มูลค่าความเสียหายประมาณ 1,000 ล้านบาท โดยมีการสอบสวนปากคำไปแล้วกว่า 3,000 คน และจากการตรวจสอบเส้นทางการเงินของกลุ่มขบวนการ ที่ผ่านมาพบว่า มีกระแสเงินหมุนเวียนในบัญชีส่วนตัวของบุคคลที่เป็นแกนนำประมาณ 300 ล้านบาท โดยมีการยักย้ายถ่ายเทเงินออกจากในรูปแบบต่าง ๆ จนนำมาสู่การตรวจค้น


พ.ต.ท.เยาว์ ทองเสน
ผู้บัญชาการสำนักคดีอาญาพิเศษ 1 เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบพบว่านายทรัพย์อานันท์ได้หลอกลวงประชาชนโดยให้มาร่วมระดมเงินเข้าโครงการฌาปนกิจสงเคราะห์ ชื่อโครงการ 1 ล้าน 1 ชีวิต โดยอ้างว่าจะให้ผลตอบแทน 1 ล้านบาท หากสมาชิกเสียชีวิต โดยก่อตั้งโครงการมาตั้งแต่ปี 2557 มีผู้เสียหายหลงเชื่อร่วมโครงการดังกล่าวกว่า 1 หมื่นคน เมื่อร่วมลงทุนไปกลับไม่ได้ผลตอบแทนตามที่โฆษณาชวนเชื่อ จึงมาร้องเรียนดีเอสไอให้ตรวจสอบ จนรับเป็นคดีพิเศษ และสอบสวนจนพบว่านายทรัพย์อานันท์ ได้โอนเงินในบัญชีเงินฝากกว่า 100 ล้านบาท ให้กับ น.ส.จันทร์ทิพย์ ทันเที่ยง ภรรยานายทรัพย์อานันท์ เบื้องต้นพบว่าบ้านหลังดังกล่าว นายทรัพย์อานันท์ ไม่ได้มีชื่อเป็นเจ้าขอ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้อายัดเงินในบัญชี และรถยนต์ ไว้ตรวจสอบว่าครอบครองอย่างถูกต้องหรือไม่ แต่ยังไม่พบว่ามีการนำเงินไปฟอกเงินในรูปแบบอื่น จึงยึดสมุดบัญชีธนาคารจำนวน 103 เล่ม หลักฐานการซื้อทองคำรูปประพรรณน้ำหนักประมาณ 50 บาท คอมพิวเตอร์ notebook และคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะรวม 4 เครื่อง และเอกสารการครอบครองอสังหาริมทรัพย์ไปตรวจสอบต่อไป


ผู้บัญชาการสำนักคดีอาญาพิเศษ ยังระบุว่า หลังจากสอบปากคำผู้เสียหายในคดีไปแล้วกว่า 3 พันคน จะรวบรวมพยานหลักฐานจะเพื่อแจ้งข้อหานายทรัพย์อานันท์ภายในเดือนนี้ ในความผิด พรบ.ฌาปนกิจสงเคราะห์ และฉ้อโกงประชาชน ซึ่งจะขยายผลถึงเครือข่ายที่ร่วมขบวนการต่อไป


กรมสอบสวนคดีพิเศษจึงขอฝากเตือนไปยังประชาชน ให้ระมัดระวังในการชักชวนให้ลงทุนที่อ้างว่ามีผลตอบแทนสูงกว่าอัตราที่สถาบันการเงินพึงจ่ายได้ ดังนั้นเพื่อเป็นข้อเตือนใจสำหรับประชาชนหรือผู้นิยมการลงทุนในรูบแบบลักษณะดังกล่าว ขอให้ตรวจสอบความเป็นมาของบริษัทก่อนว่ามีการจัดตั้งขึ้นมาเป็นการเฉพาะหรือมีความมั่นคงในการดำเนินการกิจการมาอย่างยาวนานหรือไม่ อย่างไร ประกอบกับการลงทุนผ่านระบบอินเตอร์เน็ตที่บุคคลใด ๆ สามารถสร้างรูปแบบให้ดูน่าเชื่อถือ แต่ไม่อาจจับต้องหรือพิสูจน์ได้จริง รวมทั้งการให้ผลกำไรหรือปันผลที่มีอัตราสูงกว่าที่กฎหมายกำหนดนั้น โดยส่วนใหญ่จะมีความสุ่มเสี่ยงเข้าข่ายการหลอกลวงให้ลงทุนในลักษณะแชร์ลูกโซ่

ขอบคุณ banmuang.co.th

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์