ดีเอสไอช่วยเหลือแรงงานพม่าจากขบวนการค้ามนุษย์ที่ชลบุรี

ดีเอสไอช่วยเหลือแรงงานพม่าจากขบวนการค้ามนุษย์ที่ชลบุรี

วันนี้ ( 13 มิ.ย.) ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ พร้อมด้วย พ.ต.ท.ไพศิษฐ์ สังคหะพงศ์ ผอ.ศูนย์คดีค้ามนุษย์ แถลงผลการจับกุมตัวผู้ต้องหาคดีขบวนการค้ามนุษย์ชาวพม่าว่า จากการสนธิกำลังร่วมกันระหว่างดีเอสไอกับตำรวจภูธรภาค 2 และตำรวจน้ำ เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. ที่ผ่านมาได้เข้าช่วยเหลือเหยื่อชาวพม่าที่ถูกหลอกลวงมาบังคับใช้แรงงานในเรือประมงในพื้นที่ ต.แสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี โดยจับกุมผู้ต้องหาชาวพม่า เชื้อสายมอญ 3 ราย คือ นายซู หรือนายชาย อายุ 35 ปี นายช่ำ ตา อายุ 21 ปี และ ด.ช.เน อายุ 15 ปี เบื้องต้นตั้งข้อหาร่วมกันค้ามนุษย์โดยการข่มขืนใจให้ทำงานหรือให้บริการ โดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิตโดยใช้กำลังประทุษร้าย

โดยการจับกุมดังกล่าวสืบเนื่องจากดีเอสไอได้รับการร้องเรียนจากมูลนิธิเครือข่ายส่งเสริมคุณภาพชีวิตแรงงานว่ามีแรงงานชาวพม่าถูกหลอกลวงจากประเทศพม่าเข้ามาทำงานในประเทศไทย เพื่อบังคับใช้แรงงานซึ่งอาจตกเป็นเหยื่อจากกระบวนการค้ามนุษย์ในเรือประมงชื่อ สหชัย หมายเลข 9 และ 12 จึงนำกำลังเข้าตรวจค้นและสามารถช่วยเหลือแรงงานดังกล่าวได้จำนวน 20 ราย โดยในจำนวนนี้ 9 รายสมัครมาทำงาน ส่วนอีก 11 รายถูกล่อลวง

นายธาริต กล่าวต่อว่า การช่วยเหลือของเจ้าหน้าที่ดำเนินการขณะแรงงานกำลังขนถ่ายสัตว์น้ำอยู่กลางทะเล ซึ่งแรงงานเหล่านี้จะถูกใช้แรงงานวันละ 20 ชั่วโมง ได้ค่าตอบแทน 300 บาทต่อ 10 วัน หรือรายได้ต่อวันเพียง 30 บาทเท่านั้น ทั้งนี้ แรงงานดังกล่าวจะได้ค่าแรงเพียง 10 วันต่อเดือน เพราะส่วนที่เหลืออีก 20 วัน จะถูกหักใช้หนี้ให้กับผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย เพื่อหักเป็นค่าตัวแรงงานที่นำมาจากนายหน้าชาวพม่ารายละ 23,000 บาท โดยจะหักหนี้ประมาณ 7 เดือน ทั้งนี้ตลอดเวลาที่ถูกบังคับให้ทำงานจะไม่มีโอกาสได้ลงจากเรือ หากหัดขืนจะถูกทำร้ายร่างกายด้วย

“ดีเอสไอกำลังจับตาและเฝ้าติดตามขบวนการค้ามนุษย์ ที่มีพฤติการณ์หลอกลวงเด็กต่างด้าวให้เข้ามาขายแรงงาในประเทศไทย โดยคนต่างด้าวที่เป็นเด็กหญิงจะถูกทุบตีบังคับค้าประเวณี หรือบังคับขายแรงงาน และมีการจับตัวเหยื่อที่มีฐานะมาเรียกค่าไถ่หรือเรียกค่าคุ้มครอง”นายธาริตกล่าว

ด้านพ.ต.ท.ไพศิษฐ์ กล่าวว่า สำหรับเส้นทางการลักลอบนำชาวต่างด้าวมาบังคับขายแรงงาน โดยเฉพาะอุตสาหกรรมประมง ส่วนหนึ่งเข้าเมืองมาโดยสมัครใจ แต่ส่วนใหญ่พบว่าถูกล่อลวงเข้ามาทำงาน ซึ่งขบวนการค้ามนุษย์จะนำคนต่างด้าวลักลอบเข้าเมืองมาพักไว้ในจังหวัดภาคเหนือ ก่อนจะขนย้ายมายัง ต.แสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เพื่อส่งขึ้นเรือประมง และอีกส่วนหนึ่งลักลอบเข้ามาทำงานในจ.ระนอง


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์