ดีเอสไอจับกำนันราชบุรี นายหน้าทำบัตรปชช.คนต่างด้าว



หลังดีเอสไอสหาขบวนการนำกลุ่มชนกลุ่มน้อยและโรฮิงยาเข้าสวมบัตรปชช.ไทย เผยเรียกเงินคนละ 4 หมื่น ระบุใช้ตำแหน่งรับรองว่าเป็นชาวบ้านในพื้นที่

วันนี้ (26 มิ.ย.) พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ รักศักดิ์สกุล ผู้บัญชาการสำนักกิจการต่างประเทศและคดีอาชญากรรมระหว่างประเทศ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวว่า เช้าวันนี้พนักงานสอบสวนดีเอสไอพร้อมกับกำลังเจ้าหน้าที่สภานี ตำรวจภูธรบ้านคา จ.ราชบุรี เข้าล่อซื้อจับกุมขบวนการนำคนต่างด้าวมาสวมสิทธิทำบัตรประชาชนสัญชาติไทย โดยสามารถจับกุมผู้ต้องหา 2 ราย คือ นายสุรเชษฐ์ ศรีสมุทร อายุ 58 ปี กำนันตำบลบ้านคา อ.บ้านคา จ.ราชบุรี และนายภัทรภร บุญศรี อายุ 37 ปี พร้อมเงินค่าว่าจ้างในการทำบัตรประชาชนไทยจำนวน 40,000 บาท

ขณะที่ผู้ต้องหาทั้ง 2 นำคนต่างด้าวไปทำบัตรประชาชนบนที่ว่าการอำเภอบ้านคา โดยนายสุรเชษฐ์ ได้ใช้ตำแหน่งกำนันให้คำรับรองอันเป็นเท็จว่าคนต่างด้าวนั้น เป็นชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ ตำรวจสภ.บ้านคาจึงแจ้งข้อหาเป็นคนกลางเรียกรับเงินหรือผลประโยชน์ตอบแทน เพื่อให้เจ้าหน้าที่จัดทำบัตรประชาชนให้แก่ผู้ที่ไม่มีสิทธิ

พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ กล่าวต่อว่า ชุดสืบสวนดีเอสไอได้ลงพื้นที่สืบสวนขบวนการนำคนต่างด้าว กลุ่มชนกลุ่มน้อยและโรฮิงยา เข้ามาสวมบัตรประชาชนไทย โดยพบว่า

มีขบวนการที่รับดำเนินการในลักษณะดังกล่าวอยู่หลายกลุ่ม หลังจากนี้ดีเอสไอจะทยอยเข้าดำเนินคดีและจับกุมผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด ซึ่งกระทบต่อความมั่นคงของชาติ ตามที่ได้รับคำสั่งจาก นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โดยในส่วนของกำนัน ต.บ้านคานี้ จะเร่งขอหมายค้นเพื่อเข้าค้นหาหลักฐานการกระทำความผิดจากบ้านของผู้ต้องหา รวมทั้งจะตรวจสอบทรัพย์สินของผู้ต้องหาด้วย เนื่องจากพฤติการณ์ในคดีส่อถถึงความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ

“ในการ ล่อซื้อจับกุมขบวนการสวมบัตรประชาชนให้คนต่างด้าวครั้งนี้ ดีเอสไอได้รับความร่วมมือที่ดีจากนายอำเภอบ้านคา ซึ่งจะจัดส่งข้อมูลต้องสงสัยอาจเป็นการสวมบัตรประชาชนให้คนต่างด้าวทั้งหมด ให้ดีเอสไอได้ตรวจสอบย้อนหลังเพื่อขยายผลทางคดี โดยจะมุ่งเน้นการทำบัตรประชาชนในกลุ่มที่กำนันสุรเชษฐ์ให้การรับรอง” ผู้บัญชาการสำนักกิจการต่างประเทศฯ ดีเอสไอ กล่าว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์