ดีเอสไอจับ สมภารเก่า ร่วมจนท. แก๊งปลอม บัตรปชช.

ทลายขบวนการปลอมบัตรประชาชน จับอดีตเจ้าอา วาสวัดย่านยาว พังงา และ พวกอีก 2 คนนำคนต่างด้าวพม่า-ลาวลอบเข้ามาบวช แล้วทำบัตรประชาชนปลอม โดยสมคบกับเจ้าหน้าที่ปกครองท้องถิ่น หากินแถวนครพนมไปแล้วเกือบ 300 ราย ค่าหัวรายละแสน ล่าอีก 2 คนทำบัตรปลอม พร้อมขยายผลไปยังเจ้าหน้าที่ที่ทุจริตส่งป.ป.ช.-ปปง.จัดการ

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 8 มี.ค. ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) พ.ต.อ.สุชาติ วงศ์อนันต์ชัย รองอธิบดีดีเอสไอ แถลงผลการจับกุมขบวนการทุจริตบัตรประจำตัวประชาชนรายใหญ่

ซึ่งปลอมบัตรประจำตัวประชาชนให้กับคนต่างด้าวสัญชาติพม่า ลาว ไปแล้วเกือบ 300 ราย มูลค่าความเสียหายประมาณ 30 ล้านบาท โดยดีเอสไอขออนุมัติศาลออกหมายจับกุมผู้เกี่ยวข้อง 5 ราย ต่อมาวันที่ 7 มี.ค.จับกุมได้ 3 คนประกอบด้วยนายวีระ ปากดี หรือนายตุน ชาวเผ่าปะโอ สัญชาติพม่า ได้ที่จ.พังงา ซึ่งก่อนหน้านี้บวชเป็นพระฉายาพระอาซี อุตตระ จำพรรษาอยู่ที่วัดนิกรวราราม(วัดย่านยาว) อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา นายพรศรี สอนแพง และนางดวงใจ เล่ห์กล นายหน้าได้ที่จ.นครพนม

พ.ต.อ.สุชาติกล่าวว่า เบื้องต้นแจ้งข้อกล่าวหาแก่ผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย

ความผิดฐานร่วมกันทำ ใช้หรือแสดงหลักฐานอันเป็นเท็จเพื่อให้ตนเองหรือผู้อื่นมีชื่อหรือมีรายการอย่างใดอย่างหนึ่งในทะเบียนบ้าน หรือเอกสารทะเบียนราชโดยมิชอบ โดยผู้กระทำผิดไม่มีสัญชาติไทยตามกฎหมายว่าด้วยสัญชาติ และฐานร่วมกันแจ้งข้อความอันเป็นเท็จแก่เจ้าพนักงานทำให้ผู้อื่นเสียหาย และฐานร่วมกันแจ้งให้เจ้าพนักงานจดข้อความอันเป็นเท็จลงในเอกสารมหาชนหรือเอกสารราชการ เพื่อใช้เป็นพยานหลักฐานโดยประการที่น่าจะสร้างความเสียหายให้กับผู้อื่น

พ.ต.อ.สุชาติกล่าวอีกว่า จากการสอบสวนเบื้องต้น นายวีระรับสารภาพว่าเดินทางเข้ามาประเทศไทยประมาณ 10 ปีที่แล้ว

โดยบวชเป็นพระภิกษุจำพรรษาตามวัดต่างๆ ตั้งแต่อ.แม่สอด จ.ตาก, อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี, เพชรบุรี, ชัยนาท, นครปฐม และฉะเชิงเทรา จากนั้นจำพรรษาที่วัดย่านยาว จ.พังงา เป็นวัดสุดท้ายนาน 5 ปี
จนได้รับแต่งตั้งเป็นรักษาการเจ้าอาวาส ก่อนลาสิกขาบทออกมาเมื่อวันที่ 19 ม.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากมีปัญหากับคณะกรรมการวัดเรื่องเงินทุน

รองอธิบดีดีเอสไอกล่าวต่อว่า สำหรับขบวนการทุจริตปลอมบัตรประจำตัวประชาชนแก๊งนี้ จะมีนายหน้ามาติดต่อผู้ต้องหามีบัตรประจำตัวประชาชน


แต่ต้องเสียค่าใช้จ่ายคนละ 100,000 บาท โดยนายวีระว่าจ้างข้าราชการปกครองท้องถิ่นที่น่าเชื่อถือมายืนยันและแจ้งว่ามารดาเป็นคนไทย เมื่อปลอมบัตรมาแล้วนำไปใช้ทำบัตรทองเพื่อใช้สิทธิ์รักษาพยาบาล สมัครเรียนกศน. รวบทั้งเปิดบัญชีธนาคาร ซึ่งนายวีระมีรายได้นำมาจ่ายค่าทำบัตรปลอมจากการรับกิจนิมนต์ของสงฆ์ นอกจากนี้ช่วงเป็นพระจำพรรษาอยู่วัดย่านยาว เป็นช่วงเกิดภัยสึนามิ แต่นายวีระไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับบัญชีการบริจาคเงินช่วยเหลือแต่อย่างใด ซึ่งคาดว่าวัดย่านยาวจะมียอดเงินบริจาคจำนวนมาก

รองอธิบดีดีเอสไอกล่าวว่า จากการสอบสวนพบว่าส่วนใหญ่กลุ่มบุคคลด่างด้าวจะหลบหนีเข้ามาในประเทศไทยโดยบวชเป็นพระภิกษุ

จากนั้นทำบัตรประชาชน ในลักษณะเพิ่มชื่อไม่ใช่การสวมชื่อทับชื่อบุคคลอื่น เมื่อบวชพระได้ช่วงเวลาหนึ่งก็จะสึกออกมาใช้ชีวิตแบบประชาชนทั่วไป อันเป็นพฤติกรรมกระทบต่อความมั่นคงของประเทศและพุทธศาสนา โดยอ้างว่าเกิดในประเทศไทยแต่ไม่มีเอกสารมาแสดง จากนั้นใช้วิธีนำบุคคลที่น่าเชื่อถือมายืนยัน ซึ่งหลังจากจับกุมนายวีระได้เจ้าหน้าที่ขยายผลจับกุมนายพรศรี และนางดวงใจ ในฐานะนายหน้าได้ที่จ.นครพนม

ส่วนผู้ต้องหาตามหมายจับอีก 2 คนที่อยู่ระหว่างติดตามจับกุม เป็นชายทั้งคู่ เป็นผู้ทำหน้าที่ทำบัตรปลอม

ทั้งนี้ดีเอสไอจะขยายผลเอาผิดเจ้าหน้าที่ปกครองในหลายอำเภอของจ.นครพนมด้วย เบื้องต้นจะแจ้งไปยังอธิบดีกรมการปกครอง และรมว.มหาดไทยได้รับทราบเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง หากพบผู้กระทำผิดจะต้องดำเนินคดีอาญา โดยส่งเรื่องให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) นอกจากนี้จะประสานสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.) ติดตามเส้นทางการเงินด้วย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์