ดีเอสไอ ยังไม่ออกหมายจับทีมอุ้มฆ่าทนายสมชาย

ดีเอสไอ ยังไม่ออกหมายจับทีมอุ้มฆ่าทนายสมชาย

นายไกรสร บารมีอวยชัย

โดย ทีมข่าวอาชญากรรม ผู้จัดการออนไลน์ 25 ธันวาคม 2549 14:13 น.

รักษาการอธิบดี ดีเอสไอ ยืนยันยังไม่ออกหมายจับผู้ต้องหาคดีอุ้มฆ่าทนายสมชาย ย้ำจะไม่ยอมให้คดีซ้ำรอย ปิคนิค ที่ศาลยกฟ้องแน่นอน พร้อมเตือนเจ้าหน้าที่ดีเอสไอที่มาจากตำรวจเปลี่ยนวิธีการทำงาน จับโดยไม่มีหลักฐานแล้วเอามาบีบให้รับสารภาพ

วันนี้ (25 ธ.ค.) นายไกรสร บารมีอวยชัย

พ.อ.ปิยะวัฒก์ กิ่งเกตุ

รักษาการอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)เปิดเผยถึงความคืบหน้าคดีการหายตัวไปของนายสมชาย นีละไพจิตร ประธานนักกฎหมายมุสลิมว่า ดีเอสไอจะยังไม่ออกหมายจับผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องจนกว่าจะมีหลักฐานที่แน่นหนารัดกุม โดยยอมรับว่าคดีมีความยากลำบาก เพราะเหตุการณ์ผ่านมานานกว่า 2 ปี ตนไม่ต้องการให้คดีทนายสมชายซ้ำรอยกับคดีปิคนิคที่ศาลยกฟ้อง จึงจะไม่ให้ความสำคัญกับการออกหมายจับไปทั้งที่ไม่มีหลักฐานเพียงพอ หลังจากนี้อยากให้เจ้าหน้าที่ดีเอสไอที่โอนย้ายมาจากตำรวจปรับเปลี่ยนวิธีการทำงาน ถ้าพยานหลักฐานไม่พร้อมก็ไม่ควรจับ เราต้องกล้ายืดอกยอมรับกับสังคมว่าคดีไม่มีหลักฐานเพียงพอให้จับกุมคนร้าย ไม่ใช่หลักฐานไม่พอก็ไปจับเอามาบีบให้รับสารภาพ

ด้าน พ.อ.ปิยะวัฒก์ กิ่งเกตุ โฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ กล่าวถึงเรื่องเดียวกันว่า

นายสมชาย นีละไพจิตร

การสอบสวนคดีทนายสมชายมีความคืบหน้ามากแต่ไม่สามารถบอกรายละเอียดได้ พยานที่เป็นตำรวจทั้งหมดได้เข้าให้การในชั้นสอบสวนครบทุกปากแล้ว ขณะนี้บอกได้เพียงมีความน่าเชื่อว่านายสมชายเสียชีวิตแล้ว รวมทั้งรู้สาเหตุหรือมูลเหตุจูงใจที่ทำให้นายสมชายหายตัวไป แต่ยังขาดพยานเชื่อมโยงว่าหลังนายสมชายถูกผลักขึ้นรถนำตัวออกไปจากย่านรามคำแหงแล้วนายสมชายถูกนำตัวไปที่ไหน ซึ่งในจุดนี้คงไม่มีพยานบุคคลอื่นรู้เห็นนอกจากกลุ่มผู้ต้องสงสัย

พ.อ.ปิยะวัฒก์ กล่าวอีกว่า กรณีที่มีข่าวว่าดีเอสไอจะออกหมายจับ 10 นายตำรวจ

ที่เกี่ยวพันกับการทำร้ายร่างกายผู้ต้องหาคดีปล้นปืนจากค่ายทหารพัฒนานั้นไม่เป็นความจริง ยอมรับว่ามีการเรียกสำนวนและคำพิพากษาคดีดังกล่าวมาตรวจสอบ เพราะถือเป็นพยานแวดล้อมชิ้นหนึ่งในคดีการหายตัวของนายสมชายที่เข้าไปเกี่ยวข้องก่อนการหายตัว แต่ผู้ต้องหาคดีปล้นปืนไม่สามารถให้การยืนยันได้ว่าใครเป็นผู้ทำร้ายร่างกายเพราะถูกปิดตา นอกจากนี้ ในการทำคดีปล้นปืนมีการสนธิกำลังจากหลายฝ่ายจึงยังไม่มีหลักฐานยืนยันว่าหน่วยงานใดเป็นผู้ทำร้ายร่างกายผู้ต้องหา อย่างไรก็ตาม สำหรับการงมหาพยานหลักฐานที่ได้เพิ่มเติมจากแม่น้ำแม่กลอง จ.ราชบุรี เมื่อวันที่ 22 ธ.ค.ที่ผ่านมา ได้ข้อมูลมาจากชุดสืบสวน ไม่ใช่ข้อมูลจากพยานหรือผู้ต้องสงสัยที่ร่วมก่อเหตุอุ้มทนายสมชาย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์