ดินไหวไต้หวัน-คนงานไทยระทึก

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันที่ 4 มี.ค. ว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวเมื่อเวลา 08.18 น. ตามเวลาท้องถิ่น

ความรุนแรง 6.4 ริกเตอร์ ในเมืองเกาสง เขตเกาสง นครใหญ่อันดับสอง ทางใต้ของไต้หวัน ตามมาด้วยอาฟเตอร์ช็อกอีกอย่างน้อย 15 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 64 ราย แรงสั่นสะเทือนรู้สึกได้ถึงกรุงไทเปที่อยู่ทางเหนือ จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ห่างจากเมืองเกาสงไปทางตะวันออกราว 70 กิโลเมตร อยู่ลึกลงไปใต้พื้นดินราว 35 กิโลเมตร สะเทือนพื้นที่หุบเขาของย่านเจี้ยเซียนที่เพิ่งเริ่มจะฟื้นตัวจากอุทกภัยและดินถล่มช่วงไต้ฝุ่นกระหน่ำกลางปีก่อน ทำให้ไร่นาเสียหายอีก นอกจากนี้แรงสั่นสะเทือนทำให้เกิดรอยร้าวตามอาคารต่างๆ มีผู้ติดค้างอยู่ในลิฟต์ และขบวนรถไฟโดยสารความเร็วสูงตกราง

ขณะเดียวกัน เกิดเพลิงไหม้ในโรงงานสิ่งทอเอเวอเรสต์ในเขตไท่หนาน ซึ่งเจ้าหน้าที่กระทรวงแรงงานไทยแจ้งว่า มีคนไทยทำงานอยู่ 155 คน แต่ไม่มีคนใดบาดเจ็บ ทั้งหมดอพยพเข้าไปหลบภัยอยู่ที่โรงเรียนในพื้นที่ใกล้เคียง เจ้าหน้าที่เมืองเกาสงและบริษัทจัดหางาน เข้าไปดูแลแล้ว

ด้านนางเฉียน เป้ยฉี ครูในโรงเรียนประถมใกล้ศูนย์กลางแผ่นดินไหว กล่าวว่า ตอนนั้นเหมือนตึกจะถล่ม

ตนพยายามที่จะหนีแต่เข่าอ่อนเนื่องจากความหวาดกลัว ขณะที่เด็กนักเรียนต่างกรีดร้องและพากันวิ่งออกจากห้องเรียน ทั้งนี้ ไต้หวันอยู่ใกล้กับรอยต่อของเปลือกโลก 2 แผ่น จึงเผชิญแผ่นดินไหวบ่อยครั้ง เมื่อปี 2542 มีผู้เสียชีวิตในเหตุแผ่นดินไหวถึง 2,400 ราย

ด้านสถานการณ์หลังแผ่นดินไหวที่ชิลี มีรายงานว่า ในเขตคอนสติทิวเซียน ย่านรีสอร์ตท่องเที่ยวชายหาดในเมืองตัลกา

เมืองเอกของแคว้นบีโอ-บีโอ เกิดอาฟเตอร์ช็อก 2 ครั้ง ระดับ 5.9 และ 6.0 ริกเตอร์ ตามด้วยเสียงสัญญาณเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิครั้งใหม่ ทำให้ชาวบ้านแตกตื่นวิ่งหนีขึ้นไปตามเนินเขา ไม่เว้นเจ้าหน้าที่ทหารซึ่งเพิ่งเดินทาง โดยยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 802 ราย สูญหายอีกอย่างน้อย 300 ราย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์