ดินทรุดทำรถไฟตกราง2ขบวน

ดินทรุดทำรถไฟตกราง2ขบวน

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 10 ก.ค. ร.ต.ท.ศุขไพโรจน์ โททัสสะ รอง สวป.สน.ท่าเรือ

รับแจ้งเหตุรถไฟขนส่งน้ำมันดิบตกรางบริเวณหน้าคลังน้ำมัน บริษัท ปตท. ถ.อาจณรงค์ แขวงและเขตคลองเตย กรุงเทพฯ จึงนำกำลังรุดไปตรวจสอบพร้อม จนท.ร.ฟ.ท. พบหัวจักรรถไฟขบวนที่ 640 มีจำนวน 24 โบกี้ บรรทุกน้ำมันดิบของคลังน้ำมันบางจากกว่า 8 แสนลิตร ล้อคู่หน้าของหัวจักรรถไฟตกจากราง มีรอยไถลยาวกว่า 100 เมตร เบื้องต้นสันนิษฐานว่า เกิดจากดินใต้รางรถไฟอุ้มน้ำฝนที่ตกมาตลอดทั้งคืน ดินจึงยุบและล้อเกิดหลุดรางรถไฟดังกล่าว

ก่อนหน้านั้นเมื่อเวลา 10.00 น. เกิดเหตุรถไฟดีเซลรางขบวนที่ 1255 วิ่งระหว่างสถานีวงเวียนใหญ่-มหาชัย
 
ที่ตู้สุดท้ายล้อตกจากรางที่บริเวณ ก.ม.6 ซ.เอกชัย 4 แขวงบางขุนเทียน เขตจอมทอง กรุงเทพฯ จนท.ร.ฟ.ท.เข้าตรวจสอบพบใกล้จุดเกิดเหตุ ที่ใต้หมอนรางมีน้ำท่วมขังทำให้รางยุบตัว เมื่อรถไฟวิ่งผ่านมาทำให้เพลาล้อได้หลุด โดยโชคดีที่ไม่มีผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่จึงรีบกู้ขบวนรถและซ่อมแซมรางเพื่อเปิดใช้งานให้เร็วที่สุด

วันเดียวกันนางนวลอนงค์ วงษ์จันทร์ หัวหน้ากองประชาสัมพันธ์ ร.ฟ.ท. เปิดเผยกรณีขบวนรถไฟตกรางทั้ง 2 เหตุว่า
 
เนื่องจากฝนที่ตกอย่างต่อเนื่องทำให้ดินบริเวณใต้รางอ่อนตัวจนรางทรุดและเป็นเหตุให้ตกราง ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ปิดทางชั่วคราวเพื่อเข้าซ่อมแซม และเปิดใช้ทางได้ตามปกติแล้ว ส่วนสาเหตุของการตกรางอยู่ระหว่างสอบสวน

ด้านนายสิทธิพงษ์ พรมลา รองผู้ว่าการร.ฟ.ท. และหัวหน้าหน่วยธุรกิจกิจการซ่อมบำรุง

กล่าวถึงสาเหตุของรถไฟตกรางว่าปัญหาฝนตกไม่ใช่สาเหตุหลักที่ทำให้ดินใต้รางอ่อนจนเกิดปัญหารถไฟตกราง เนื่องจากดินบริเวณใต้รางรถไฟมีสภาพที่แตกต่างกันในแต่ละพื้นที่ บางพื้นที่เป็นดินแข็งทนต่อสภาพน้ำไหลผ่าน มีเพียงบางจุดเท่านั้นที่มีสภาพดินอ่อนตามธรรมชาติ สำหรับมาตรการเฝ้าระวังทางในช่วงฝนตกหนัก ร.ฟ.ท.จัดส่งเจ้าหน้าที่ออกสำรวจทางทุกเช้า โดยเฉพาะในบริเวณที่เป็นจุดเสี่ยง เพื่อให้สามารถแก้ไขปัญหาได้ทันท่วงที


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์